ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องปาเลสไตน์ฟื้นเจรจาสันติภาพ

ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องปาเลสไตน์ฟื้นเจรจาสันติภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เรียกร้องเมื่อวานนี้ ให้ปาเลสไตน์รื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล โดยการเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพตะวันออกกลางที่ชะงักงัน

นายเนทันยาฮู กล่าวต่อที่ประชุมผู้นำชาวอเมริกันเชื้อสายยิว ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐ ว่า เป้าหมายของอิสราเอล คือ สนธิสัญญาสันติภาพฉบับถาวรระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ ไม่ใช่แค่การเจรจาเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ผู้นำอิสราเอลปฏิเสธข้อเรียกร้องของประธานาธิบดีโอบามา ที่ให้ยุติการสร้างนิคมชาวยิวภายใต้แผนโรดแม็พสันติภาพปี 2546 ทันที ในขณะที่ ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์ ก็กำหนดเงื่อนไขว่า อิสราเอลต้องยุติการก่อสร้างนิคมชาวยิวก่อนการรื้อฟื้นเจรจาสันติภาพ

ประธานาธิบดีโอบามา มีกำหนดประชุมร่วมกับ นายเนทันยาฮู ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ ตามเวลาในไทย ขณะที่ สหรัฐกำลังพยายามอย่างหนักในการรื้อฟื้นการเจรจาสันติภาพตะวันออกกลาง โดยการเจรจากันครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่พุ่งสูงขึ้นระหว่างรัฐบาลสหรัฐ และผู้นำอิสราเอล และผู้นำปาเลสไตน์ กรณีการสร้างนิคมชาวยิวในเขตเวสต์ แบงค์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook