แม้วปักหลักกัมพูชาอัยการ รับหนักใจ

แม้วปักหลักกัมพูชาอัยการ รับหนักใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ ( 8 พ.ย. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา แถลงข่าวที่สนามบินนานาชาติกรุงพนมเปญ โดยระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย จะเดินทางเยือนกัมพูชา ในฐานะที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจและการคลัง เพื่อบรรยายสรุปให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของกัมพูชาประมาณ 300 คน ฟัง ในวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ย.52 ว่า ถ้าโดยปกติหากมีการแจ้งเรื่องให้ทำหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทางอัยการก็จะเร่งดำเนินการให้ทันที และที่ผ่านมาเราก็ทำหนังสือส่งไปยังประเทศต่างๆ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจร้องขอมาเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับกรณีของประเทศกัมพูชานั้น ทางตำรวจและกระทรวงการต่างประเทศยังไม่ได้ทำเรื่องร้องขอมาแต่อย่างใด อัยการจึงยังดำเนินการอะไรไม่ได้ตอนนี้

นายศิริศักดิ์ กล่าวต่อว่า มันมีปัญหานิดหนึ่งตรงที่ว่า คำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนนั้น อัยการจะต้องส่งกลับไปทางกระทรวงการต่างประเปยังสถานทูตประเทศนั้นๆ แต่ต้องทราบที่อยู่แบบชัดเจนถึงดำเนินการได้ แต่กรณีนี้ถ้ามาแบบประเดี๋ยวประด๋าวก็อาจจะทำให้ทำไม่ทัน ดังนั้นมันต้องมีระยะเวลาให้ทราบที่อยู่ชัดๆซักช่วงหนึ่ง ก็สามารถทำได้ตามปกติ

ครั้งนี้มันไม่ปกติ ผมก็ไม่แน่ใจว่าทำอะไรได้บ้าง และยิ่งประเทศนั้นบอกว่าไม่ยอมกักตัวไว้ให้เรา เราจะไปทำอะไรเขาได้ ถ้าเป็นไปตามปกติคือประเทศนั้นๆจะให้ความร่วมมือเรา แต่หนนี้เขาบอกว่าจะไม่ทำให้เราซะอย่าง มันก็ เป็นต้นเหตุของการกระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และขั้นตอนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนก็ต้องสะดุด เพราะติดยู่ตรงที่เขาไม่ยอมกักตัวไว้ให้เรา เจอแบบนี้ยอมรับว่าหนักใจ อธิบดีอัยการต่างประเทศกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า อัยการยอมรับว่างานนี้สะดุดแน่นอน เพราะทางกัมพูชาไม่ยอมส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาให้ นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ เพราะวิถีทางการทูตไม่ปกติ ไม่รู้จะดำเนินการได้หรือไม่ เมื่อถามว่ามองอย่างไรที่พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามใช้ประเทศกัมพูชาเป็นเกราะกำบังตัวเอง จนมีผลกระทบความสัมพันธ์ระหว่างปรักดิ์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาศัยช่องโหว่ตรงนี้เป็นเครื่องมือในการไม่ให้ถูกส่งตัวกลับมา มันเป็นเทคนิคอย่างหนึ่ง แต่เราก็ไม่แน่ใจว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะอยู่ประเทศกัมพูชานานแค่ไหน

ถ้าคุณทักษิณ จะอยู่กัมพูชาถาวร มันก็ลำบากนิดหนึ่ง เพราะทางนั้นเขาไม่ยอมร่วมมือกับเรา แถมยังพร้อมที่จะยอมให้ถูกตัดสัมพันธ์ระหว่างประเทศอีกด้วย แม้เราทำอะไรไม่ได้ตอนนี้ แต่เอาเป็นว่า หากพบทักษิณ ไปปรากฎตัวที่ไหน แล้วทราบที่อยู่ชัดเจน เราจะดำเนินการทำหนังสือขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปทันที ทั้งนี้อยากบอกคุณทักษิณว่า อะไรที่เป็นเรื่องทางการเมือง ก็ขออย่าเอากระบวนการยุติธรรมไปเป็นเครื่องมือ และอย่าทำให้กระบวนการยุติธรรมที่เป็นเรื่องนอกเหนือทางการเมืองต้องได้รับผลกระทบวุ่นวายไปด้วย อธิบดีอัยการกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook