ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไซโคลนจ่อถล่มอินเดีย

พายุไซโคลนเฟย์อัน กำลังเคลื่อนตัวเตรียมขึ้นฝั่งถล่มรัฐมหาราษฏระและคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย แม้กรมอุตุนิยมวิทยายังไม่ทราบเส้นทางพายุไซโคลนเฟย์อันเคลื่อนผ่านอย่างชัดเจน แต่คาดว่าพายุไซโคลนเฟย์อัน ซึ่งขณะนี้มีความเร็วลมเกือบ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทวีความรุนแรงขึ้นในคืนวันพฤหัสบดี และจะเคลื่อนจากทะเลอาหรับขึ้นฝั่งพัดถล่ม รัฐมหาราษฏระและคุชราตในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้ อิทธิพลของพายุไซโคลนเริ่มทำให้เกิดฝนตกหนักและพายุรุนแรงในนครมุมไบ ทางการต้องสั่งปิดโรงเรียน ร้านค้า และหน่วยงานราชการ หลายแห่ง

ไขก๊อก

แหล่งข่าวทางทหารเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พลเอกสารัธ ฟอนเซก้า ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของศรีลังกา ซึ่งเป็นผู้สร้างชัยชนะให้แก่กองทัพเหนือกบฏพยัคฆ์ทมิฬอีแลม ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว โดยมีการร่ำลือกันว่า พลเอกฟอนเซก้าจะท้าทายประธานาธิบดีมหินท์ ราชปักษี ในการเลือกตั้งคราวหน้า ทั้งนี้ พลเอกฟอนเซก้า ได้ยื่นใบลาออกต่อรัฐมนตรีกลาโหม หลังจากเสร็จพิธีต้อนรับผู้นำรัฐบาลทหารพม่า

20 ปี ครองราชย์

องค์จักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งญี่ปุ่นตรัส เนื่องในโอกาสครองราชย์ครบ 20 ปี เมื่อวัน พฤหัสบดีที่ผ่าว่า ความวิตกครั้งใหญ่ที่สุดของพระองค์คือ การเกรงว่าเด็กญี่ปุ่นรุ่นใหม่ในอนาคตจะลืมประวัติศาสตร์ ทั้งยังตรัสปกป้องจักรพรรดิฮิโรฮิโตะ พระราชบิดาด้วยว่า ทรงไม่ได้ต้องการก่อสงครามโลกขึ้นเลย ความเห็นขององค์ประมุขญี่ปุ่นสอดคล้องกับการผลัก ดันของนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ที่พยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ชาติเอเชีย

พบภูเขาน้ำแข็งนอกฝั่งจิงโจ้

ภูเขาน้ำแข็งขนาดยักษ์ ซึ่งมีความยาวกว่าสนามกีฬารังนกของจีน ที่ใช้จัดกีฬาโอลิมปิก 2 เท่า ถูกตรวจพบว่าลอยอยู่นอกชายฝั่งออสเตรเลียและอาจจะมุ่งหน้าไปยังประเทศนิวซีแลนด์ ภูเขาน้ำแข็งลูกนี้วัดความยาวได้ประมาณ 700 เมตร และสูง 350 เมตร นักวิทยาศาสตร์รู้สึกประหลาดใจ เนื่องจากไม่เคยพบเห็นมาก่อน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญภูเขาน้ำแข็งแอนตาร์กติก กล่าวว่า ภูเขาน้ำแข็งลูกนี้สามารถแยกตัวเป็นภูเขาน้ำแข็งขนาดเล็กหลายสิบลูก อีกทั้งเคลื่อนตัวไปยังนิวซีแลนด์ อาจเป็นอันตรายต่อเส้นทางเดินเรือ และคาดว่าจะเห็นปรากฏการณ์แบบนี้เพิ่มขึ้นถ้าภาวะโลกร้อนยังดำเนินต่อไป

แผนลับของเกาหลีใต้

เกาหลีเหนือกล่าวว่าการยิงปะทะกันในทะเลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเป็นแผนการลับที่กองทัพเกาหลีใต้สร้างขึ้นื่อขัดขวางบรรยากาศการเจรจาระหว่างสองเกาหลี หนังสือพิมพ์โนดอง ชินมุนของพรรคคอมมิวนิสต์เกาหลีเหนือรายงานว่า เหตุปะทะเมื่อวันอังคารไม่ใช่เป็นอุบัติเหตุ แต่เกิดมาจากแผนการลับของกองทัพเกาหลีใต้ที่จะใช้วิธียั่วยุทางทหารทำให้ความสัมพันธ์ของสองเกาหลีเข้าสู่ความตึงเครียด

กบฏปินส์ปล่อยตัวบาทหลวง

กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในฟิลิป ปินส์ปล่อยตัวบาทหลวงชาวไอริชวัย 79 ปี ซึ่งถูกจับเป็นตัวประกันนาน 1 เดือน โดยไม่มีการจ่ายเงินค่าไถ่ใด ๆ ทั้งสิ้น บาทหลวงไมเคิล ซินนอตต์ นิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งเป็นมิชชั่นนารีจากกลุ่มโซไซตี ออฟ เซนต์ โคลัมบาน ถูกกลุ่มมือปืนบุกจับตัวไปจากสำนักงานในเมืองปากาดิอัน บนเกาะมินดาเนา เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลไอร์แลนด์กล่าวว่า ไม่ได้จ่ายเงินให้กับกลุ่มมือปืนตามที่เป็นข่าวว่ามีการเรียกเงิน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 68 ล้านบาท เป็นค่าไถ่ตัวบาทหลวงคนนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook