ดวลสนั่นป่า วิสามัญ 9 ศพ! กองกำลังผาเมือง ปะทะแก๊งขนยา ยึดยาบ้า 2.4 ล้านเม็ด

ดวลสนั่นป่า วิสามัญ 9 ศพ! กองกำลังผาเมือง ปะทะแก๊งขนยา ยึดยาบ้า 2.4 ล้านเม็ด

ดวลสนั่นป่า วิสามัญ 9 ศพ! กองกำลังผาเมือง ปะทะแก๊งขนยา ยึดยาบ้า 2.4 ล้านเม็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตายเกลื่อน! กองกำลังผาเมืองปะทะแก๊งขนยา ดวลสนั่นป่า วิสามัญ 9 ศพ ยึดยาบ้า 2.4 ล้านเม็ด

(29 พ.ค.65) พลตรีศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย พันเอก สุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 พันโทจักรพงษ์ สอดสี ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ร้อยเอก กิตติเดช กันคล้อย ผู้บังคับทหารกองร้อยทหารม้าที่ 2 กองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่เหตุการณ์ปะทะระหว่าง ทหารกองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3  กับ กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด บริเวณบ้านลิเซ ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ เวลาประมาณ  22.15 น. วันที่ 27 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการลาดตระเวนในพื้นที่รับผิดชอบ ทราบว่ากลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด มีความพยายามที่จะลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทย หลังจากที่ได้รับรายงานว่าจะมีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดจะลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากเข้ามาในพื้นที่ชายแดนด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ



ทางกองบังคับการควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 จัดกำลังพล ทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ บริเวณพื้นที่ บ้านลิเซ ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อการสกัดกั้นยาเสพติด โดยได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยประมาณ 10 คน เดินผ่านเข้ามายังพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันเป็นเวลา 10 นาที เสียงปืนจึงยุติ โดยฝ่ายตรงข้ามได้ล่าถอยกลับไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นทางหน่วยได้จัดกำลังพล จำนวน 8 ชุดปฏิบัติการ ทำการปิดล้อมพื้นที่เกิดเหตุ

จนกระทั่ง เวลา 05.40 น. วันที่ 28 พ.ค.65 จึงได้เข้าทำการพิสูจน์ทราบในที่เกิดเหตุ โดยเบื้องต้นพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 11 เป้ และกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเสียชีวิต จำนวน 8 ศพ แต่อย่างไรก็ตามจากการเข้าเคลียร์พื้นที่อย่างละเอียดพบยาบ้าเพิ่มอีก 1 เป้ รวมยาบ้าของกกลางที่ยึดได้ 12 เป้ มียาบ้ารวมทั้งสิ้นประมาณ 2,400,000 เม็ด และพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ศพ รวมเป็น 9 ศพ เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันชันสูตรและตรวจยึดยาบ้าเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อไป




พลตรี ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า กองทัพบกและกองทัพภาคที่ 3 มีนโยบายที่ชัดเจนว่าจะพยายามสกัดยาเสพติดที่ชายแดนให้มากที่สุด เพื่อไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปสู่พื้นที่ชั้นใน แต่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดมีความพยายามลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง บริเวณนี้เกิดปะทะกันเป็นครั้งที่ 2 แล้ว จึงเป็นพื้นที่เสียงและต้องเฝ้าชายแดนทางด้านนี้ตลอด ซึ่งกลุ่มขบวนการมักต่อสู้จึงทำให้เกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่อย่างหลักเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งทางกองกำลังผาเมืองจะไม่อ่อนข้อให้กับผู้ค้ายาเสพติด หากสู้ก็ต้องจัดการขั้นเด็ดขาด โดยได้กำชับกำลังพลไปว่าให้ทำอย่างเต็มที่และทำตลอดไปพร้อมกับการระมัดระวังเพื่อให้ทุกคนปลอดภัย โดยผู้เสียชีวิตไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ คาดว่าน่าจะเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้าน

รายงานข่าวแจ้งว่ายาเสพติดล็อตนี้เจ้าหน้าที่คาว่าน่าจะเป็นยาเสพติดของกลุ่มมูเซอ ที่มีพันเอกจะลอโบ และร้อยเอกจะง่อยเป็นผู้นำ โดยมีแหล่วงพักในพื้นที่บ้านผาขาวในฝั่งเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับผาลิเซ ต.แม่ฟ้าหลวง  อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และมักจะลำเลียงเข้าชายแดนเมื่อจังหวะที่เจ้าหน้าที่เผลอ ส่วนปลายทางยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะนำมาพักไว้ในพื้นที่ไม่ห่างจากชายแดนเพื่อรอส่งให้กับผู้ร่วมขบวนการในพื้นที่ชั้นในของไทยอีกทอดหนึ่ง

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ดวลสนั่นป่า วิสามัญ 9 ศพ! กองกำลังผาเมือง ปะทะแก๊งขนยา ยึดยาบ้า 2.4 ล้านเม็ด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook