โซเชียลโวย ทำ ทำไม? ปูทางเท้าให้ผู้พิการสายตา ซิกแซ็กไปมา คนตาดีเดินยังลำบาก

โซเชียลโวย ทำ ทำไม? ปูทางเท้าให้ผู้พิการสายตา ซิกแซ็กไปมา คนตาดีเดินยังลำบาก

โซเชียลโวย ทำ ทำไม? ปูทางเท้าให้ผู้พิการสายตา ซิกแซ็กไปมา คนตาดีเดินยังลำบาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซเชียลโวย ทำ ทำไม? ปูทางเท้าให้ผู้พิการทางสายตา ซิกแซ็กไปมา คนตาดีเดินยังลำบาก ถามปูตรงๆ ก็ได้ไหม

จากกรณีมีผู้ใช้ชื่อ ชื่อ K2S_Chanel ลงคลิปวิดีโอใน TikTok โดยในคลิปดังกล่าวเป็นภาพทางเดินเท้าของผู้ที่พิการทางสายตาที่กำลังก่อสร้างอยู่บนฟุตปาธ โดยเส้นทางของผู้พิการทางสายตานั้น ได้วางแผ่นเบรลล์บล็อกเป็นทางตรงยาวและเป็นแนวเดียวกันกับเสาไฟฟ้า ทั้งๆ ที่สามารถขยับไป 1 ช่อง ทางซ้ายหรือขวาก็ได้ เพื่อให้ทางเป็นแนวตรงจะได้ไม่ต้องหักหลบเสาไฟฟ้า เพราะยังมีพื้นที่ว่างอยู่ จึงสงสัยว่าทำไปเพื่ออะไร 

(7 มิ.ย. 65) เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเส้นทางเท้าของผู้พิการทางสายตาดังกล่าว อยู่บนถนน เส้น 3191 ใกล้กับสี่แยกมาบข่า ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ก็พบกับทางเท้าของผู้พิการทางสายตาดังที่ปรากฏอยู่ในคลิป ที่กำลังก่อสร้างอยู่ยังไม่เสร็จเรียบร้อย เส้นทางมีความยาวประมาณเกือบ 500 เมตร แผ่นเบรลล์บล็อก (Braille Block) ที่ปูไว้ให้ผู้พิการทางสายตาได้เดิน มีลักษณะเป็นแผ่นสีเหลือง ในแผ่นจะมีสัญลักษณ์เส้นตรงเรียงขนานกัน และเป็นจุดกลมๆ ซึ่งปูวางตรงเป็นแนวเดียวกับเสาไฟฟ้า และท่อน้ำเสีย หน้างานจึงมีการปูแผ่นเบรลล์บล็อก เพื่อหักหลบเสาไฟฟ้าและบริเวณท่อน้ำเสียซึ่งเป็นสิ่งกีดขวางอยู่ และบางจุดก็มีการปูแผ่นเบรลล์บล็อกเป็นเส้นตรงโดยไม่มีสิ่งกีดขวางก็มีเช่นกัน จุดดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงส่วนกลาง 

สอบถาม น.ส.ธมลวรรณ อายุ 50 ปี ชาวบ้านละแวกนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ตอนแรกก็ไม่ทราบว่าแผ่นสีเหลืองๆ ที่ปูเป็นเส้นตรงยาวและหักหลบเสาไฟฟ้าว่ามีไว้ทำอะไร คิดว่ามีไว้ให้จักรยานวิ่ง และมาทราบว่าเป็นเส้นทางของผู้พิการทางสายตา ก็คิดว่าเสาไฟฟ้าก็ไม่ได้กีดขวางอะไร แต่ทำไมถึงปูเส้นทางไปหักหลบเสาไฟฟ้า ซึ่งปูตรงๆ ไม่ให้ชนเสาไฟฟ้าก็ได้ เกรงว่าคนพิการจะสับสนเนื่องจากทางมันหักหลบสิ่งกีดขวางเยอะเกินไป และหากปูแผ่นเบรลล์บล็อกเสร็จแล้วและมีผู้พิการทางสายตามาใช้จริงและได้ประโยชน์ ตนก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook