กสท.-กฟภ. บริการเน็ตความเร็วสูง

กสท.-กฟภ. บริการเน็ตความเร็วสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดต่างจังหวัดพัทยาได้ใช้ก่อน

กสท จับมือ กฟภ. ร่วมลงนามใช้ไฟเบอร์ออฟติกเพื่อให้บริการบรอดแบนด์ เล็งตั้งบริษัทลูกบริหารงานแบบเอกชน คาดต้นปีหน้าเห็นผล หวังเจาะ 15 ล้านครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้า ประเดิมเปิดที่พัทยา

นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในการนำโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติก ของ กฟภ.ในส่วนที่เหลือจากการใช้งานเพื่อใช้ควบคุมโครงข่ายไฟฟ้า เช่น สวิตช์เกียร์ไฟฟ้า และการควบคุมไฟฟ้า มาให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ใน 73 จังหวัดที่ กฟภ.ให้บริการอยู่ โดยเบื้องต้นคาดว่า กสท จะร่วมกับ กฟภ.ตั้งบริษัทลูกซึ่งมีการทำงานแบบเอกชนเพื่อให้บริการบรอดแบนด์ คาดการตั้งบริษัทลูกจะเสร็จต้นปีหน้า จากนั้นจะให้บริการบรอดแบนด์ที่พัทยาเป็นที่แรก โดยเป็นการวางโครงข่ายไฟเบอร์ร่วมกัน ซึ่งกฟภ.จะใช้ไฟเบอร์ออฟติกเพื่อทำสมาร์ทกริด หรือการตรวจสอบมิเตอร์ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของแต่ละบ้านผ่านอินเทอร์เน็ต โดยที่พนักงานไม่ต้องมาดูมิเตอร์ที่บ้าน ขณะที่ กสท จะนำไฟเบอร์ออฟติกที่เหลือมาให้บริการบรอดแบนด์ที่ความเร็ว 2-4 เมกะบิต

นายอดิศร เกียรติโชควิวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า ปัจจุบัน กฟภ. ให้บริการไฟฟ้าครอบคลุม 15 ล้านครัวเรือน ซึ่งไฟเบอร์ออฟติกที่วางมีขนาด 24 คอร์ ซึ่ง กฟภ. ใช้งานเพียง 12 คอร์จึงยังเหลือ ดังนั้นการร่วมกับ กสท ในการนำไฟเบอร์ออฟติกที่เหลือมาให้บริการบรอดแบนด์จึงเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ทั้งนี้ ปี 2552 กสท มีรายได้จากการให้บริการบรอดแบนด์รวม 7,400 ล้านบาท มากเป็นอันดับหนึ่งของรายได้ที่ กสท ให้บริการเอง โดยไม่รวมรายได้จากสัมปทาน และมีลูกค้าองค์กร 5,000 ราย ส่วนลูกค้าที่ใช้บรอดแบนด์ตามบ้าน 1.3 แสนราย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook