ล้มแล้ว ช้างพังโย ที่เคยเป็นข่าวถูกขโมยไป 18 ปี เจ้าของเศร้ากลับมาอยู่ด้วยกันไม่นาน

ล้มแล้ว ช้างพังโย ที่เคยเป็นข่าวถูกขโมยไป 18 ปี เจ้าของเศร้ากลับมาอยู่ด้วยกันไม่นาน

ล้มแล้ว ช้างพังโย ที่เคยเป็นข่าวถูกขโมยไป 18 ปี เจ้าของเศร้ากลับมาอยู่ด้วยกันไม่นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เศร้า ล้มแล้ว ช้างพังโย ที่เคยเป็นข่าวถูกคนร้ายขโมยไป 18 ปี เจ้าของเศร้า กลับมาอยู่ด้วยกันไม่นานก็จากไป

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า Pluak Kaewkamcharn ได้โพสต์ภาพช้างเชือกหนึ่งที่มีชื่อว่า พังโย พร้อมระบุข้อความว่า "หลับสบายแล้ว คุณยายโย เมื่อคืน ประมาณตี 2 ของวันที่ 10 เมษายน 2565 คุณยายโย ได้ล้มลงแล้ว ด้วยโรคชรา คุณยาย ไปอย่างสบาย ไม่มีอาการไข้ ใดๆ ไปสบายเถอะนะคุณยาย"

สำหรับ ช้างพังโย เคยกลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา จากกรณีที่ช้างพังโยถูกคนร้ายลักขโมยไปเมื่อ 18 ปีที่แล้ว กระทั่งเจ้าของได้ออกตามหาจนเจอ และต่อสู้คดีมาตลอดระยะเวลากว่า 18 ปี จนกระทั่งชนะคดี และนำช้างของตัวเองกลับคืนมาได้สำเร็จ

ล่าสุด วันนี้ (10 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้เดินที่ไปที่ปางช้างของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นจุดที่ช้างพังโยอยู่ พบ นายวัน เรียงเงิน เจ้าของช้างพังโย เล่าให้ฟังทั้งน้ำตาว่า ก่อนหน้าที่ช้างพังโยจะล้มลงประมาณ 1 สัปดาห์ วันนั้นฝนตกตนจึงนำช้างเข้าไปอยู่ในร่ม พอช่วงบ่ายโมงของอีกวันตนกลับมาเห็นช้างล้มอยู่ ตนดูจากร่องรอยคาดว่าช้างพังโยน่าจะลื่นล้มตรงจุดที่ลามโซ่อยู่

พอหลังจากนั้นมาประมาณ 2 คืน ตนสังเกตเห็นว่าช้างพังโยมีอาการเริ่มเหนื่อย เดินช้าลง กินอาหารช้าลง แต่อาการอื่นๆไม่เห็นมีอะไร หลังจากที่ฝนหยุด ตนจึงได้นำออกมาลามโซ่ด้านนอกเพราะจะได้เดินกับพื้นดิน และมีต้นไม้ช่วยพยุง จนเวลาประมาณ 02.00 น. คนที่ดูแลปางช้างโทรมาบอกตนว่า ช้างพังโยล้มลงแล้ว

นายวัน เรียงเงิน เล่าอีกว่า ช้างฟังโยตนได้ซื้อมาเมื่อปี 2542 ตอนนั้นอายุ 51 ปี ถ้านับมาถึงปัจจุบันก็อายุ 74 ปี แต่นี่คืออายุที่ลงไว้ในตั๋วรูปพรรณ จริงแล้วในตั๋วรูปพรรณจะลงหลังช้างเกิดประมาณ 7-8 ปี ถ้านับจริงๆ ก็อายุประมาณ 80 กว่าปี

ตนคาดว่าสาเหตุที่ช้างพังโยล้มจากไปนั้นเป็นเพราะว่าด้วยโรคชราตามอายุไข ประกอบด้วยอาการจากการลื่นล้มจึงทำให้เหนื่อยจากอาการบาดเจ็บ ตอนนี้ตนได้ทำพิธีทางศาสนาตามความเชื่อของชาวช้าง และทำพิธีฝั่งช้างพังโยเป็นที่เรียบร้อยแล้วตรงจุดที่ช้างพังโยล้มลงเลย อีกอย่างตนอยากให้ช้างพังโยอยู่ตรงนี้ใกล้ๆ ศาลปะกำ

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงความรู้สึก นายวัน ถึงการจากไปของช้างพังโย ที่ตนตามหาและสู้คดีมากว่า 18 ปี จนสำเร็จ แต่กลับมาอยู่ได้ไม่นาน ก็มาจากกันไปอีก นายวันก็ได้แต่ร้องไห้ และบอกว่าเสียใจมากๆ พูดอะไรไม่ออกเลย

สำหรับ ตำนานช้างพังโย ที่ถูกขโมยไปนาน 14 ปี ตามเจอที่ จ.ภูเก็ต แต่พากลับไม่ได้ ต้องต่อสู้คดีอีก 4 ปี ถึงชนะ รวมระยะเวลาที่จากไป 18 ปี ก่อนชนะคดีและได้พาช้างกลับถึงบ้านที่สุรินทร์ เมื่อวันที่ 24 ก.ย.64 ไม่นานก็เสียชีวิตดังกล่าว

โดยเกิดขึ้นจากกรณีที่นายวัน เรียงเงิน ผู้รับมอบอำนาจมาจากนายชอบ เรียงเงิน เจ้าของช้างพังโย ซึ่งถูกคนร้ายขโมยไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 46 โดยเจ้าของได้ออกตามหามาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งทราบว่า พังโย ถูกนำมาขายให้ปางช้างแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงได้นำเอกสารหลักฐานไปตรวจสอบที่ปางช้าง

ซึ่งทางเจ้าของแจ้งว่าได้ซื้อมาอย่างถูกต้องในราคา 1.4 ล้านบาท จึงไม่ยินยอมที่จะคืนช้างเชือกดังกล่าวให้ ต่อมาในปี 61 ทางเจ้าของช้างได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้มีการต่อสู้กันมาถึงจนถึงศาลฎีกา จนวันที่ 22 ก.ย. ศาลได้นัดอ่านคำพิพากษา โดยตัดสินให้เจ้าของช้างชนะคดีและได้รับช้างคืน

ต่อมาวันที่ 23 ก.ย. นายวัน ได้เดินทางมายังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต เพื่อขอหนังสือรับรองในการนำช้างพังโย เดินทางกลับ จ.สุรินทร์ หลังจากปศุสัตว์อำเภอเขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ ได้ออกหนังสือรับรองให้สามารถนำช้างเข้าไปยังพื้นที่ได้ ก่อนที่นายวันจะไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ฉลอง ไว้เป็นหลักฐานในการนำช้างออกจากปางเดินทางไป จ.สุรินทร์

จนกระทั่งวันที่ 24 ก.ย.64 เวลา 19.30 น. ช้างพังโย อายุ 74 ปี ได้เดินทางกลับถึง จ.สุรินทร์ แล้ว โดยมีนายวัน เรียงเงิน พร้อมด้วยนายแก้ว บุตรชาติ อายุ 88 ปีและควาญช้าง เดินทางมาพร้อมกับพังโย โดยใช้รถบรรทุกช้างเดินทางจากภูเก็ต นานถึง 25 ชั่วโมง

ซึ่งทันทีที่มาถึงได้มีการจุดธูปและเซ่นไหว้บอกกล่าว เพื่อต้อนรับกลับบ้าน และนำอาหารเป็นสับปะรดมาให้กิน ทันทีที่ช้างพังโยลงจากรถได้ ทุกคนต่างดีใจเป็นอย่างมาก ทั้งควาญช้าง เจ้าของช้างและผู้ที่มาคอยต้อนรับ

โดยเฉพาะนายวัน ถึงกับน้ำตาไหล รวมไปถึงช้างพังโยก็น้ำตาไหลออกมาด้วย เนื่องจากพลัดพรากกันนานถึง 18 ปี ก่อนจะนำช้างพังโย เข้าไปพักไว้ที่โรงช้างภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.64  ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง ผู้ก่อตั้งเมืองสุรินทร์คนแรก พล.ท.ธเนศ วงศ์ชอุ่ม แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) ซึ่งเคยให้ความช่วยเหลือในการประสานติดตามหาช้างและการยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดภูเก็ตเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี พร้อมด้วยนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายวัน เรียงเงิน เจ้าของช้างพังโย รศ.ดร.สำเนาว์ เสาวกูล รองอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ พร้อมด้วยหัวหน้าราชการได้ประกอบพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง และประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญ รับขวัญช้างพังโย อายุ 72 ปี

โดยนายวัน เรียงเงิน เจ้าของช้าง พร้อมบรรดาญาติพี่น้อง และเจ้าหน้าที่สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ได้นำช้างพังโย พร้อมด้วยช้างพังน้องขวัญ อายุ 10 ปี ซึ่งเป็นลูกหลานของช้างพังโย แห่รอบอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง จำนวน 3 รอบ จากนั้นพราหมณ์ได้ประกอบพิธีเรียกขวัญช้างพังโย โดยมีเครื่องเซ่นไหว้ เครื่องบายศรี นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ แม่ทัพภาคที่ 2 และหัวหน้าส่วนราชการ จุดธูปเทียน บนเครื่องเซ่นไหว้ พราหมณ์ เรียกขวัญช้างพังโยให้กลับมาอยู่กับเนื้อตัว ได้กลับมาบ้าน ให้มีสุขภาพแข็งแรง และการร่ายรำเรียกขวัญช้างของนักเรียนโรงเรียนเขวาสินรินทร์ และลูกหลานของนายวัน เรียงเงินจากนั้นได้นำผ้าขาวม้า ด้ายสายสิญจน์ มาผูกที่หูช้าง คอช้าง หางช้าง เพื่อเป็นการเรียกขวัญช้างพังโยให้กลับมา และให้มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ดื้อ ไม่เจ็บไม่ป่วย ให้อายุยืนยาวนานต่อไป ก่อนที่ไม่นาน ก็ล้มเสียชีวิตดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ล้มแล้ว ช้างพังโย ที่เคยเป็นข่าวถูกขโมยไป 18 ปี เจ้าของเศร้ากลับมาอยู่ด้วยกันไม่นาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook