ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* จำคุก 6 ปีอเมริกันหื่น

ชาวอเมริกัน 2 คน ลี เบอร์เกสส์ วัย 44 ปี และมิทเชลล์ เคนท์ แจ๊คสัน วัย 31 ปี ซึ่งยอมรับสารภาพว่าเดินทางมาซื้อเพศสัมพันธ์กับเด็กชายวัยตั้งแต่ 6-10 ขวบ ได้ถูกคริสตี ดูโบส ผู้พิพากษาศาลแขวงเบอร์มิงแฮมของสหรัฐ ตัดสินจำคุกคนละ 6 ปี 5 เดือน และเมื่อได้รับการปล่อยตัวจากคุกเมื่อใด ทั้งสองจะต้องลงทะเบียนชื่อไว้ในฐานะผู้กระทำผิดกฎหมายทางเพศและอยู่ต้องทัณฑ์บนเป็นเวลาอีก 3 ปีด้วย ทั้งสองเดินทางมาไทยช่วงปี 2543-2545

* บินทหารหมีตก

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เครื่องบินแบบตูโปเลฟ ตู-142 ของกองทัพได้ประสบเหตุตกลงในทะเล ระหว่างทำการฝึกบินแถบตะวันออกไกลของประเทศ ทำให้ลูกเรือ 11 คน สูญหายและสันนิษฐานว่าจะเสียชีวิตทั้งหมด เครื่องบินลำดังกล่าวหายไปจากจอเรดาร์ช่วงกำลังจะสิ้นสุดการฝึกบินเมื่อวันศุกร์เหนือช่องแคบตาตาร์สกี้ที่แบ่งแยกเกาะซาคาลิน ในตะวันออกไกล ออกจากแผ่นดินใหญ่

* เลิกกฎหมายคุณตัว

ศาลรัฐธรรมนูญของไต้หวันออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ว่า จะยกเลิกกฎหมายที่ ไร้ความยุติธรรม ซึ่งระบุว่าโสเภณีต้องถูกลงโทษ แต่กลับปล่อยตัวลูกค้าพ้นผิด ซึ่งศาลเห็นว่าเป็นการละเมิดหลักการความเสมอภาคในรัฐธรรมนูญ และจะยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ภายในเวลา 2 ปี การลงโทษเฉพาะได้ผลประโยชน์จากการขายเพศสัมพันธ์ แต่ไม่แตะผู้ซื้อนับเป็นการปฏิบัติที่ไม่ยุติธรรม

* รัฐบาลแห่งชาติ

พรรคการเมืองฝ่ายค้านของเลบา นอน รวมไปถึงเฮซโบลลาห์ ที่ได้รับรหนุนหลังจากอิหร่าน ได้เห็นชอบเมื่อวันศุกร์ในการเข้าร่วมรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เสนอโดยนายซาอัด อัล-ฮาริรี ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ความเห็นชอบดังกล่าวมีขึ้นดึกวันศุกร์ และฝ่ายค้านจะแจ้งให้นายฮาริรีทราบอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการตัดสินใจในวันเสาร์ และคาดจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ในเวลา 2 วัน

* ต้องการข้อพิสูจน์

สหรัฐอเมริกากล่าว เมื่อวันศุกร์ว่า เปิดกว้างที่จะส่งทูตพิเศษของตนไปเปียงยาง แต่ขณะเดียวกันก็ยืนกรานว่าเกาหลีเหนือต้องพิสูจน์ว่า มีความจริงจังเกี่ยวกับการยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ของตนตลอดไป เกาหลีเหนือเพิ่มแรงกดดันต่อสหรัฐให้ตกลงเปิดการประชุมแบบเฉพาะสองประเทศ ด้วยการประกาศว่าผลิตพลูโตเนียมสำหรับสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้เพิ่มขึ้น เกาหลีเหนือต้องพิสูจน์ว่ายึดมั่นต่อการเจรจา 6 ฝ่ายสลายนิวเคลียร์ เจฟฟ์ เบเดอร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าว

* ขอเงินเดือนแจ๊คสัน

โจ แจ๊คสัน บิดาผู้ชราของอดีตราชาเพลงป๊อป ไมเคิล แจ๊คสัน ยื่นคำร้องต่อศาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ร้องขอเงินเดือนจากกองมรดกของนักร้องผู้ล่วงลับ โดยอ้างว่าลูกชายของเขาเคยให้การสนับสนุนเขามานานหลายปี ในคำร้องที่ยื่นต่อศาลสูงนครลอสแอนเจลิสอ้างว่า กองมรดกของแจ๊คสันมีรายได้ประมาณ 100 ล้านดอลลาร์ ตั้งแต่แจ๊คสันเสียชีวิตไปอย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 25 ก.ค. และคณะผู้บริหารคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้

* สลายวิกฤติการือง

ปรปักษ์ทางการเมืองของมาดากัส การ์ได้ทำข้อตกลงกันเมื่อดึกวันศุกร์ ที่จะจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพ ปูทางไปสู่การปิดฉากวิกฤติการเมืองนาน 10 เดือนที่เขย่าประเทศที่เป็นเกาะแถบมหาสมุทรอินเดียแห่งนี้ ในข้อตกลง แอนดรี ราโจลินา ยังคงรั้งตำแหน่งประธานาธิบดี เคียงข้างด้วยประธานา ธิบดีร่วมใหม่อีก 2 คน หลังจากมาร์ก ราวาโลมานานา อดีตผู้นำปฏิเสธข้อตกลงใด ๆ ที่จะให้ผู้สืบทอดอำนาจของเขาเป็นผู้นำเดี่ยวของประเทศ

* จับหมอขายทารก

หลุยส์ เจนาโร รองอัยการกรุงเม็กซิโกซิตี้เผยเมื่อวันเสาร์ว่า แพทย์ 3 คน พยาบาล 1 คน และพนักงานต้อนรับอีก 1 คน ถูกตำรวจจับตัวหลังจากที่บอกกับบรรดาแม่ ๆ ที่มาคลอดลูกที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเม็กซิโกซิตี้ว่า ลูกของพวกเธอเสียชีวิตหลังคลอด แต่แท้จริงยังไม่ตายแต่ถูกนำไปขาย เรื่องแดงขึ้นหลังจากคุณแม่รายหนึ่งที่ไปใช้บริการคลอดที่รพ.แห่งนี้รู้ว่าลูกของเธอไม่ตายและถูกขายให้สตรีรายหนึ่งในราคา 15,000 เปโซ หรือราว 40,000 บาท สตรีคนดังกล่าวยืนยันได้ยินเสียงลูกร้องจ้าหลังคลอดด้วยการผ่าตัดหน้าท้อง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook