มวยสมัครเล่นกับวังวนที่แก้ไม่ได้

มวยสมัครเล่นกับวังวนที่แก้ไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผมพอใจกับภาพรวมของผลงานนักกีฬามวยหญิงของเราที่ทำได้เพราะว่าเรามากัน 5 คน แต่ก็ได้เหรียญกลับบ้านไปกันทุกคน

เสียงจาก พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลงานกำปั้นหญิง หลังจากมานั่งให้กำลังใจเด็ก ๆ ในศึกเอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ 2009

มวยสากลสมัครเล่นหญิงครั้งนี้ เจ้าภาพจัดชิงชัย 8 เหรียญทอง กำหนดให้แต่ละชาติส่งได้ชาติละ 5 รุ่น (ยกเว้นเจ้าภาพที่ส่งได้ทั้ง 8 รุ่น) ซึ่งนักชกสาวไทย คว้ามาได้ 1 ทอง 1 เงิน 3 ทองแดง ชาติที่ทำงานได้ดีที่สุดคือ จีน 3 ทอง 1 เงิน รองลงมาคือ เวียดนาม 1-2-4, อินเดีย 1-2-0 และ ฟิลิปปินส์ 1-1-1

แม้ว่าสาวไทยจะทำผลงานได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ประเมินไว้ก่อนมาแข่งขันที่ 2 เหรียญทอง แต่ เสธ.ทวีป กลับมองว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าผิดหวังเพราะถึงจะเป็นแค่ระดับเอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ แต่นักชกที่มาร่วม ชิงชัยถือว่าเป็นของจริง เข้าขั้นระดับโลกล้วน ๆ โดยเฉพาะจีน, อินเดีย และ ฟิลิปปินส์ ที่ส่งนักชก ชุด A มาแบบครบครัน ขณะที่กำปั้นสาวไทย สามารถต่อกรกับคู่แข่งได้อย่างไม่เป็นรองเลย

มวยหญิงชุดนี้เป็นนักชกดาวรุ่งที่เรากำลังปั้นขึ้นมา ส่วนใหญ่จะยังอายุน้อย มีเพียง เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยม ที่ได้เหรียญทองคนเดียวที่ ถือว่าเก๋าเกมกว่าคนอื่น อย่าง โสภิดา สะทุมรัมยยุเพียงแค่ 19 ปี เท่านั้น ยังพัฒนาได้ไกลหากผมมั่นใจว่าจะเป็นความหวังของเราได้อีกนาน

ถ้าจะเจาะจงลงเฉพาะในอาเซียนนั้น จะเห็นได้ว่ามี เวียดนาม กับ ฟิลิปปินส์ ที่เป็นคู่แข่งสำคัญของไทย โดยเฉพาะในศึกซีเกมส์ ที่ลาว

พล.อ.ทวีป บอกว่า ผมยังมองว่านักชกหญิงของไทย ยังดูดีกว่าคู่แข่งทั้งสองชาตินี้อยู่หลายรุ่น อาทิ รุ่น 54 กก. ทัศมาลี ทองจันทร์ กับ รุ่น 57 กก. เปี่ยมวิไล ยังแข็งแกร่งกว่ามาก ที่สำคัญซีเกมส์ ที่ลาว กำหนดให้ส่งได้แค่ 4 รุ่น จาก 6 รุ่น ดังนั้นโอกาสที่เราจะเจอกับ ฟิลิปปินส์ หรือ เวียดนาม ครบทั้ง 4 รุ่น นั้นจึงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว หรือถึงแม้จะเจอกันผมก็ยังมองว่าเราเหนือกว่า ส่วนเวียดนามมีน่ากลัวแค่รุ่น 48 กก.

หากทุกอย่างเป็นไปดั่งที่ เสธ.ทวีป ว่าเอาไว้ ก็คงไม่เป็นปัญหา เพราะมวยสากลสมัครเล่นไทยเป็นเต้ยในภูมิภาคนี้อยู่แล้ว แต่หากจะมองให้ไกลไปจนถึงเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่นครกวางโจว ประเทศจีน ในปีหน้าแล้วนั้น นักชกสาวของไทย จะต้องทำงานให้หนักมากกว่านี้

แต่นายกกำปั้นไทย ก็ยังยืนยันว่า สาวไทยยังมีโอกาสหยิบเหรียญทองได้แน่นอน แม้ ว่าจะต้องเผชิญกับด่านหินทั้งเจ้าภาพ จีน และ อินเดีย แต่สิ่งที่กลัวคือ เรื่องของการตัดสิน

ผมไม่ได้บอกว่าจะมีใครโกงใคร แต่ ถ้าเอยากพัฒนากีฬามวยสากลสมัครเล่นให้เป็นที่ยอมรับเราต้องแก้ปัญหาเรื่องของการตัด สินให้บริสุทธิ์ ยุติธรรมจริง ๆ ต้องแก้ทั้งระบบ ทั้งการคัดเลือก การจัดตัว การคัดตัวผู้ตัดสิน และจับสลากทุกอย่างต้องชัดเจน

ท้ายที่สุด ปัญหาของกีฬาที่ตัดสินด้วยสายตา ย่อมหนีไม่พ้นเรื่องของ กรรมการ หรือ ผู้ตัดสิน ซึ่งมวยสากลสมัครเล่น เป็นกีฬาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความโปร่งใสมาตลอด

แม้จะพ้นยุคของ อันวาร์ ชอว์ดรี้ ชาวปากีสถาน ไปแล้วก็ตาม แต่กลุ่มอำนาจใหม่ ที่เข้ามาก็ดูจะไม่ต่างกันเลย โดยเฉพาะเวทีระดับโลกที่ยังมีปัญหาเหมือนเดิม อยู่ที่ว่าผู้ที่ได้ประโยชน์จะยืนอยู่ฝั่งไหนเท่านั้นเอง หัวอก เสธ.ทวีป ชั่วโมงนี้ทำได้ 2 อย่างเท่านั้น อย่างแรก คือ สั่งให้นักชกไทยขึ้นไปน็อกคู่แข่งให้หมดเรื่องหมดราว กับอย่างที่สอง คือ ทำใจยอมรับกับคำตัดสินในทุกกรณีโดยดุษณี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook