จีนพบซาก "บ้าน" เก่าแก่กว่า 5,000 ปี พร้อมขวานหยก สัญลักษณ์ของอำนาจทหาร

จีนพบซาก "บ้าน" เก่าแก่กว่า 5,000 ปี พร้อมขวานหยก สัญลักษณ์ของอำนาจทหาร

จีนพบซาก "บ้าน" เก่าแก่กว่า 5,000 ปี พร้อมขวานหยก สัญลักษณ์ของอำนาจทหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จีนพบซาก "บ้าน" เก่าแก่กว่า 5,000 ปี พร้อมคูน้ำ และขวานหยก สัญลักษณ์ของอำนาจทหาร คาดเคยเป็นอาคารขนาดใหญ่

วันที่ 29 พ.ย.2565 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เมื่อไม่นานนี้ คณะนักโบราณคดีได้ขุดค้นซากฐานของบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งมีอายุมากกว่า 5,000 ปี ในหมู่บ้านหย่างเสา มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน

หลี่ซื่อเหว่ย เจ้าหน้าที่สถาบันมรดกวัฒนธรรมและโบราณคดีมณฑลเหอหนาน ระบุว่า บ้านหลังนี้อาจเคยเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่มีกำแพงดินอัด และอาจมีพื้นที่มากกว่า 130 ตารางเมตร โดยสันนิษฐานว่ามาจากยุควัฒนธรรมหย่างเสาตอนปลาย

“นับเป็นการค้นพบซากบ้านขนาดใหญ่ครั้งแรก หลังจากมีการขุดค้นแหล่งโบราณคดีหมู่บ้านหย่างเสา ในปี 1921 โดยการค้นพบนี้มอบข้อมูลใหม่สำหรับการศึกษาประเภท รูปทรง และเทคนิคการสร้างบ้านในยุคดังกล่าว” หลี่กล่าว

คณะนักโบราณคดี ยังขุดพบคูระบายน้ำ 4 แห่ง และโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงขวานหยก ที่เป็นสัญลักษณ์ของอำนาจทางการทหาร

หลี่ ระบุว่า การค้นพบซากบ้านโบราณแสดงให้เห็นว่า ชุมชนยุควัฒนธรรมหย่างเสา มีประชากรจำนวนมาก การพัฒนาที่รุ่งเรือง และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการป้องกันที่สมบูรณ์ ซึ่งมีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อการศึกษาความซับซ้อน และกระบวนการกำเนิดอารยธรรมในลุ่มแม่น้ำเหลืองช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์

อนึ่ง จีนขุดค้นแหล่งโบราณคดีหมู่บ้านหย่างเสา ในอำเภอเหมี่ยนฉือ ครั้งแรกในปี 1921 ซึ่งถือเป็นจุดกำเนิดของโบราณคดีจีนสมัยใหม่ ขณะการขุดค้นทางโบราณคดี ครั้งที่ 4 ซึ่งเริ่มต้นวันที่ 22 ส.ค. 2020 ยังคงดำเนินงานอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับวัฒนธรรมหย่างเสา มีต้นกำเนิดบริเวณตอนกลางของแม่น้ำเหลือง ถือเป็นต้นธารสำคัญของอารยธรรมจีน และเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากเทคโนโลยีทำเครื่องปั้นดินเผาขั้นสูง

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ จีนพบซาก "บ้าน" เก่าแก่กว่า 5,000 ปี พร้อมขวานหยก สัญลักษณ์ของอำนาจทหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook