อัยการเตรียมคำร้องขอตัว ทักษิณ แล้ว

อัยการเตรียมคำร้องขอตัว ทักษิณ แล้ว

อัยการเตรียมคำร้องขอตัว ทักษิณ แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอัยการต่าง ประเทศ ระบุ เตรียมคำร้องขอให้กัมพูชาส่งตัว ทักษิณ แล้ว แต่ไม่ไน่ใจกระบวนการยุติธรรมกัมพูชา เป็นอิสระจากฝ่ายบริหารหรือไม่ ด้านตำรวจยังคงรักษาความปลอดภัยเข้ม สถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย

(9พ.ย.) นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการต่างประเทศ กล่าวผ่านรายการเก็บตกจากเนชั่น เช้านี้ กรณีมีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประเทศกัมพูชาในวันที่ 12 พ.ย. ว่า สนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไทย-กัมพูชา ขณะนี้ยังมีผลอยู่ หากกระทรวงการต่างประเทศหรือตำรวจ แจ้งมายังอัยการยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณอยู่ที่กัมพูชาจริง อัยการก็จะส่งหนังสือขอตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านพิธีทางการทูต ขณะนี้ฝ่ายอัยการได้เตรียมคำร้องไว้แล้ว

ส่วนทางกัมพูชาจะส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณมาให้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกระทรวงยุติธรรมของทางกัมพูชา ซึ่งตนเองไม่แน่ใจว่าจะเป็นอิสระจากฝ่ายบริหารของกัมพูชาหรือไม่

อธิบดีอัยการต่างประเทศ กล่าวอีกว่า หากกัมพูชาไม่ส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณให้ ไทย โดยไม่มีเหตุผลที่จะอธิบายได้ ถือว่าเป็นการจงใจละเมิดสนธิสัญญา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีการทบทวนความสัมพันธ์ โดยกระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่ และหมายความว่าในอนาคต กัมพูชาเขาจะไม่ขออะไรจากประเทศไทยเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณสถานทูตกัมพูชา ถนนประชาอุทิศ ตลอดคืนที่ผ่านมาถึงเช้าวันนี้ สถานการณ์ยังคงเป็นไปตามปกติ หลังมีหลายฝ่ายกังวลว่าอาจเกิดการชุมนุมประท้วงไม่พอใจที่ประเทศไทย ลดความสัมพันธ์กับประเทศกัมพูชาลง หลังประเทศกัมพูชา แต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ยังมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 4 ตรึงกำลังกว่า 50 นาย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจ จาก 191 และตำรวจนอกเครื่องแบบ กระจายกำลังอยู่ทั่วพื้นที่

นอกจากนี้พื้นที่โดยรอบสถานทูตกัมพูชา รวมถึง ประตูทางเข้าทั้ง 2 ด้าน เจ้าหน้าที่นำแผงเหล็กมากั้นไว้ตลอดแนว เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook