"ตุ๊ก เดือนเต็ม" ขอบคุณมิตรภาพ 18 ปี เล่าคำพูดก่อนจาก "ลินดา ค้าธัญเจริญ"

"ตุ๊ก เดือนเต็ม" ขอบคุณมิตรภาพ 18 ปี เล่าคำพูดก่อนจาก "ลินดา ค้าธัญเจริญ"

"ตุ๊ก เดือนเต็ม" ขอบคุณมิตรภาพ 18 ปี เล่าคำพูดก่อนจาก "ลินดา ค้าธัญเจริญ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศ ณ ฌาปนสถานกองทัพอากาศ ศาลา 3 วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน เป็นไปด้วยความเศร้าโศก เมื่อเพื่อนพ้องศิลปินคนบันเทิงได้เดินทางมาร่วมพิธีรดน้ำศพ และร่วมไว้อาลัยให้กับอดีตนางเอกสาว ลินดา ค้าธัญเจริญ ซึ่งได้จากไปอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 ด้วยอาการปอดติดเชื้อ

ซึ่งก่อนที่จะเข้าสู่พิธีสวดพระอภิธรรมในคืนแรก นักแสดงสาวรุ่นใหญ่ ตุ๊ก-เดือนเต็ม สาลิตุล ก็ได้ออกมาเปิดใจกับสื่อมวลชน ถึงช่วงเวลาแห่งความผูกพันกับ ลินดา ค้าธัญเจริญ ตลอด 18 ปี กระทั่งช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต...

การเข้าโรงพยาบาลครั้งล่าสุดเกิดจากสาเหตุอะไร ?
"ความดันตกค่ะ และก็มีอาการตัวซีด จากนั้นพอคุณหมอได้ทำการตรวจเราถึงทราบว่า เขามีภาวะทางไตสูง ซึ่งภาวะของเขาในที่นี้มันหมายถึงว่า คนที่นอนติดเตียงอะนะคะ และพี่ก็ต้องชี้แจงด้วยว่าโรคมะเร็งของเขา เขาไม่ได้เป็นแล้ว ไม่มีมะเร็งแล้ว แต่ครั้งนี้มันเป็นภาวะอื่นๆ ของผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย หรือเจอสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้หายใจขัด"

"แต่สำหรับครั้งนี้ก็คือ... ก็ไม่ได้คิดว่าเขาจะไปนะคะ เพราะพี่เองเคยฝ่าฟันกับเขามาหนักกว่านี้มาแล้ว แต่สำหรับช่วงนี้ ในวันที่คุณหมอโทรมาแจ้งกับพี่เลี้ยงว่าเขามีอาการเลือดออกบริเวณที่เจาะคอไว้ พี่ก็เลยได้เข้าไปดู แต่ภาวะแน่ๆ เลยก็คือเป็นไต จนกระทั่งเมื่อวันพฤหัสเขาเริ่มดรอปลง ซึ่งพอเขาเริ่มดรอปพี่ก็เลยได้เข้าไปหา และก็เริ่มเห็นแล้วแหละว่าเขาไม่ค่อยรู้สึกตัวเนื่องจากว่าไตไม่สามารถขับถ่ายของเสียได้ และเราเองก็ไม่สามารถที่จะล้างไตหรือทำอะไรได้ด้วย นอกจากปล่อยให้เขาได้ไปแบบสบายๆ โดยมีคุณหมอคอยประคับประคองไปตามอาการ"

"อย่างเมื่อวันศุกร์ตอนที่พี่ไปหาก็ยังเห็นนะคะว่าเขายังลืมตา ตัวพี่เองก็เลยคิดว่าเขาน่าจะยังไม่อะไรต่ออะไรหรอก เพียงแต่คุณหมอก็คอยบอกอยู่ตลอดว่าให้ทำใจ คุณหมอดีมากๆ เลยนะคะ สุดท้ายพอถึงเมื่อวานนี้ช่วงเช้าพี่ก็ไปสวดมนต์ สวดมนต์เสร็จตอน 07.40 น. ก็มีโทรศัพท์โทรแจ้งเข้ามาบอกว่า เขาเสียแล้วจากอาการปอดติดเชื้อ"

ลินดา ค้าธัญเจริญ

วันสุดท้ายที่ได้คุยกันเราได้บอกอะไรกับเพื่อนบ้าง ?
"เราคุยกันเมื่อวันศุกร์ค่ะ วันนั้นพี่ก็บอกทุกอย่าง บอกเขาไปหมดเลย บอกเขาว่าไปให้สบาย ไปให้สวยงาม ไปในที่ๆ ดี และถ้ามีอะไรต่อกันก็ขอให้อโหสิกรรมกันไปนะ อีกอย่างตัวเองพี่ก็รู้สึกด้วยว่าการไปของดาครั้งนี้เป็นการหมดทุกข์ หมดทุกข์จริงๆ หมดกรรม อีกเรื่องก็คืออยากขอบคุณทุกคน ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่ส่งมาให้เราตลอดเวลา"

18 ปีที่ผ่านมาดูแลกันมาตลอด ?
"เราก็ดูแลกันเต็มที่ ตลอด 18 ปี ไม่มีสักวันหนึ่งเลยที่เราทอดทิ้งกัน ไม่มีเลยสักวันเดียว ถ้าจะมีก็เป็นเพียงแค่เราไม่ได้อยู่กับเขาตลอด 24 ชั่วโมงเท่านั้นเอง แต่คนที่อยู่กับเขาตลอดคือ 'เล็ก' (พี่เลี้ยง) ส่วนตัวพี่เองผูกกันกับเขาด้านจิตใจมาก ไม่มีใครรู้หรอกว่าความผูกพันมันเป็นยังไง แต่วันนี้ทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือสัจธรรม พี่เองก็ยังเคยพูดเลยว่า ไม่แน่พี่อาจจะไปก่อนเขาก็ได้ "

"ลินดาเขาเป็นคนที่สวยจริงๆ เขาสวยมาก และพี่ก็ไม่เคยรู้สึกเลยว่าเขาเหมือนคนที่เสียชีวิต เพราะเขาดูเหมือนคนที่กำลังนอนหลับมากกว่า ซึ่งเมื่อวานนี้ คุณจิ๊ก เนาวรัตน์ ก็มาช่วยแต่งหน้าให้ แต่งออกมาเหมือนนางแบบเลยค่ะ สวยมาก"

ลินดา ค้าธัญเจริญ

พี่ลินดา ยังมีห่วงมีกังวลเรื่องอะไรเป็นพิเศษไหม ?
"ไม่มีห่วงค่ะ คือเขาเป็นคนไม่ค่อยพูด อย่างช่วงหลังๆ มานี้แกก็จะชอบดูทีวีมากกว่า หรือถ้าจะมีห่วง ก็คงเป็นห่วงพี่เลี้ยงของเขานี่แหละ เพราะเขาสองคนดูแลกันมาตลอด 24 ชั่วโมง 15 ปีแล้ว และเขาดูแลดาได้ดีมาก เขาสองคนมีความอบอุ่นผูกพันกันเหมือนแม่ลูก ซึ่งตัวพี่เองก็ต้องขอบคุณเขาเช่นกันที่ตลอด 15 ปี เขาไม่เคยทอดทิ้งดาเลย"

"เอาจริงๆ สำหรับครั้งนี้ในใจพี่เองก็อยากให้เกิดปาฏิหาริย์นะคะ แต่พอรู้สึกแบบนั้นก็มาคิดได้อีกเหมือนกันว่าเราเห็นแก่ตัวไปไหมกับการที่เราจะขอปาฏิหาริย์เพื่อให้เขาอยู่ แต่เขาไม่ได้อยู่เหมือนเรา เขาไม่ได้อยู่แบบคนที่จะเดินได้กินได้ เพราะฉะนั้นเมื่อมีปาฏิหาริย์ ก็หมายความว่าเขาต้องอยู่แบบทุกข์ทรมานต่อไป ใจเราก็อยากให้มีปาฏิหาริย์ แต่อีกใจเราก็คิดว่าปาฏิหาริย์คือความสุขของเราที่เห็นเพื่อนยังอยู่ ในขณะที่เพื่อนอยู่บนความทุกข์ ท้ายที่สุดแล้วก็คือเราต้องทำใจค่ะ"

"คือถ้าเราขอปาฏิหาริย์ ก็เท่ากับยื้อเพื่อให้เราได้เห็นลมหายใจเขาเห็นร่างกายเขาอยู่ แต่เราไม่รู้เลยว่าเขาคิดอะไร เขาอาจจะอยากไปก็ได้ เพราะคนเรานอนอยู่เฉยๆ ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำอะไรเลย พี่ก็เลยรู้สึกว่าเลิกเห็นแก่ตัวดีไหม ให้เขาได้เดินไปสู่โลกใหม่ดีกว่า และพี่เองก็คิดว่ามันคงหมดสำหรับเวลาสำหรับเขาแล้วจริงๆ เขาถึงได้ไปอย่างสงบแบบนี้"

"วันนี้ก็อยากจะบอกว่าถึงเวลาแล้วที่เพื่อนจะได้มีความสุขอย่างแท้จริง ได้เดินทางไปอยู่ในที่สวยงาม ดาเป็นคนชอบเที่ยว รักอิสระ รักสวยรักงาม ดาจะอยู่ในความทรงจำอันสวยงามของพวกเราตลอดไป และขอขอบคุณดาที่มาทำให้เราได้เป็นเพื่อน ได้มีความผูกพันกัน ขอบคุณนะที่สร้างสิ่งสวยงาม สร้างสิ่งดีๆ ให้ทุกคนได้จดจำ พี่เองก็เชื่อว่าทุกคนรักดามาก ขอให้ดาสู่สรวงสวรรค์ค่ะ"

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ "ตุ๊ก เดือนเต็ม" ขอบคุณมิตรภาพ 18 ปี เล่าคำพูดก่อนจาก "ลินดา ค้าธัญเจริญ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook