เมื่อประชาชนเลี้ยงไก่ตามคำแนะนำนายกฯ พยายามแล้ว แต่มันไม่ได้จริงๆ

เมื่อประชาชนเลี้ยงไก่ตามคำแนะนำนายกฯ พยายามแล้ว แต่มันไม่ได้จริงๆ

เมื่อประชาชนเลี้ยงไก่ตามคำแนะนำนายกฯ พยายามแล้ว แต่มันไม่ได้จริงๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตรายหนึ่งแชร์ภาพไข่ไก่ใบจิ๋วเทียบไข่ไก่ไซส์ปกติเห็นความต่างอย่างชัดเจน โดยเขียนแคปชั้นสำทับว่า "ลองเลี้ยงไก่ไว้กินไข่ตามคำแนะนำจากรัฐบาลค่ะ"

ทีมข่าว Sanook เลยชวนเธอคุยเพิ่มเติมว่าเธอทดลองเลี้ยงมานานเท่าไหร่ จำนวนกี่ตัว

ไม่ได้ตั้งใจเลี้ยงเอาไข่นะคะ อันนี้ที่ออกไข่มาน่าจะรุ่น 2-3 แล้ว เลี้ยงมาตั้งแต่ช่วงมีโควิดแรกๆ ค่ะ พ่อผัวเอามาฝากไว้ที่บ้าน ก็ให้กินอาหารไก่ตามปกติ"

แต่ผลผลิตไข่ไก่นั้นนับว่า ต้องทำใจเพราะไก่ออกไข่มาให้ในขนาดจิ๋วๆ อย่างที่เห็น ส่วนจำนวนไก่เธอบอกว่าขึ้นๆ ลงๆ บางทีพ่อสามีก็เอากลับไปบ้าง บางทีก็จับต้มน้ำปลาบ้าง

"ตอนนี้น่าจะมี 4-5 ตัวค่ะ หนูเลี้ยงไก่เป็นความมั่นคงทางอาหาร 5555"

เธอกล่าวอีกว่า อุปสรรคของการเลี้ยงไก่ก็คือ มักจะมีแมวหรืองูคาบไปกินบ้าง

"บางทีมีแมวมาคาบไปบาง งูมาเอาไปบ้าง หนูเคยคิดจะเลี้ยงไก่ไข่ด้วย แต่ที่ฟาร์มเขาขายทีหลายตัว ขอซื้อ 2 ตัวเขาไม่ขาย เลยไม่ได้เลี้ยง ผัวบอกเราเอาไก่ไข่มาเลี้ยง ถ้าไม่มีเวลาดู ถ้าไม่ได้ขุนอาหารมัน ไข่ก็ไม่สวยหรอก ซื้อกินเถอะ 555"

สำหรับประชาชนผู้เลี้ยงไก่กินเนื้อเป็นหลักรายนี้ ตั้งค่าโพสต์ของเธอเห็นเฉพาะเพื่อน โดยมีเพื่อนๆ ไปร่วมแสดงความเห็นอย่างหลากหลาย บางคนแนะนำพันธุ์ไก่ บางคนก็ปลอบใจว่าปกติไก่ก็ออกไข่ไซส์ไม่เท่ากันอยู่แล้ว

สำหรับแนวคิดเลี้ยงไก่เพื่อกินไข่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้เสนอไอเดียไว้เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2564 ขณะลงพื้นที่ตรวจติดตามงานด้านความมั่นคงและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ จ.ยะลา

โดยระบุว่า "ทำอย่างไรจะลดรายจ่ายให้เขาได้ ไม่ต้องไปซื้อพืช ซื้อผัก ซื้อไก่ วันนี้ ถ้าทุกครัวเรือนเลี้ยงไก่สัก 2 ตัว อย่าเพิ่งฆ่ามันก่อน ให้มันโต ให้มันไข่ก่อนนะ ค่อยๆ ดูแลตัวเองอย่างนี้ ค่าใช้จ่ายจะน้อยลง ถ้าเราซื้อทุกอย่างเลยไม่ได้ เป็นไปตามที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ท่านรับสั่งไว้เรื่องความพอเพียง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook