นทท.เศร้า อดชมพระอาทิตย์ลอด 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง เพราะฝุ่น PM 2.5

นทท.เศร้า อดชมพระอาทิตย์ลอด 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง เพราะฝุ่น PM 2.5

นทท.เศร้า อดชมพระอาทิตย์ลอด 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง เพราะฝุ่น PM 2.5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นทท.นับร้อยแห่เฝ้ารอชมดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตู "ปราสาทพนมรุ้ง" จ.บุรีรัมย์ แต่ต้องผิดหวังเพราะฝุ่น PM 2.5 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 เม.ย.) นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติกว่า 200 คน ได้เดินทางขึ้นไปเฝ้ารอชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรงสาดแสงส่องผ่าน 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง ที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ซึ่งถือเป็นปรากฎการณ์มหัศจรรย์ที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก

แต่พอถึงช่วงเวลาประมาณ 06.00–06.05 น. ตามที่นักดาราศาสตร์ได้คำนวณ และคาดการณ์ไว้ว่าดวงอาทิตย์จะขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง นักท่องเที่ยวต่างก็ตั้งตารอชมด้วยความตื่นเต้น แต่กลับไม่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์สาดแสงส่องตรง 15 ช่องประตูปราสาท เนื่องจากมีฝุ่น PM 2.5 และหมอกควันจากการเผาวัชพืชบดบัง

ทำให้นักท่องเที่ยวผิดหวัง แต่หลายคนบอกว่าแม้วันนี้จะมองไม่เห็นดวงอาทิตย์สาดแสงตรง 15 ประตูปราสาทตามที่ตั้งใจไว้ แต่ก็เชื่อว่าแค่ได้มาชมก็ถือว่าได้รับพรเพราะปราสาทพนมรุ้งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ก็เชื่อว่าจะเป็นมงคลแก่ชีวิต

น.ส.มัทนา นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา บอกว่า วันนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ได้มาชมปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ก็ได้นำวัตถุมงคลมารับพลังแสงอาทิตย์ด้วย

แต่พอถึงเวลากลับไม่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตูปราสาทได้ แต่ส่วนตัวก็ถือว่าแค่ได้มาชมและอยู่ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ก็ถือว่าได้รับพรและเป็นมงคลแก่ชีวิตแล้ว หากมีโอกาสคราวหน้าก็จะมาชมปรากฎการณ์ดังกล่าวอีก

ด้าน นายบันเลง กำประโคน วิทยากรประจำอุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง กล่าวว่า ปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ขึ้นและตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ถือเป็นปรากฏการณ์มหัศจรรย์ที่หาชมได้ยาก

โดยปราสาทพนมรุ้งเป็นเทวสถานในศิลปกรรมขอมแห่งเดียวในโลก ที่มีสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ ที่เป็นการผสมผสานภูมิปัญญาด้านสถาปัตยกรรม มีการก่อสร้างปราสาท ที่ให้แสงอาทิตย์ส่องตรง 15 ช่องประตูผ่านศิวะลึงค์ ที่เปรียบเสมือนองค์พระศิวะ ซึ่งตั้งอยู่ภายในปรางค์ประธานของปราสาทพนมรุ้ง ที่เปรียบเสมือนเขาไกรลาส บนสรวงสวรรค์”

แต่ละปีก็จะมีนักท่องเที่ยวมาชมปรากฎการณ์ดังกล่าวครั้งละ 200 – 300 คน  จริงๆ แล้ววันนี้ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 4 บานประตูแต่เนื่องจากมีฝุ่น PM 2.5 และหมอกควันจากการเผาวัชพืชบดบังทำให้ไม่สามารถมองเห็น  แต่นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถเที่ยวชมตัวปราสาทและขอพรได้

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าช่วงสถานการณ์โควิดสถิตินักท่องเที่ยวก็ลดลง แต่หลังจากทาง ททท.ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานจัดกิจกรรมกระตุ้นส่งเสริม และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ก็มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตกตรง 15 ช่องประตูปราสาทพนมรุ้ง ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหนึ่งเดียวในโลก โดย 1 ปีจะมีให้ชมเพียง 4 ครั้ง คือ ดวงอาทิตย์ขึ้นตรง 15 ช่องประตู 2 ครั้ง ในวันที่ 3-5 เมษายน และวันที่ 9-11 กันยายน และดวงอาทิตย์ตกตรงอีก 2 ครั้ง ระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม และ 6-8 ตุลาคม ของทุกปี

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ นทท.เศร้า อดชมพระอาทิตย์ลอด 15 ช่องประตู ปราสาทพนมรุ้ง เพราะฝุ่น PM 2.5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook