สหรัฐเผยอัลกออิดะห์เล็งถล่มเยเมน

สหรัฐเผยอัลกออิดะห์เล็งถล่มเยเมน

สหรัฐเผยอัลกออิดะห์เล็งถล่มเยเมน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐเปิดเผยทางช่องซีเอ็นเอ็น ว่า อัลกออิดะห์มีแผนโจมตีเป้าหมายในกรุงซาน่าของเยเมน

นายจอห์น เบรนแน่น ผู้ช่วยฝ่ายความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและการปราบปรามขบวนการก่อการร้ายของ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เปิดเผยในรายการ "สเตท ออฟ เดอะยูเนียน" ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวานนี้ ว่า เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์มีแผนโจมตีเป้าหมายในกรุงซาน่าของเยเมน ขณะที่ อัลกออิดะห์ ระบุว่า ความพยายามในการวางระเบิดโจมตี เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวในเยเมน และให้การสนับสนุนทางทหารต่อรัฐบาลเยเมนในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง

วันเดียวกัน สหรัฐและอังกฤษได้ปิดสถานทูตของตนชั่วคราวในกรุงซาน่าแล้ว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มก่อการร้ายอาจปฏิบัติการโจมตีในเยเมน ภายหลังหนุ่มชาวไนจีเรียมีความพยายามที่จะระเบิดเครื่องบินพาณิชย์ของสหรัฐ ในวันคริสต์มาส แต่ต้องพบกับความล้มเหลว

โดยสถานทูตสหรัฐ แถลงว่า ทางสถานทูตได้รับคำขู่จากอัลกออิดะห์ ทำให้ต้องปิดทำการชั่วคราว เช่นเดียวกับโฆษกสถานทูตอังกฤษ อ้างว่า ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ทำให้ต้องปิดสถานทูต แต่โฆษกคนดังกล่าวไม่ได้บอกว่า ถูกข่มขู่จากอัลกออิดะห์ด้วยหรือไม่

ส่วนทางการเยเมนได้ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามแนวชายฝั่ง เพื่อสกัดกั้นไม่ให้สมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงแทรกซึมจากโซมาเลียเข้าสู่เยเมน นอกจากนี้ นายอาบูบาการ์ อัล-กีร์บี้ รัฐมนตรีต่างประเทศเยเมน เปิดเผยว่า เยเมนกำลังร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และร่วมการฝึกซ้อมต่อต้านก่อการร้าย พร้อมกับระบุด้วยว่า ยังไม่มีการทำข้อตกลงกับสหรัฐในการอนุญาตให้กองทัพสหรัฐใช้ขีปนาวุธ และเครื่องบินรบเข้ามาโจมตีเป้าหมายที่เป็นกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook