ยังเอาไม่อยู่! น้ำมันรั่วมาบตาพุด รอบ 3 ล่าสุดคราบดำโผล่หาดแหลมแม่พิมพ์แล้ว

ยังเอาไม่อยู่! น้ำมันรั่วมาบตาพุด รอบ 3 ล่าสุดคราบดำโผล่หาดแหลมแม่พิมพ์แล้ว

ยังเอาไม่อยู่! น้ำมันรั่วมาบตาพุด รอบ 3 ล่าสุดคราบดำโผล่หาดแหลมแม่พิมพ์แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำมันดิบค้างท่อรั่วซ้ำอีกเป็นครั้งที่ 3 แล้ว เบื้องต้นยังไม่ระบุปริมาณ ผู้ว่าฯ ระยอง ตำหนิบริษัทฯ ไม่รัดกุม ล่าสุดมีคราบสีดำโผล่หาดแหลมแม่พิมพ์แล้ว

วันนี้ (17 ก.พ.) นายคเชนท์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ อ.แกลง จ.ระยอง ได้รับแจ้งมีคราบน้ำมันขึ้นบริเวณชายหาดแหลมแม่พิมพ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบมีคลื่นทะเลแรง และมีคราบสีดำคล้ายคราบน้ำมันเป็นผงฝุ่น ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดจนเป็นแนวสีดำระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ซึ่งจุดดังกล่าวไม่มีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ 

นายคเชนท์ กล่าวว่า จากการมาตรวจสอบด้วยตาเปล่า ในขณะนี้พบว่า มีคราบสีดำขึ้นมาเต็มชายหาด ลักษณะเป็นฝุ่น ไม่ชัดเจนว่าเป็นคราบน้ำมันหรือคราบอะไร จึงไม่ระบุชี้ชัดได้ แต่กระแสของนักท่องเที่ยว และประชาชน เชื่อกันแล้วว่าเป็นคราบน้ำมัน ก็ไม่รู้ว่ามาจากไหน จึงต้องให้เจ้าหน้าที่มาเฝ้าระวัง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเก็บคราบดังกล่าวไปตรวจสอบ และรายงานหน่วยงานจังหวัดให้รับทราบ

ส่วนด้านการท่องเที่ยวซึ่งใกล้จะถึงวันหยุด จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางที่ชายหาด ก็ยังมานั่งเล่นพักผ่อนได้ เพราะชายหาดแหลมแม่พิมพ์มีความยาวมาก มีหลายจุดที่สามารถพักผ่อนได้ ส่วนจุดที่พบนี้ก็จะรอให้น้ำลง ต้องใช้เครื่องจักรมาทำการเก็บให้หมด ในเบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อไปทุกหน่วยงานเพื่อหาทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน หวั่นกระทบภาคการท่องเที่ยว ระบบนิเวศน์ชายหาดหากปล่อยไว้ก็จะเกิดผลเสียตามมาหลายด้าน

น้ำมันดิบค้างท่อรั่วซ้ำอีกรอบ เบื้องต้นยังไม่ระบุปริมาณ ผู้ว่าฯ ระยอง เต้น! ตำหนิบริษัทฯ เจ้าของน้ำมันดิบ ไม่มีมาตรการรัดกุมและแผนรองรับเหตุ

ขณะที่ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยอมรับว่า เกิดเหตุน้ำมันดิบของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ที่เหลือค้างท่อขนส่งใต้ทะเลรั่วซึมออกมาอีกรอบ โดยจุดที่เกิดเหตุอยู่บริเวณใกล้เคียงกับจุดที่รั่วครั้งที่แล้ว ส่วนสาเหตุที่รั่วซึมออกมานั้น เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) เข้าไปยกท่อเพื่อนำขึ้นมาหาสาเหตุการแตกรั่วของท่อส่งน้ำมันดิบ

แต่ขณะเจ้าหน้าที่เข้าไปขยับจะยกท่อ ปรากฏว่าน้ำมันดิบที่หลงเหลืออยู่ค้างในท่อส่งได้รั่วซึมไหลออกมา ซึ่งเบื้องต้นยังไม่สามารถระบุจำนวนปริมาณของน้ำมันที่รั่วไหลซึมออกมามากน้อยเพียงใด และหลังเกิดเหตุได้มีการระดมกำลังคนและอุปกรณ์เครื่องมือเข้าสกัดระงับเหตุทันที มีเรือจำนวน 32 ลำ วางแนวบูมล้อมรอบบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุ เพื่อป้องกันคราบน้ำมันดิบแพร่กระจายออกไปเป็นวงกว้าง พร้อมใช้เรือดูด ตักคราบน้ำมันดิบที่ลอยอยู่ในทะเลแล้ว

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ยังกล่าวตำหนิบริษัทฯ เจ้าของน้ำมันดิบ ว่า เหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะบริษัทฯ ไม่มีมาตรการรัดกุมเข้าดำเนินการ อีกทั้งไม่มีการเตรียมแผนรองรับ จนปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเลระยองครั้งนี้ ทราบว่าบริษัทฯ กำลังอยู่ระหว่างการเข้าไปเจรจากับทุกกลุ่มทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบ และเร่งรัดบริษัทฯ เจ้าของน้ำมันดิบให้เร่งดำเนินการจ่ายเงินให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นการด่วนแล้ว

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ยังเอาไม่อยู่! น้ำมันรั่วมาบตาพุด รอบ 3 ล่าสุดคราบดำโผล่หาดแหลมแม่พิมพ์แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook