เปิดภาพหีบศพ "แตงโม" ดีเทลละเอียดยิบ ความหมายลึกซึ้งกินใจ

เปิดภาพหีบศพ "แตงโม" ดีเทลละเอียดยิบ ความหมายลึกซึ้งกินใจ

เปิดภาพหีบศพ "แตงโม" ดีเทลละเอียดยิบ ความหมายลึกซึ้งกินใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดภาพหีบศพ "แตงโม" รูปนกพิราบขาวสื่อถึงรักบริสุทธิ์ ออกแบบให้มีดอกกุหลาบ ทุกส่วนจำนวน 1,001 ดอก รักจนถึงชั่วนิรันดร์

ผู้สื่อข่าวรายงาน สุริยาหีบศพ คลองหลวง (บริษัท สุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด) ซึ่งได้จัดทำหีบศพของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ได้เผยแพร่ภาพและรายละเอียดการจัดทำโดยระยะเวลาที่ใช้ในการจัดทำประมาณ 1 เดือน เริ่มเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม จนถึงปัจจุบันมีขนาด กว้าง 60 เซนติเมตร ยาว 210 เซนติเมตร สูง 55 เซนติเมตร (โดยประมาณ) หนัก 200 กิโลกรัม (โดยประมาณ)

จุดเด่น คือ นกพิราบขาว สื่อถึง Spirit Dove สัญลักษณ์ความบริสุทธิ์ ดอกกุหลาบ สื่อถึงความรักที่สวยงามหลากหลายรูปแบบ, ดอกทิวลิปสื่อถึงความรักที่พร้อมเสียสละ, ความรักที่ไม่หวังผลตอบแทน และดอกกล้วยไม้ สื่อถึงความรักมั่นคง, รักที่ประเสริฐ, รักที่บริสุทธิ์ มีโทนเป็นสีโอลด์โรส (สีที่คุณแตงโมชื่นชอบ), สีขาว และสีคอปเปอร์ โกลด์

ส่วนรายละเอียดหีบได้รับแรงบันดาลใจ มาจากข้อมูลการบอกกล่าวทางอาจารย์ธงชัย และแม่ของแตงโมและทางเพื่อนๆ ที่บอกกับทางทีมออกแบบว่าคุณแตงโมนั้นชื่นชอบสีโอลด์โรส ดอกกุหลาบและดอกทิวลิป

ทางเราเลยมีแนวคิดนำสิ่งที่คุณแตงโมชื่นชอบนั้น ใส่ลงไปในหีบเพื่อสร้างเอกลักษณ์เพื่อคุณแตงโม โดยเฉพาะโดยรายละเอียดตัวหีบจะใช้สีที่เป็นลักษณะทูโทน มีการไล่เฟดจากสีโอลด์โรสกับสีขาวได้แนวคิดมาจากช่วงเวลาพระอาทิตย์ตกดิน เราจะนึกถึงแสงสีส้มอ่อนสะท้อนกับพื้นน้ำที่เป็นประกาย

ในส่วนดอกไม้ที่คุณแตงโมชื่นชอบ ทางทีมออกแบบได้หาข้อมูลความหมาย (ตามข้างต้น) แต่งเป็นดีเทล ลงบนหีบโดยดอกทิวลิปจะอยู่ติดกับทางกรอบรูปที่ออกแบบเป็นทรงแตงโม มีความหมายผลแตงโมเกิดจากดินเปรียบมนุษย์เกิดจากผืนดินและกลับสู่ดินและแทนความรักอันเสียสละ ไม่หวังผลตอบแทนของคุณแตงโมที่มีให้กับทุกคน และดอกกุหลาบที่รายรอบนั้น

แทนความรักของทุกคนที่พร้อมโอบอุ้มและระลึกถึงคุณแตงโมเสมอไปชั่วนิรันดร์ (จำนวนดอกกุหลาบ 1,001 ดอก แทนความหมายว่าจะรักจนถึงชั่วนิรันดร์/และดอกเดียวสุดท้ายคือร่างของคุณแตงโม, ตัวขอบฐานหีบจะมีดอกกุหลาบที่พิมพ์รอยตัวแปะโดยรอบ จำนวน 99 ดอก แทนความรักที่อยู่จนวันตาย และแทนความรักที่คอยประคองคุณแตงโมไปจนถึงวันตาย)

ส่วน Spirit Dove นกพิราบ ในคริสตศาสนา นกเขา (Dove) ใช้เป็นสัญลักษณ์ของพระวิญญาณบริสุทธิ์ (ทางคาทอลิก เรียกว่า พระจิตเจ้า) ซึ่งเป็น 1 ใน 3 พระภาคของพระเจ้าผู้ทรงเป็นตรีเอกานุภาพ (คือ 3 เป็น 1) เวลาพระเจ้าทรงโปรดปรานหรือรับรองผู้ใด ก็มักปรากฏสัญลักษณ์เป็นรูปสัณฐานเหมือนนกเขา (ที่แปลเป็นนกพิราบแทน เพราะคำว่านกเขาถูกนำไปเป็นคำแสลงไปแล้ว) ปรากฏเหนือบุคคลคนนั้น, ไม้กางเขน ดีไซน์เป็นดอกไม้ที่คุณแตงโมชื่นชอบ คือดอกทิวลิปและดอกกุหลาบ (แทนความรักทั้งสองความหมายที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว), ผ้าบุภายใน ใช้เป็นผ้ากำมะหยี่สีโอลด์โรสบุเป็นลักษณะเฉพาะให้เข้ากับงานดีไซน์

ทั้งนี้ วิธีการทำเริ่มจากการร่างและดราฟมือปรับแก้เพื่อลงสรุปแบบ ก่อนนำมาวาดต่อในโปรแกรม 3D ที่ใช้ในการลงกัดบนเครื่อง CNC โดยหีบของคุณแตงโมจะเป็นการกัด 3D ทั้งหมดก่อนประกอบ จึงมีระยะการทำที่ค่อนข้างละเอียดและใช้เวลา

ซึ่งในช่วงขั้นตอนออกแบบทางสุริยาหีบศพ คลองหลวง ได้รับเกียรติเป็นอย่างสูงจากท่านอาจารย์ธงชัยที่คอยให้คำแนะนำกับทีมออกแบบมาโดยตลอด ในเรื่องความรู้สัญลักษณ์ ความเชื่อในทางศาสนาคริสต์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้งานออกแบบครั้งนี้ออกมาเสร็จสมบูรณ์

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เปิดภาพหีบศพ "แตงโม" ดีเทลละเอียดยิบ ความหมายลึกซึ้งกินใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook