ฝันที่เป็นจริง.. น้องหมิว สาวสูง 92 ซม. แม้พิการแต่ใจสู้ คว้าปริญญาตรีเกียรตินิยม

ฝันที่เป็นจริง.. น้องหมิว สาวสูง 92 ซม. แม้พิการแต่ใจสู้ คว้าปริญญาตรีเกียรตินิยม

ฝันที่เป็นจริง.. น้องหมิว สาวสูง 92 ซม. แม้พิการแต่ใจสู้ คว้าปริญญาตรีเกียรตินิยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดใจ น้องหมิว สาวพิการขา นิ้วมือ มีความสูงเพียง 92 เซนติเมตร หลังทำตามความฝันสำเร็จ คว้าปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับสอง

จากกรณี เฟซบุ๊กแฟนเพจ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มีการโพสต์ภาพสาวพิการร่างเล็กในชุดครุย พร้อมเขียนข้อความว่า "หัวใจสู้ พิการร่างกาย แต่ไม่เคยท้อ มุ่งมั่นคว้าใบปริญญาบัตรได้สำเร็จ "จำน้องหมิวเฟรชชี่ร่างจิ๋วเมื่อ 7 ปีก่อนได้ไหมครับ น้องเก่งมาก นางสาววราภรณ์ สร้อยเสน หรือน้องหมิว ชาวอำเภอสตึก ที่เป็นข่าวดังเมื่อปี 2558 กับภาพที่น้องกำลังร่วมกิจกรรมน้องใหม่กับทางมหาลัย ภาพน้องถูกแชร์ออกไปพร้อมกับเสียงชื่นชมมากมาย

ล่าสุดวันนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับน้องหมิว ในชุดครุยวิทยฐานะ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ กำลังจะเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร เศรษฐศาสตรบัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 2 จากสาขาวิชาเศรษฐศาตร์ คณะวิทยาการจัดการได้สำเร็จ "พิการไม่เป็นอุปสรรค์ในการศึกษา เนื่องจากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ มีศูนย์บริการสนับสนุนนักศึกษาพิการ"

โพสต์ดังกล่าวชาวเน็ตต่างชื่นชมและดีใจแทนสาวพิการคนนี้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ให้กำลังใจ ให้สู้กับชีวิต บางรายจะเอาไปเป็นแบบอย่างในช่วงที่ท้อแท้กับชีวิต

ล่าสุด วันนี้ (20 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นางสาววราภรณ์ สร้อยเสน หรือ น้องหมิว อายุ 26 ปี ที่บ้านพัก หมู่ 3 ต.ทุ่งวังอ.สตึก จ.บุรีรัมย์ โดยน้องหมิวมีความพิการขา นิ้วมือ มีความสูงเพียง 92 เซนติเมตร อาศัยอยู่กับพ่อแม่ น้องชายและน้องสาว รวม 5 คน

น.ส.หมิว เล่าชีวิตที่ต้องต่อสู้ว่า ตอนเป็นเด็กเห็นภาพการรับปริญญาทางทีวี รู้สึกปลื้ม อยากจะรับปริญญาบัตรเหมือนกับเขา แต่สภาพร่างกายตอนนั้นคือพิการมาตั้งแต่เกิด แต่คนในครอบครัวพยายามบอกตนว่า ให้อยู่บ้านไม่ต้องไปเรียน

แต่ความรู้สึกส่วนตัวเชื่อว่าทำได้จึงรบเร้าแม่ขอไปเรียน แม่ก็ตามใจส่งไปเรียนชั้นอนุบาล โดยแม่เป็นคนไปรับไปส่งสุดท้ายตนสามารถเรียนจบชั้น ม.3 แต่แม่ยังพยายามบอกอีกว่า "เราพิการ เรียนแค่นี้คงพอ"

ด้วยความอยากเรียนตนก็รบเร้าอีกขอเรียนต่อโรงเรียนมัธยมประจำตำบล แม่ก็ยอมให้เรียนต่อ สุดท้ายเรียนจบระดับชั้น ม.6 ได้ แต่ยังไม่ถึงความฝันที่วาดไว้คือการรับปริญญา ขอแม่เรียนต่ออีก แม่ให้เรียนต่อแค่ในจังหวัดบุรีรัมย์ แต่ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏได้ก่อน ตนก็สอบจนติด

คราวนี้ยอมรับว่าสะอึก เพราะแม่บอกว่าไม่มีเงินส่งเรียน นอนคิดไม่รู้จะไปพึ่งใคร ปี 2558 จึงตัดสินใจเขียนจดหมายไปถึงสำนักราชเลขาธิการ เพื่อขอทุนการศึกษาด้วยตัวเอง ตอนนั้นได้แต่ภาวนาให้จดหมายไปถึงมือสำนักฯ แต่รู้สึกท้อใจเพราะช่วงนั้นในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงประชวร

แต่โชคก็เข้าข้าง ได้รับหนังสือตอบกลับจากกลุ่มงานพระราชกุศลสาธารณะ (การศึกษา) กองราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระบรมราชินีนาถ (ณ ขณะนั้น) ว่า "ส่งเรียนจนจบปริญญา" ความรู้สึกตอนนั้นดีใจจนบอกไม่ถูก รู้ซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง

หลังจากนั้นเป็นต้นมา ตั้งใจเรียนมาโดยตลอด งานทุกชิ้นที่อาจารย์สั่งและสอน จะเอามาอ่านซ้ำ จนสามารถจับระดับปริญญาตรีได้สำเร็จ พร้อมเกียรตินิยมอันดับสอง จึงอยากจะฝากถึงผู้ที่ย่อท้อต่อชีวิต ให้มาดูตัวอย่างคนพิการอย่างตน "อุปสรรคก็เหมือนทราย ถึงแม้จะกองใหญ่ แต่ก็เล็กนิดเดียว"

น.ส.หมิว ยังกล่าวทั้งน้ำตาด้วยว่า ความสำเร็จที่ได้มาเพราะมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทำให้ตนทำความฝันให้เป็นจริง และอยากขอบคุณเพื่อนร่วมเรียนทุกระดับชั้น ที่ช่วยอนุเคราะห์ช่วยเหลือทุกด้าน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ฝันที่เป็นจริง.. น้องหมิว สาวสูง 92 ซม. แม้พิการแต่ใจสู้ คว้าปริญญาตรีเกียรตินิยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook