อาเซียนรุมจวกอิเหนาซีเกมส์แยกจัด4เมือง

อาเซียนรุมจวกอิเหนาซีเกมส์แยกจัด4เมือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายเกษม อินทิรา รองประธานคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 เป็นประธานการประชุมมนตรีซีเกมส์ ที่โรงแรมดอนจันทร์ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยมี ศ.เจริญ วรรธนะสิน มนตรีซีเกมส์ของไทย เข้าร่วมประชุมด้วย

ภายหลังการประชุม นายเกษม กล่าวว่า จากการที่ลาวกำหนดจัดแข่งขันใน 25 ชนิดกีฬา ชิงชัย 379 เหรียญทอง นั้น จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ายอดเหรียญทองจะมีชิงกี่เหรียญกันแน่ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงกีฬาหลายชนิดกีฬาและบางชนิดกีฬาก็มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันไม่ถึง 4 ชาติ ตามกฎของสหพันธ์ซีเกมส์ ที่กำหนดให้มี 4 ชาติ เข้าชิงชัย หรือบางชนิดกีฬา เช่น มวยไทย ในรุ่น 60 กก. หญิง มีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเพียงคนเดียว โดยที่ประชุมอาจจะมีการตัดอีเว้นท์ดังกล่าวออก ส่วนชนิดกีฬาที่มีนักกีฬา 3 คน ร่วมแข่งขัน เห็นว่าควรมอบเหรียญรางวัลทั้ง 3 คน ได้แก่ ทอง, เงิน, ทองแดง

นายเกษม กล่าวด้วยว่า ทานตรีซีเกมส์ของอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ในปี 2011 ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า คณะกรรม การจัดการแข่งขันฯ ได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันเบื้องต้นแล้ว โดยมี 37 ชนิดกีฬา ซึ่งนอกจากกีฬาทั่วไปที่เป็นกีฬาสากล ซึ่งประเทศเจ้าภาพจะต้องจัดการแข่งขันแล้ว ทางเจ้าภาพยังได้เลือก 8 ชนิดกีฬา ได้แก่ หมากรุก, เคมโป (กีฬาต่อสู้ของอินโดนีเซีย), ปันจักสีลัต, เรือยาวประเพณี, สกีน้ำ, ปีนหน้าผา, พาวเวอร์ ลิฟติ้ง (เป็นกีฬาที่ใช้พละกำลังแสดงความแข็งแกร่งของร่างกาย) และโรลเลอร์สเกต ไว้ด้วย อย่างไรก็ตาม จากการที่ อินโดนีเซีย ไม่เลือก เป ตอง บรรจุเข้าแข่งขัน อาจจะทำให้หลายชาติโดยเฉพาะ ลาว, ไทย และกัมพูชา ไม่เห็นด้วยก็ได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่ชาติสมาชิกไม่รู้จัก ซึ่งจะมีการทักท้วงในที่ประชุมอีกครั้งแน่นอน ส่งผลให้การเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ของอินโดนีเซีย อาจจะวุ่นวายตั้งแต่การแข่งขันยังไม่เริ่มขึ้นเลยทีเดียว

ผู้แทนจากอินโดนีเซีย บอกด้วยว่า ซีเกมส์ครั้งที่ 26 เจ้าภาพจะจัดการแข่งขันใน 4 เมืองหลัก ได้แก่ ซาบา, เซ็นทรัล ซาบา, จาการ์ตาและ เกาะสุมาตรา ซึ่งมนตรีซีเกมส์ของแต่ละประเทศ ได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการแยกจัดแข่งขัน เนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องการเดินทางและที่พัก ทั้งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ พร้อมกับได้ยกตัวอย่าง เอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 3 ซึ่งเวียดนาม จัดที่กรุงฮานอย กับ นครโฮจิมินห์ ระยะทางไกลมาก ใช้เวลานั่งเครื่องถึง 2 ชั่วโมง ขณะที่ผู้แทนอินโดนีเซีย ได้รับปากว่าจะนำข้อมูลที่มนตรีซีเกมส์เสนอแนะนำไปเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ต่อไป นายเกษม กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook