บันคีมูนเรียกร้องให้ไทย-ลาวปกป้องสิทธิม้ง

บันคีมูนเรียกร้องให้ไทย-ลาวปกป้องสิทธิม้ง

บันคีมูนเรียกร้องให้ไทย-ลาวปกป้องสิทธิม้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสห ประชาชาติออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจที่ไทยส่งกลับผู้ขอลี้ภัยชาวม้งให้ลาว เรียกร้องให้ทั้ง 2 ชาติปกป้องสิทธิของบุคคลเหล่านั้น

สำนักงานโฆษกของนายบัน คีมูน เลขาธิการสหประชาชาติออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่สำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติที่นครนิวยอร์คของสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร แสดงความเสียใจที่ทางการไทยส่งกลับผู้ขอลี้ภัยชาวม้งจำนวนมากกว่า 4,000 คนจากห้วยน้ำขาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ให้ทางการลาวเมื่อวันจันทร์ (28 ธ.ค.) รวมทั้งชาวม้ง 158 คน จากจังหวัดหนองคาย ที่ได้รับสถานภาพเป็นผู้ลี้ภัยจาก สหประชาชาติแล้ว พร้อมเรียกร้องให้ไทยกับลาวดำเนินทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องสิทธิของชาวม้งเหล่านั้น และอำนวยความสดวกให้กับการแก้ปัญหานี้อย่างมีมนุษยธรรม

แถลงการณ์ระบุว่า นายบัน เสียใจที่การส่งกลับมีขึ้นทั้งที่มีการร้องขอจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR และแม้จะมีหนทางที่จะแก้ปัญหาด้วยการส่งไปตั้งถิ่นฐานที่ประเทศที่สามสำหรับ ผู้อพยพบางคน ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากลได้ออกมาแสดงความวิตกว่า การจัดเตรียมการด้านความต้องการด้านมนุษยธรรมต่างๆเมื่อชาวม้งเหล่านี้กลับถึงลาว จะไม่เพียงพอ

การส่งกลับส่งม้ง 158 คนที่หนองคายของไทย เป็นความเคลื่อนไหวที่ UNHCR ระบุว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมระบุเมื่อวันอังคารว่า ตนได้ยื่นคำร้องถึงทางการลาว เพื่อขอเข้าถึงชาวม้งลาว หลายพันคนที่ถูกส่งกลับประเทศเหล่านี้ พร้อมเสริมว่า กำลังเรียกร้องให้ไทยเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวข้องตกลงฉบับหนึ่งระหว่างไทย กับลาว ที่ระบุว่าจะมีการปฏิบัติเช่นไรกับผู้ถูกส่งกลับชาวม้งเหล่านี้

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook