เด็ก ป.2 ติดโควิดเสียชีวิต พ่อแม่เผยส่งตัวไปศิริราชไม่ทัน ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก

เด็ก ป.2 ติดโควิดเสียชีวิต พ่อแม่เผยส่งตัวไปศิริราชไม่ทัน ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก

เด็ก ป.2 ติดโควิดเสียชีวิต พ่อแม่เผยส่งตัวไปศิริราชไม่ทัน ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็ก ป.2 ติดโควิดเสียชีวิต พ่อแม่เผยน้องเป็นภูมิแพ้เลยไม่กล้าให้ฉีดวัคซีน ตรวจขึ้น 2 ขีดไม่กี่วัน อาการหนัก แต่ส่งตัวไปศิริราชไม่ทัน  

(20 ก.ค.65) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sunt Srianthumrong ของ ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษคณะบริหารการพัฒนาสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

Covid-19: คำเตือน Omicron BA.5 Wave #6 ผู้ปกครองเด็กเล็กอย่าเพิ่งประมาทนะครับ เมื่อวานมีน้อง ป.2 รร.สาธิตแห่งหนึ่งเสียชีวิตจาก Covid นะครับขอแสดงความเสียใจกับคุณพ่อคุณแม่อย่างมากด้วยครับ

*********แก้ไขรายละเอียดเพิ่มเติมและแก้ไขข้อมูลที่คลาดเคลื่อนนะครับ 20 ก.ค. 2022 20:25 น. ได้ข้อมูลเพิ่มเติมมาครับว่า "น้องเป็นภูมิแพ้ พ่อแม่เลยไม่กล้าให้ฉีดวัคซีนนะครับ ทาง รพ.ก็ช่วยกันเต็มที่ วันอาทิตย์ตรวจเจอ 2 ขีด ไป รพ.เอกชน ประเมินแล้วเข้า ICU วันละ 8 หมื่น ก็เลยส่งไป รพ.รัฐ ในเขตปริมณฑล ซึ่งก็คงเกินกำลัง เลยทำเรื่องส่งตัวให้ไปศิริราช แต่ไม่ทัน ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก" ขออภัยในความคลาดเคลื่อนครับ และถ้ามีข้อมูลใหม่เพิ่มเติม จะได้นำมาแจ้งไว้ตรงนี้เรื่อยๆครับ ข้อความเดิมที่คลาดเคลื่อน "น้องไม่มีโรคประจำตัว แต่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน อยู่รพ.9วัน ปอดเป็นฝ้าเต็มไปหมด แล้วน้องก็เสียก่อนที่กำลังจะส่งไปรพ.ศิริราช ครับ"

ตอนนี้ Covid is everywhere แล้วนะครับ เข้าแทบจะทุกบ้านในเขต กทม.แล้ว ลอยทั่วไปในอากาศเพราะนโยบายถอดหน้ากาก ใครรอดได้เก่งมาก อยู่ให้ถึงเป็น 30% สุดท้ายนะครับ ขอให้สู้เต็มที่ครับความโหดของ BA.5:

1. BA.5 ติดง่ายมากๆ และพอยิ่งถอดหน้ากากกัน อยู่ในบ้านก็ลอยจากข้างนอกเข้ามาติดได้ โดนไปหลายบ้านแล้ว

2. BA.5 มีค่า R0 18.6 เทียบเท่าหัดที่เคยเร็วที่สุดในโรค

3. BA.5 และหัดติดง่ายแค่ไหน ก็คือ ในสภาวะกลางแจ้ง ติดเชื้อกันได้ครับ หัดนี่บางโอกาสสามารถแพร่เชื้อได้เป็น 100 เมตรนะครับ BA.5 นี่ไม่แน่ แต่ 20 เมตรกลางแจ้ง ติดได้แน่นอนครับ

ตัวเลขประเทศไทยตอนนี้:

1.ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันนั้น ประเมินยากมากๆเพราะ ข้อมูลที่ประกาศออกมาทั้ง RT-PCR, ATK, ผู้เสียชีวิต มีรูปแบบที่ไม่สม่ำเสมอและขัดแย้งกันมาก

2. แต่ถ้าจะให้ "เดา" ขออนุญาตใช้คำนี้ ก็น่าจะอยู่แถวๆวันละ 60,000 -120,000 คน

3. ตัวเลขอยู่บนที่ราบสูงมาได้ 3 สัปดาห์แล้ว ไม่ขึ้นไม่ลง จากนี้ระดับประเทศตัวเลขมีโอกาสเป็นทั้งขาขึ้นและขาลง อยู่ที่ว่าวันหยุดที่ผ่านมาใช้ชีวิตกันแบบไหน

4. แต่หัวเมืองใหญ่ทางอีสาน ขาขึ้นทั้งหมดนะครับ ตั้งรับได้เลยครับ

5. ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายงานช่วง 3-4 วันนี้ดูต่ำกว่าความเป็นจริงมาก ขัดแย้งกับตัวเลขผู้ป่วยอาการหนักและเข้า รพ. จะจบเมื่อไหร่

ทำอย่างไรให้รอด:

1. แนวโน้มหลักยังเหมือนเดิมครับ กลางสค.-กย. น่าจะเข้าใกล้ Herd Immunity แล้วครับ ถ้ามาเวฟใหญ่ขนาดนี้ ผู้ติดเชื้อรวมน่าจะแตะ 50 ล้านคนช่วงนั้น แล้วก็จะเข้าขาลงจริงๆจังๆ

2. คนแก่ กลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก หลบอีก 1-2 เดือน และถ้าเลี่ยงได้อย่าอยู่บนพื้นราบ เน้นอยู่ชั้น 2 ขึ้นไป ใครอยู่คอนโดสูงๆ จะปลอดภัยกว่ามาก พื้นราบในเมืองทั้งหมดตอนนี้คือ ไม่ปลอดภัยแล้วนะครับ อีกวิธีคือออกไปอยู่ชนบทครับ

3. จำให้ขึ้นใจครับว่า กลางแจ้ง ถอดหน้ากาก ห่างกัน 20 เมตรติดต่อกันได้

โค้งสุดท้ายแล้ว ขอให้ช่วยกันประคองเด็กเล็กและคนแก่ คนกลุ่มเสี่ยงนะครับ ช่วยกันประคับประคองระบบสาธารณสุข คุณหมอ พยาบาล และรพ.ของพวกเราให้รอดไปด้วยกันให้ได้ครับ ใครที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ไปเถอะครับ มันจะช่วยคุณได้มากจริงๆครับ ต่อให้รอบนี้รอดอยู่ใน 30% ได้ แต่โควิดจะอยู่กับเราตลอดไป ในอณูอากาศที่เราหายใจเข้าใจ และวันหนึ่งเราทุกคนก็จะต้องติดมันอยู่ดี ไม่มีทางหนีพ้นครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook