คราบน้ำมันสีดำลอยเข้าหาดแม่รำพึง ผู้ว่าฯ ระยอง ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

คราบน้ำมันสีดำลอยเข้าหาดแม่รำพึง ผู้ว่าฯ ระยอง ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

คราบน้ำมันสีดำลอยเข้าหาดแม่รำพึง ผู้ว่าฯ ระยอง ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คราบน้ำมันสีดำลอยเข้าหาดแม่รำพึง ผู้ว่าฯ ระยอง ประกาศให้พื้นที่ชายหาดแม่รำพึงเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติในวันที่ 29 ม.ค.65 เป็นต้นไป และ ห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาด 

เมื่อเวลา 21.00 น. (28 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าได้มีคราบน้ำมันลอยมาขึ้นที่ชายหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง แล้ว จึงเดินทางไปตรวจสอบทันที เมื่อไปถึงบริเวณหาดแม่รำพึง ตรงข้ามบ้านพร้อมพงศ์ ก่อนถึงบริเวณลานหินขาวหินดำ มีชาวบ้านกำลังอยู่ที่ขายหาด ลงไปตรวจสอบพบว่า มีกลิ่นฉุนของน้ำมัน เมื่อตรวจสอบน้ำทะเลพบว่ามีคราบน้ำมันสีดำลอยมากับเกลียวคลื่น และมาติดอยู่กับหาดทราย ซึ่งถูกซัดขึ้นมาตลอด และเริ่มมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับจุดที่นำมันขึ้นอยู่ก่อนถึงจุดที่มีการนำบีชบูมมาสกัด ประมาณ 2 กิโลเมตร 

ด้านนายธวัช เจนการ หัวหน้าอุทยานแก่งชาติเขาแหลมหญ้าหมู่เกาะเสม็ด ได้กล่าวว่า สำหรับคราบดังกล่าว จากการที่เจ้าหน้าที่ของบริษัท SPRC ได้ไปตรวจสอบ เบื้องต้นอาจจะไม่ใช่คราบน้ำมัน อาจเป็นเขม่าจากเรือที่ออกไปกำจัดน้ำมัน ซึ่งยังไม่ยืนยันว่าเป็นคราบน้ำมัน ต้องรอตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง

ต่อมามีเจ้าหน้าบริษัทฯ มาเก็บตัวอย่างน้ำมันไปตรวจสอบ เบื้องต้นยืนยันว่า อาจจะเป็นคราบเขม่าเรือ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ จะนำไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง และจะมีการตรวจสอบตลอดแนวชายหาดทุกๆ 1 กม. ตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 23.00 น.วันที่ 28 ม.ค.นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการ จ.ระยอง เดินทางมายังหาดแม่รำพึง ระยอง พร้อมกำชับ กำลังทหาร และกำลังเจ้าหน้าที่ให้เก็บกู้คราบน้ำมันที่ลอยมาเกยหาดในทันที  

โดยมีเจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันสารเคมี ลงไปยังจุดที่มีคราบน้ำมัน เพื่อเก็บกู้คราบน้ำมัน โดยใช้ผ้าซับคราบน้ำมันบนชายหาดตลอดแนวยาวประมาณ 1 กิโลเมตร 

นายชาญนะ ล่าวว่า จะเร่งเก็บกู้คราบน้ำมันโดยเร็ว พร้อมทั้งให้เรือออกไปตรวจคราบน้ำมันหากพบก็จะสกัดก่อนที่เข้าชายหาด เตรียมประกาศให้พื้นที่ชายหาดแม่รำพึงเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติในวันที่ 29 ม.ค.65 เป็นต้นไป และ ห้ามลงเล่นน้ำในหาดแม่รำพึงอย่างเด็ดขาด 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook