ยูเอ็นถอน จนท.600 คนหนีตาลีบันถล่ม

ยูเอ็นถอน จนท.600 คนหนีตาลีบันถล่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประกาศอพยพเจ้าหน้าที่หลายร้อยคนออกจากอัฟกานิสถานเป็นการชั่วคราว ภายหลังถูกตาลีบันโจมตีอย่างหนัก ส่วนประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ถูกกดดันให้ปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจัง

ยูเอ็นประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยูเอ็นกำลังอพยพเจ้าหน้าที่มากกว่าครึ่งหนึ่งออกไปจากอัฟกานิสถานเป็นการชั่วคราว ภายหลังเกิดเหตุกลุ่มตาลีบันโจมตีที่พักของเจ้าหน้าที่สห ประชาชาติ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ศพ แต่ยูเอ็นระบุว่า การอพยพครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการถอนตัวจากอัฟกานิสถาน ซึ่งมีกองกำลังทหารต่างชาตินำโดยสหรัฐราว 100,000 นาย ประจำการทำสงครามต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงมาถึง 8 ปี หลังจากตาลีบันถูกสหรัฐแลมิตรโค่นลงจากอำนาจเมื่อปี 2544

นายแดน แมคนอร์ตัน โฆษกยูเอ็นกล่าวที่กรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถานว่า เจ้าหน้าที่นานาชาติราว 600 คนจากชาวต่างชาติทั้งหมด 1,100 คนของยูเอ็นในอัฟกานิสถาน จะถูกอพยพออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราว ส่วนที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่ในฝ่ายที่จำเป็นต้องคงเอาไว้ และว่า การอพยพเจ้าหน้าที่มากกว่าครึ่ง เป็นมาตรการเพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ยูเอ็นในอัฟกานิสถาน โดยการอพยพจะเริ่มอย่างทันที

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ยังระบุว่า ยูเอ็นยึดมั่นอย่างยิ่งต่อความช่วยเหลือประชาชนชาวอัฟกานิสถานทุกคน หลังจากเข้าให้ความช่วยเหลือมานานกว่า 50 ปี

วันเดียวกัน นายค ไอด์ ผู้แทนพิเศษประจำอัฟกานิสถานชาวนอร์เวย์ของสหประชาชาติ ได้เพิ่มระดับการเตือนว่า ประธานาธิบดี ฮามิด คาร์ไซ อาจสูญเสียการสนับสนุนจากประชาคมโลก หากรัฐบาลชุดใหม่ไม่จริงจังต่อการปราบปรามการทุจริต ก่อนหน้านี้นายไอด์เคยเรียกร้องให้รัฐบาลประธานาธิบดีคาร์ไซปราบปรามการทุจริตอย่างแข็งขันและพยายามปรับปรุงระบบยุติธรรมให้ดีขึ้น รวมทั้งให้ล้มเลิกวัฒนธรรมการไม่ต้องรับโทษและเพิ่มขีดความสามารถของรัฐบาลในการทำให้การบริการเข้าถึงประชาชนให้มากขึ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook