แบบนี้ก็มีด้วย? เจ้าสาวคุกเข่ารอเจ้าบ่าว 5 ชม. ตามธรรมเนียม “ฝึกวินัย” ลูกสะใภ้

แบบนี้ก็มีด้วย? เจ้าสาวคุกเข่ารอเจ้าบ่าว 5 ชม. ตามธรรมเนียม “ฝึกวินัย” ลูกสะใภ้

แบบนี้ก็มีด้วย? เจ้าสาวคุกเข่ารอเจ้าบ่าว 5 ชม. ตามธรรมเนียม “ฝึกวินัย” ลูกสะใภ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลซัดล้าสมัย เจ้าสาวกัดฟันคุกเข่ารอเจ้าบ่าว 5 ชม. ตามธรรมเนียม “ฝึกวินัย” ลูกสะใภ้ เท้าห้ามแตะพื้นเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา การเผยแพร่คลิปเจ้าสาวสวมชุดแดงคุกเข่ารอเจ้าบ่าว นานถึง 5 ชั่วโมง ทำให้เกิดกระแสฮือฮาในโซเชียลจีน

ช่างภาพงานแต่งงานที่ถ่ายภาพและแชร์บนโซเชียล เล่าว่า งานแต่งงานนี้จัดขึ้นที่เมืองก้านโจว มณฑลเจียงซี ประเทศจีน ในคลิปเป็นภาพเจ้าสาวคุกเข่าบนแคร่ในห้องนั่งเล่นของบ้านสามี โดยในขณะที่ถ่ายภาพคือช่วงเวลาที่เธอคุกเข่าไม่ให้เท้าแตะพื้นแบบนั้นมานานกว่า 5 ชั่วโมงแล้ว และยังบอกด้วยว่าเขาเห็นธรรมเนียมคล้ายๆ กันมาก่อน แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เธอเห็นเจ้าสาวคุกเข่านานถึง 5 ชั่วโมง

พิธีแต่งงานในลักษณะดังกล่าวเป็นธรรมเนียมในหลายท้องถิ่น มีจุดประสงค์เพื่อ "ฝึกนิสัย" ของลูกสะใภ้ โดยปกติแล้วครอบครัวของเจ้าสาวจะต้องดูดวงร่วมกับครอบครัวของเจ้าบ่าว เพื่อตัดสินใจเลือกเวลาที่ดีที่สุดในการพาเจ้าสาวมาพบสามีและทำพิธี แต่ก่อนทำพิธีแต่งงานเจ้าสาวต้องไม่สวมรองเท้า และเท้าต้องไม่แตะพื้น โดยเธอต้องคุกเข่ารออยู่ข้างนอก

ส่วนเวลานั้นขึ้นอยู่กับที่ดูดวงและคำนวณไว้ล่วงหน้า เจ้าสาวบางคนต้องคุกเข่านาน 4-5 ชั่วโมง ในขณะที่บางคนคุกเข่าเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ทั้งนี้ ระหว่างรอเจ้าสาวสามารถเล่นโทรศัพท์หรือดื่มน้ำได้ แต่ห้ามให้เท้าแตะพื้นโดยเด็ดขาด ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน ประเพณีนี้สามารถสงบอารมณ์ของเจ้าสาว สอนให้เจ้าสาวอดทนต่อสามี และอดทนต่อหน้าที่การเป็นสะใภ้

พิธีห้ามเท้าของเจ้าสาวไม่แตะพื้นนี้ ได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่สมัยโบราณของจีน และจนถึงทุกวันนี้ครอบครัวชาวจีนดั้งเดิมหลายครอบครัวยังคงใช้ประเพณีนี้ เพราะเชื่อว่าหากเท้าของเจ้าสาวแตะพื้น เมื่อเธอเดินเข้าไปในบ้านของสามีเป็นครั้งแรก จะนำโชคร้ายมาสู่ครอบครัวของพวกเขา ดังนั้นปัจจุบันในงานแต่งงานหลายงาน เจ้าบ่าวหรือญาติจะแบกเจ้าสาวไว้บนหลัง หรือเดินบนพรมแดงเพื่อไม่ให้เท้าแตะพื้น

แม้ว่าธรรมเนียมการแต่งงานจะแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น แต่ภาพที่เจ้าสาวต้องกัดฟันทนคุกเข่าในคลิป ก็จุดประกายให้เกิดการถกเถียงกันอย่างมากในโซเชียล โดยความคิดเห็นส่วนใหญ่ต่างที่ไม่เห็นด้วย บอกว่าประเพณีนี้ล้าสมัยเกินไป ทำไมยังบังคับผู้หญิงให้ต้องคุกเข่า 5 ชั่วโมง เพียงเพราะอยากฝึกนิสัย

"เจ้าสาวอารมณ์ร้อนหรือ ถึงควรฝึกสงบอารมณ์?",

"ไม่คุ้มเลย แค่จะแต่งงานต้องถูกบังคับให้คุกเข่า 5 ชั่วโมง"

“หวังว่าประเพณีโบราณนี้จะถูกยกเลิกไปซะ เพื่อความลำบากของเจ้าสาวจะได้ลดลง”

"นี่ยุคไหนแล้ว? ยังบังคับให้คุกเข่า 5 ชั่วโมงอยู่อีก"

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ แบบนี้ก็มีด้วย? เจ้าสาวคุกเข่ารอเจ้าบ่าว 5 ชม. ตามธรรมเนียม “ฝึกวินัย” ลูกสะใภ้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook