บราวน์ย้ำปราบตาลีบัน-เคดา

บราวน์ย้ำปราบตาลีบัน-เคดา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยันสัมพันธ์คาร์ไซยังอบอุ่น

นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษและประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน ได้พบปะกันที่ฐานทัพอากาศในเมืองกันดาฮาร์ ทางใต้ของอัฟกานิสถานเมื่อวันอาทิตย์ ท่ามกลางการปรับปรุงความสัมพันธ์อันขมขื่น

นายกฯ บราวน์ ประกาศดำเนินความพยายามครั้งใหม่เพื่อปราบปรามกลุ่มตาลีบันให้สิ้นซาก ในระหว่างการเดินทางเยือนอัฟกานิสถานโดยไม่มีการแจ้งกำหนดการล่วงหน้าเมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา และมีขึ้นเพียง 2 สัปดาห์ภายหลัง ผู้นำอังกฤษประกาศเสริมกำลังทหารอีก 500 นาย เคียงคู่ทหารอเมริกันอีก 30,000 นายที่จะถูกส่งไปอัฟกาสถาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ใหม่ของสหรัฐ

ผู้นำอังกฤษยังได้หารือกับประธานาธิบดีคาร์ไซ นานถึง 1 ชั่วโมง ที่ฐานทัพในเมืองกันดาฮาร์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งนายกฯ บราวน์แถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีคาร์ไซว่า เมื่อรวมความพยายามของกองกำลังพันธมิตรเข้ากับกองกำลังของรัฐบาลคาบูล เป็นหนทางที่เราจะชนะกลุ่มหัวรุนแรงในประเทศแห่งนี้ และจะหยุดกลุ่มอัลเคดาที่ปฏิบัติการอยู่ในอัฟกานิสถาน

นอกจากนี้ นายกฯ บราวน์ยังเชื่อว่า อีก 2-3 เดือนข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาสำคัญ และว่า การเสริมกำลังอีก 500 นาย ซึ่งจะมาถึงในอีก 2-3 วันข้างหน้า จะทำให้อังกฤษมีกำลังพลในอัฟกานิสถานกว่า 10,000 นาย ด้าน ประธานาธิบดีคาร์ไซ กล่าวว่า เราต้องมีรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อประชาชนชาวอัฟกัน และต้องดำเนินมาตรการให้มากกว่านี้ ซึ่งนายกฯ บราวน์ กล่าวชื่นชมต่อคำพูดดังกล่าวของประธานาธิบดีคาร์ไซ และยืนกรานว่า ความสัมพันธ์ยังอบอุ่น แม้นายกฯ บราวน์เคยกล่าวโจมตีรัฐบาลอัฟกา นิสถานว่า เต็มไปด้วยการทุจริต และนายคาร์ไซ ได้กล่าวตอบโต้ว่า เป็นการดูหมิ่นอย่างรุนแรง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook