ศาลสูงพม่าทบทวนกักบริเวณซูจี

ศาลสูงพม่าทบทวนกักบริเวณซูจี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลสูงพม่าตกลงเมื่อวันจันทร์ที่จะทบทวนคำตัดสินการขยายเวลากักบริเวณนางออง ซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตย โดยทีมทนายความของนางซูจี ได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าวต่อศาลสูงเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาตัดสินยืนขยายเวลากักบริเวณเธออีก 18 เดือน ในข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณจากการที่เธอให้ที่พักพิงแก่ชาวอเมริกันที่ว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปพบเธอที่บ้านพักโดยไม่ได้รับเชิญ

ทั้งนี้ ทีมทนายความของนางซูจี กล่าวแย้งว่า การขยายเวลาในการกักบริเวณ ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะเป็นเงื่อนไขที่กนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2517 ซึ่งปัจจุบันนี้ไม่ได้ใช้แล้ว นายคยี วิน หัวหน้าทีมทนายความของนางซูจี กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากขึ้นแถลงอุทธรณ์เมื่อวันจันทร์

นายคยี วิน ทนายความหลักของนางซูจี กล่าวว่า ระหว่างการไต่สวนเมื่อช่วงเช้า ที่ดำเนินไป 1 ชั่วโมงครึ่ง ทีมทนายความของนางซูจี ได้แถลงคัดค้านว่า คำตัดสินให้เธอ รับโทษกักบริเวณในบ้านพักต่ออีก 18 เดือน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขณะที่คณะผู้พิพากษา ระบุว่า จะตัดสินใจในวันจันทร์ว่า จะให้การยื่นอุทธรณ์เดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ หากเห็นชอบให้ดำเนินต่อก็จะเรียกฝ่ายอัยการขึ แถลงแก้คำอุทธรณ์ของฝ่ายจำเลยในภายหลัง นายคยี วิน กล่าวว่า หากศาลวินิจฉัยไม่ให้คดีดำเนินต่อไป พวกเขาจะยื่นคำอุทธรณ์โดยตรงต่อรัฐบาลทหารพม่า เพื่อขอให้กลับคำพิพากษา

สำหรับการขึ้นแถลงอุทธรณ์เมื่อวันจันทร์ นางซูจี ไม่ได้เข้าร่วมรับฟังด้วย ขณะที่ผู้สื่อข่าวถูกห้ามไม่ให้เข้าไปทำข่าว กลุ่มผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า ทางการพม่ารักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่ศาล และมีตำรวจนอกเครื่องแบบออกลาดตระเวนรอบ ๆ พื้นที่.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook