พ่อใหญ่จิ๋วชี้ควรยุบสภาถ้าทำงานไม่ได้

พ่อใหญ่จิ๋วชี้ควรยุบสภาถ้าทำงานไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (9 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย เดินทางมาพบปะ และบรรยายสถานการณ์ในปัจจุบัน ให้ชาวนครพนมประมาณ 500 คน รับฟัง ที่ห้องประชุมยงใจยุทธ โดยมี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ทุกคนให้การต้อนรับ

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า สถานการณ์เมืองไทยปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน ตนเฝ้าดูอยู่ตลอดเวลา ว่า จะมีพรรคใดเข้ามาเสนอแก้ไขปัญหาด้านความสมานฉันท์ เมื่อไม่มี ตนจึงตัดสินใจมาทำด้านการเมืองอีกครั้ง ที่ตนเข้ามาอยู่พรรคเพื่อไทย เพราะได้ตามคนยากจน คนภาคอีสาน ประสงค์อย่างนั้น และอีกกลุ่มหนึ่งคนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกหมู่บ้าน/ตำบล สนับสนุนตน และเรียกตนว่า พ่อใหญ่ เหมือนชาวอีสาน ตนเข้ามาไม่ต้องการตำแหน่งใด ๆ ขอทำงานอย่างเดียว แต่พรรคตั้งให้ตนเป็นประธานพรรค จึงขอเข้ามาทำงานใหญ่ที่ไม่มีใครทำมาก่อน โดยกำหนดว่า 1.ต้องพิสูจน์ให้คนในชาติได้เห็นว่า พรรคเพื่อไทย เสื้อสีแดง มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

2.แก้ไขปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ สีแดง สีเหลือง ยังขัดแย้งกันอยู่ ขณะนี้ค่อยลดระดับลงแล้ว เขาหาว่า เสื้อแดงเผด็จการรัฐสภา เสื้อเหลืองเผด็จการทหาร ตนจึงพยายามแก้ไขให้ได้ 3.แก้ไขปัญหาสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สถานการณ์เกิดมา 6 ปีแล้ว หมดเงินไปนับแสนล้านบาท คนมองว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องการแยกดินแดน ความจริงไม่ใช่

ตนจึงคิดนโยบาย 1.ดอกไม้หลายสี คนไทยประกอบด้วยชนชาติต่าง ๆ เหมือนดอกไม้หลายสี เราต้องรวมให้เป็นสีเดียวกัน 2.ถอยไปคนละ 3 ก้าว 3.ดูแลตัวเอง การใช้อำนาจปกครองตัวเอง จึงเสนอ นครปัตตานี เหมือน กทม. ต่อไปถ้าเป็นนครเชียงใหม่ นครภูเก็ต ทางเขาก็เสนอมา 3 ข้อ คือ 1.ขออยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร 2.เขาอยากได้สังคมภูมิยุทธ คือ สังคมมุสลิม-จีน 3.เขาต้องการนครปัตตานี แต่อยู่ภายใต้กฎหมายไทย คิดว่า สถานการณ์จะค่อยลดลง

4.แก้ไขความขัดแย้งกับต่างประเทศ เปลี่ยนความขัดแย้งเป็นสนามการค้า นายกฯ ฮุนเซ็น บอกว่า รักนายกฯ ทักษิณ มาก น้อยใจที่ นายกฯ ทักษิณ ไม่ได้รับการดูแล ถูกเล่นงานทางด้านการเมือง จึงอยากได้มาทำงานให้กับเขมร ที่คิดกันว่า ทักษิณ ทำไม่ถูก ตนคิดว่า พวกมันบ้า ถ้า ทักษิณ ไปประเทศไหน ก็ตัดสัมพันธไมตรีหมดทั่วโลกสิ จะอยู่อย่างโดดเดี่ยว อยู่บ้านใกล้เรือนเคียงต้องเป็นมิตรกัน สงสัยว่า รัฐบาลชุดนี้ทำอะไรกันอยู่ เอาความผิดมาให้ ทักษิณ กับ ชวลิต หาว่า ชักศึกเข้าบ้าน ทะเลาะกับเพื่อนบ้าน ซึ่งเพื่อนบ้านมีความสำคัญ ต้องแก้ไขอีกมาก หลังจากนี้ตนจะไปลาว เวียดนาม พม่า จีน แต่เดินทางเท่านั้น พากันเต้นหมด ไม่รู้ว่า กลัวอะไรนักหนา

5.ต้องแก้ไขความยากจน ทำให้คนยากจนได้ลืมตาอ้าปาก ให้ชาวไร่ ชาวนา มีรถเก๋งกันทุกคน จะได้เปลี่ยนวิถีชีวิตให้ทุกคน รัฐบาลอย่าใช้ความคิดของเด็ก ๆ หาว่า การทำงานของคนอื่นอันตราย เวลานี้รัฐบาลกำลังทำให้ประชาชนคิดว่า พวกเราทำอะไรไม่ดี ตนจะทำให้ดู เวลานี้แก่แล้ว ถูกด่าตลอดเวลา ตนจะอยู่กับพี่น้องจนกว่าชีวิตจะหาไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า รู้สึกอย่างไรกับที่ถูกกล่าวหาว่า ชักศึกเข้าบ้าน พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า นโยบายหลักของชาติมีการสร้างความเป็นมิตรให้กับเพื่อนบ้าน อาเซียนเองยังประกาศความเป็นมิตร พอวันรุ่งขึ้นตัดสัมพันธไมตรีกันหมดแล้ว จึงต้องทำความเข้าใจ ทุกบ้านเมืองต้องทำความเข้าใจกัน มีอะไรที่ไม่เข้าใจกันต้องใจเย็น ๆ คุยกัน เป็นเพื่อนกันตลอดชีวิต จะดีกว่า ประชาชนจะได้อบอุ่น งานการก็จะก้าวหน้า บ้านเราเจริญ เขาก็เจริญ ไม่ใช่มัวทะเลาะกัน มันเป็นเรื่องไม่ดี เรื่องนี้แก้ไขไม่ได้

เมื่อถามว่า นายกฯ ฮุนเซน กล่าวว่า รัฐบาลไทยควรยุบสภา ท่านมีความเห็นอย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ผมก็คิดเหมือนกัน คือ ความหมายว่า ถ้าทำไม่ได้ แต่เราก็สนับสนุนอยากให้ทำงานทำประโยชน์ให้กับบ้านเมือง เพราะเวลามันน้อย ก็อยากทำให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ ถ้าอยู่กันต่อไปก็ทำความเสียหายให้กับบ้านเมือง ตอนนี้ให้กำลังใจเขาก่อน ทำงานให้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาชายแดน ไทย-เขมร จะรุนแรงไหม พลเอกชวลิต กล่าวว่า คงไม่รุนแรง ถ้าปรับแนวทาง และความเข้าใจกันนิดหนึ่ง ลักษณะก็ต้องเป็นมิตรกันอยู่แล้ว เพราะอยู่ใกล้กัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook