วิกฤติอาหารทั่วโลกโอกาสไทย

วิกฤติอาหารทั่วโลกโอกาสไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิจักร วิเศษน้อย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงแนวโน้มความการส่งออกข้าวปี 53 ว่า ทั่วโลกมีโอกาสกลับมาเผชิญวิกฤติขาดแคลนอาหารเหมือนปี 51 อีกครั้ง ทำให้ราคาสินค้าเกษตรโดยเฉพาะสินค้าข้าวมีโอกาสราคาแพงขึ้น แต่คงไม่มากเหมือนปี 51 เนื่องจากขณะนี้หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่อย่างอินเดียประสบปัญหาพื้นที่เพาะปลูกเสียหายหลายแห่ง ขณะที่ประเทศผู้นำเข้าข้าวมีความต้อง การเพิ่มปริมาณสต๊อกในประเทศเพื่อเพิ่มความมั่นคงทางอาหารให้กับประเทศตัวเอง

การหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าว ก็มองไปในทิศทางเดียวกันว่าในปีหน้าตลาดข้าวจะเป็นของผู้ขายอีกครั้ง และมีสัญญาณชัดว่าข้าวจะแพงขึ้น แต่คงไม่มากเหมือนปี 51 ซึ่งเอกชนเองก็ไม่กล้ารับออร์เดอร์ใหญ่ ๆ เพราะประเมินแนวโน้มราคาไม่ได้

ทั้งนี้ปีหน้าทุกคนมองตลาดข้าวปีหน้าเป็นบวกเหมือนกันด เพราะตอนนี้มันมีสัญญาณชี้ชัดว่าข้าวจะแพงขึ้นแน่ ที่เห็น ชัด ๆ ก็คือ อินเดีย ผลผลิตข้าวในประเทศเสียหาย 15-16 ล้านตัน และห้ามส่งออก ขณะที่อียิปต์ลดพื้นที่ปลูกข้าว เพราะน้ำใต้ดินมีปัญหา ออสเตรเลียที่เคยส่งออกข้าวได้หัน กลับมานำเข้าฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เจอ มรสุม แผ่นดินไหว มีความต้องการซื้อข้าวมากขึ้น ส่วนเวียดนามผลผลิตข้าวเสียหาย

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่าราคาส่งออกข้าว (เอฟโอบี) ช่วงที่ราคาสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 51 ข้าวหอมมะลิเกรดเอเคยขึ้นถึงระดับ 1,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน หรือมาก กว่า 37,000 บาท ส่วนข้าวขาว 100% อยู่ที่ตันละ 900-1,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 27,000-30,000 บาท

นายวิจักรกล่าวต่อว่ากรมฯจะใช้โอกาสที่ข้าวมีแนวโน้มราคาดีขึ้น เร่งระบายข้าวในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) โดยขณะนี้มีเป้าหมายที่จะขายให้กับ 8 ประเทศ ปริมาณรวม 1.7 ล้านตัน เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน จีน อินเดีย มา ดากัสการ์ และอิหร่าน ซึ่งประเทศเหล่านี้ได้แสดงความสนใจซื้อข้าวไทยเข้ามาแล้ว บางประเทศอยู่ระหว่างการเจรจา โดยมั่นใจว่าใน 2-3 เดือนนี้ จะขายข้าวได้ประมาณ 9.5 แสนตัน

สำหรับเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยปี 53 คาดว่าจะส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 9-10 ล้านตัน จากปีนี้ที่คาดว่าจะส่งออกได้ 8.5-9 ล้านตัน โดยการส่งออกข้าวตั้งแต่ม.ค.-13 พ.ย. 52 ส่งออกไปแล้ว 7.5 ล้านตัน มูลค่า 4,325 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนราคาข้าวส่งออกในเดือนนี้ปรับตัวเพิ่มตันละ 10-20 ดอลลาร์สหรัฐ โดยราคาล่าสุด ณ วันที่ 13 พ.ย. ข้าวหอมมะลิไทย 100% ชั้น 2 ราคา 860-1,000 ดอลลาร์สหรัฐ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook