"ชัชชาติ" รับ ปัญหาน้ำคลองเปรมประชากรวิกฤติหนัก ตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม

"ชัชชาติ" รับ ปัญหาน้ำคลองเปรมประชากรวิกฤติหนัก ตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม

"ชัชชาติ" รับ ปัญหาน้ำคลองเปรมประชากรวิกฤติหนัก ตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชัชชาติ รับ ปัญหาน้ำคลองเปรมประชากรวิกฤติหนัก ตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม เตรียมลงพื้นที่เขตสายไหม คลองหกวาสายล่าง

วันนี้ (10 ก.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดพิธีกิจกรรม BIG DAY ของ Saturday School Foundation ร่วมกับนายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ สมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน และนายสรวิศ ไพบูลย์รัตนากร ผู้ก่อตั้งมูลนิธิโรงเรียนวันเสาร์นั้น ณ Santana Mitrtown Hall 2 ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ กทม.

นายชัชชาติ กล่าวว่า จริงๆแล้วใน กทม. สถานการณ์ไม่ได้แย่ไปทั้งหมด เกิดขึ้นเพียงบางจุดที่ฝนตกหนัก เช่น บางเขน หลักสี่ ดอนเมือง ลาดกระบัง แต่ตอนนี้ทุกภาคส่วนหน่วยงานก็เข้ามาร่วมมือกันเร่งระบายน้ำจากในคลองออกไปให้มากที่สุด ส่วนน้ำในคลองบางบัวตอนนี้วิกฤติลดลงแล้ว น้ำในคลองพร่องได้เร็ว ส่วนวิกฤติหนักจะอยู่ที่คลองเปรมประชากร เพราะว่ามีพี่น้องประชาชนอาศัยอยู่ริมคลอง 2,000 กว่าหลังคาเรือน ไม่สามารถขุดลอกได้ จึงต้องเร่งระบายน้ำออกด้านล่างอย่างคลองบางซื่อ คลองบางเขนมากที่สุด เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องที่อยู่ริมคลอง

สำหรับการระบายน้ำในคลองเล็กต่างๆนั้น อย่างไรก็ต้องเร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นหลัก นอกจากนี้ กทม.ยังได้ปั๊มสูบน้ำจากกรมชลประทานมาเพิ่ม เพื่อเร่งสูบน้ำออก อีกอย่างก็จะได้เว้นหายใจได้บ้างจากการที่ฝนขาดช่วงไป และจะโชคดีหากฝนไม่ได้ตกซ้ำในจุดเดิม เพื่อให้คลองต่างๆสามารถระบายได้ทัน

นายชัชชาติ เปิดเผยว่า ส่วนในพื้นที่ซอย อย่างซอยเวฬุวนาราม ดอนเมืองด้านใน รามอินทราฝั่งซอยเลขคี่ ซอยช่างอากาศอุทิศ ก็ยังคงท่วมอยู่ แต่ก็ต้องส่งหน่วยย่อยเข้าไปสูบน้ำให้มากขึ้น อีกทั้งในวันนี้ช่วงเย็นๆตนจะไปลงพื้นที่แถวสายไหม คลองหกวาสายล่าง เนื่องจากทางเพจสายไหมต้องรอดได้ประสานมา ส่วนเรื่องการให้ความช่วยเหลือเรื่องอาหารส่งเช้ากลางวันเย็น รถสุขาเคลื่อนที่ ข้าวของเครื่องใช้ แพมเพิส น้ำเปล่า ยารักษาโรค เรามีพร้อมทุกอย่าง ส่วนการตั้งศูนย์ช่วยเหลือน้ำท่วม อย่างที่ดอนเมืองก็มีศูนย์เยาวชนดอนเมือง มีที่โรงเรียนบางเขน

นอกจากนี้ รองศานนท์ ก็ได้ส่งหน่วยทำอาหารลงไป เพื่อแจกอาหารให้กับชาวบ้านที่พักอยู่ริมคลอง ซึ่งจะเข้า-ออก ยากลำบาก โดยเอาเรือเข้าไปแจกอาหาร แล้วก็มีรถขนส่งคน อย่างเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) มีรถ 13 คัน ขนได้ประมาณ 300 กว่าคน ซึ่งถ้าหากชาวบ้านสามารถเข้า-ออกได้ เรื่องการส่งอาหารก็จะไม่จำเป็นมาก เพราะเขาจะออกมาซื้อได้ แต่ชาวบ้านที่อยู่ริมคลองก็จะลำบากกว่า จึงยังต้องดำเนินการในส่วนนี้ โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง ทั้งนี้ ก็มีศูนย์ช่วยเหลือตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว และปลัดกรุงเทพมหานครก็จะเป็นผู้บัญชาการ ผอ.เขต ต่อไป

ด้านสถานการณ์น้ำเขตมีนบุรี น้ำลงมาเยอะแต่ว่ามีนบุรี มีข้อดีคือมีพื้นที่ซับน้ำอยู่ พอน้ำลงไปเป็นดินมันยังซับน้ำได้บ้าง ไม่เหมือนแถวลาดพร้าว บางเขน ซึ่งเป็นคอนกรีตหมดแล้วน้ำมันจะไหลลงมาที่คลองได้เร็ว ซึ่งมีนบุรีน้ำก็ยังขึ้นสูงประมาณ 1,100 มิลลิลิตร ยังไม่ได้กระทบรุนแรงมากเหมือนกับเขตชั้นในที่มีแต่คอนกรีต ก็ต้องเตรียมรับมือให้ดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook