ดีเอสไอ เตือนเฟกนิวส์ ภาพซองตราครุฑแชร์ว่อนเน็ต กุข่าวเอกสารแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ดีเอสไอ เตือนเฟกนิวส์ ภาพซองตราครุฑแชร์ว่อนเน็ต กุข่าวเอกสารแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ดีเอสไอ เตือนเฟกนิวส์ ภาพซองตราครุฑแชร์ว่อนเน็ต กุข่าวเอกสารแก๊งคอลเซ็นเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลอกในหลอก! ดีเอสไอ เตือนเฟกนิวส์ ใช้ภาพซองจดหมายพร้อมหนังสือราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ กุข่าวเอกสารแก๊งคอลเซ็นเตอร์

เมื่อวานนี้ (26 พ.ค. 65) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เตือนภัยอ้างว่าเป็นกลลวงจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ที่ส่งหนังสือราชการถึงหน้าบ้านแทน โดยได้โพสต์ภาพ หนังสือราชการที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งมาให้ ซึ่งเส่งโดยบริษัทขนส่งของไปรษณีย์ไทย ส่งแบบ EMS จ่าหน้าซอง ผู้ส่งคือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กระทรวงยุติธรรม และมี ตราครุฑ ปั๊มอยู่หัวมุมบนซ้ายมือ  ภายในซองจดหมายมีเอกสาร 2 ฉบับ

ฉบับแรก จาก กองกำกับและตรวจสอบ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มี ตราครุฑ ปั๊มติดกลางเอกสาร เขียนหัวเรื่องว่า “ขอให้นำส่งข้อมูลประกอบการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับ การฟอกเงิน หรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การ ก่อการร้าย และการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงผ่านระบบสารสนเทศ”

ย่อหน้าสุดท้ายจึงบอกให้ผู้ที่ได้รับเอกสารฉบับนี้ สแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อประเมินความเสี่ยงภายใน 14 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือฉบับนี้

เอกสารฉบับที่ 2 มีการออกคำสั่งกำกับ “ปลดล็อคเดี๋ยวนี้” เป็นหนังสือ ออกโดย ธนาคารแห่งหนึ่ง ระบุข้อความว่า “เรียนคุณลูกค้า เราได้รับการละเมิดบัญชีของคุณ ซึ่งบัญชีของคุณถูกล็อกอยู่ขณะนี้ ไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆ ได้” ก่อนจะต่อด้วยประโยคคำสั่งว่า “ปลดล็อคเดี๋ยวนี้” และระบุข้อความต่อว่า “หากภายใน 48 ชั่วโมง เราไม่ได้รับการยืนยันข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ บัญชีของคุณจะถูกปิดอย่างถาวร”

ล่าสุด เว็บไซต์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "Fake News ใช้ภาพซองจดหมาย DSI คู่กับเอกสารหน่วยงานอื่นกุข่าวเอกสารแก๊งคอลเซ็นเตอร์"

ด้วยปรากฎว่าได้มีการเผยแพร่ภาพถ่ายไปในสื่อโซเชียลมีเดียจำนวนมาก โดยเป็นภาพซองจดหมายของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI  ที่มีการระบุเลขหนังสือราชการ โดยจ่าหน้าซองถึงบุคคลรายหนึ่ง ประกบคู่กับภาพของหนังสือราชการ ของกองกำกับและตรวจสอบ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับลงวันที่ 18 มกราคม 2565  ที่มีถึงกรรมการผู้จัดการของนิติบุคคลรายหนึ่งเพื่อให้ประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน และใช้ข้อความสื่อว่าเป็นเอกสารปลอม ที่กระทำโดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จนสังคมเกิดความสับสน นั้น

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า ภาพซองจดหมายดังกล่าวเป็นภาพเอกสารของกรมสอบสวนคดีพิเศษจริง ที่ใช้นำส่งหนังสือเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำเกี่ยวกับคดีพิเศษ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับภาพหนังสือของสำนักงาน ปปง. ตามที่ปรากฏแต่อย่างใด โดยเป็นเพียงการนำภาพจากคนละแหล่งมาประกอบกัน จึงประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบโดยทั่วกัน และขอให้ประชาชนระมัดระวังและไตร่ตรองในการรับข้อมูลข่าวสาร โดยเฉพาะผ่านทางโซเชียลมีเดีย เพื่อมิให้ตกเป็นเครื่องมือของคนร้ายที่สร้างความวุ่นวายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ 

ทั้งนี้ หากท่านพบว่ามีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ ท่านสามารถตรวจสอบเบื้องต้นได้ ทางสายด่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษหมายเลข 1202  โทรฟรีทั่วประเทศ หรือสามารถแจ้งเบาะแสได้ทาง เว็บไซต์กรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ www.dsi.go.th

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook