"บิ๊กโจ๊ก" รับปากจะช่วย "ครูแดน" ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ถูกว้าแดงจับเรียกค่าไถ่ 24 ล้าน

"บิ๊กโจ๊ก" รับปากจะช่วย "ครูแดน" ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ถูกว้าแดงจับเรียกค่าไถ่ 24 ล้าน

"บิ๊กโจ๊ก" รับปากจะช่วย "ครูแดน" ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ถูกว้าแดงจับเรียกค่าไถ่ 24 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"บิ๊กโจ๊ก" รับปากจะช่วย "ครูแดน" ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ถูกว้าแดงจับเรียกค่าไถ่ 24 ล้าน แต่ยอมรับว่าประสานค่อนข้างยาก

จากกรณี นายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดนนี่ ครูสอนศิลปะการต่อสู้ หรือ คิวบู๊ ในวงการภาพยนตร์ไทย ถูกเพื่อนลวงข้ามประเทศ อ้างพาไปหาทุนมาทำหนัง แต่กลับถูกกลุ่มกองกำลังว้าแดงจับตัวไป ใส่โซ่ผูกตรวน ใช้งานเยี่ยงทาสแต่เช้ายันค่ำ ผัก 1 กำ แบ่งกันกินเกือบ 20 คน หลังถูกจับตัวไป มีเพียงคลิป รูปภาพ และจดหมาย 1 ฉบับ ที่ทางว้าแดงให้ส่งถึงแม่ เพื่อแลกค่าไถ่ 24 ล้าน

“ผม ครูแดน ระม้าย โมริพันธ์ ถูกทารุณกรรมทั้งร่างกายและจิตใจอย่างสาหัส ตอนนี้ผมอยู่ในคุกทหาร เขตปกครอง ว้าแดง เมืองโต๋น ประเทศพม่า ผมถูกใส่โซ่ตรวนที่ขา ถูกบังคับใช้แรงงานตั้งแต่ 05.00 น. จนถึงค่ำทุกวัน ใช้ทำงานหนักสารพัดงาน ตากแดดตาดฝนจนเจ็บไข้ กล้ามเนื้ออักเสบก็ไม่มียาให้กินสักเม็ด ต้องอยู่เจ็บปวดแบบทรมานจนกว่าจะหายเอง ผมเจ็บปวดตัวไหล่ 2 ข้างและปีกหลังมากตอนนี้ เพราะกล้ามเนื้อฉีกขาดจากการผ่าฟืนมา 2 เดือนกว่าทุกวัน ไม้ตัดเป็นท่อนกองเท่าบ้าน ต้องใช้ค้อนปอนด์ทุบเหล็กสันเท่าครึ่งฝ่ามือให้ไม้ฉีกออกจากท่อนใหญ่ทีละชิ้น

ต้องกินข้าวเปล่ากับน้ำต้มผักทุกวัน ผัก 1 กำ กินกับข้าว 10-20 คน กลางคืนก็นอนไม่หลับสักคืน หนูเยอะมาก ซึ่งเหยียบจมูกวิ่งผ่านตัวทุกคืน ช่วงอากาศหนาว ก็หนาวจนนอนไม่ได้ โซ่ติดที่ขาก็จะเย็นและจะเจ็บขาเวลานอน ตอนพลิกตัวไปมาโซ่จะทับรัดที่ขา ซึ่งต้องทำงานต้องเดินเหมือนเป็ดเดินได้ที่ละคืบ โซ่รัดบาดขาจนเป็นแผลเดินไม่ไหวเลยหลายครั้ง แต่ก็ต้องทำงาน ใครไม่ทำงาน ผมไม่ขอพูดถึงว่าจะโดนอะไรบ้าง

ผมได้แต่กัดฟันอดทนทำงานด้วยความเจ็บปวดทั้งกายและใจเพื่อให้มีชีวิตรอดและรอการช่วยเหลือ เพราะถ้าผมหนีออกไป มีคนสั่งไว้ให้ยิงทิ้งอย่างเดียว คนที่สั่งก็คือคนไทยที่หลอกผมมาที่นี่ ผมโดนขู่ฆ่าหลายครั้ง ผมเคยโดนถูกส่งไปให้เขายิงผมทิ้งมาแล้ว โชคดีที่เจ้าหนี้คนนั้น (พ่อเลี้ยง) เขาเมตตาไม่ทำอะไรผม เพราะผมไม่รู้เรื่องอะไรไม่ได้ทำผิดอะไร

มีน้องอีกคนที่โดนหลอกไปด้วยกัน น้องมันกลัวจนตัวสั่น ทำอะไรไม่ถูกเลย แบบร้องไห้พูดไม่ออก พ่อเลี้ยงเขาถามผมว่า มึงโกงไปใช่ไหม มึงโกงเงินไปใช่ไหม ถ้า 2 วันไม่คืนกู มึงตาย พวกผมได้แต่บอกว่าไม่รู้อะไรเลยจริงๆ ผมและน้องชายอีกคน (ชื่อโต้ง) โดนขังบนห้องเล็กๆ บนดอยกลางป่าสวนยางอยู่เกือบ 20 วัน เขาจึงยอมปล่อยตัว

ทั้งหมดที่ผมเล่ามา มีทั้งพยานและหลักฐานเกิดขึ้นจริง สถานที่ผมถูกขังปัจจุบันและรูปถ่าย ผมเคยส่งให้แม่ผมในไลน์แล้ว ผมมาอยู่ที่นี่ตั้งแต่ 6 มกราคม ถึงปัจจุบัน เข้าเดือนที่ 3 แล้ว กราบขอความช่วยเหลือผมด้วย สิ่งสำคัญถ้าคนที่หลอกผมมารู้ข่าวก่อนการช่วยเหลือผม เขาอาจจะย้ายผมไปอยู่ที่อื่น ผมอาจจะไม่มีชีวิตรอด

กราบขอบคุณทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือผม ขอบคุณเพื่อนๆ คนใจดีทุกคนที่อยู่ที่นี่ รักพ่อกับแม่ที่สุดนะครับ ชีวิตนี้ทำทำดีที่สุดแล้วครับ ผมเป็นคนดีของสังคมให้พ่อกับแม่ภูมิใจแล้วนะครับ ชาติหน้ามีจริงขอเกิดเป็นลูกพ่อกับแม่อีก ขอโทษแฟนที่ผมทำตามที่สัญญาไม่ได้”

ล่าสุด พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมอบหมายให้ตัวเองลงมาดูกรณี มารดาของนายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดนนี่ ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังของกลุ่มชาติพันธุ์ว้าแดง ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และมีการเรียกเงิน จำนวน 4 แสนบาท เพื่อให้ปล่อยตัวลูกชาย

โดยเบื้องต้นต้องไปตรวจสอบว่าตัวของครูแดนนี่เดินทางออกนอกประเทศได้อย่างไรและไปทำอะไรที่ฝั่งเมียนมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการเข้าหรือออกโดยถูกกฎหมายหรือไม่ซึ่งต้องไปตรวจสอบในส่วนนี้ก่อนแต่อย่างไรก็ตามตัวเองจะทำเรื่องประสานในระดับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติควบคู่กับการประสานในส่วนของระดับของกองบัญชาการภาค เพราะระดับภาคจะมีความใกล้ชิดกว่า

โดยยอมรับว่าการประสานในรูปแบบนี้ค่อนข้างยากเพราะรูปแบบแตกต่างจากการประสานประเทศแบบที่ผ่านมาเพราะก่อนหน้านี้มีการขอความร่วมมือในส่วนของแก๊งคอลเซ็นเตอร์และการค้ามนุษย์ 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่าจะดำเนินการช่วยเหลือเหมือนกับกรณีที่เคยผ่านมาก่อนหน้านี้โดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook