โนเกียเอ็น97มินิ

โนเกียเอ็น97มินิ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โนเกียช่างใจร้ายซะจริง เพิ่งจะลงทุนไปกับรุ่นเอ็น 97 (N97) มาแหม็บ ๆ แล้วจู่ ๆ ก็มีแฝดน้องหน้าตาเหมือนกันเด๊ะ แต่ทรวดทรงไฉไล เล่นเอาเอ็น 97 รุ่นพี่กลายเป็นหญิงท้วมร่างอ้วนไปทันที ช่างทำกันได้ลงคอ

สำหรับเอ็น 97 รุ่นใหญ่นั้น โนเกียไม่ได้เรียกว่า โทรศัพท์มือถือ แต่เป็นเครื่องคอม พิวเตอร์ขนาดพกพา หากเราใช้งานให้เต็มศักยภาพของเครื่อง ไม่ใช่มีไว้แค่รับสาย โทรฯออกและส่งเอสเอ็มเอส ส่วนรุ่นนี้ เอ็น 97 มินิ เค้ามีฉายา เพื่อนร่วมทางที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก

มร.ชูมิท คาร์พูร์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัทโนเกีย (ประเทศไทย) กล่าวว่า รุ่นเอ็น 97 นั้นประสบความสำเร็จขายดีมากทั่วโลกในเวลารวดเร็ว แต่ก็มีเสียงท้วงติงจากผู้ใช้ โดยเฉพาะผู้หญิงและผู้ใช้ทั่วไป อยากให้มีขนาดเล็กลง แต่ยังมีประสิทธิภาพเหมือนเดิม เพราะจะได้ง่ายต่อการพกพา โนเกียจึงได้ออกแบบเอ็น 97 มินิให้มีขนาดเล็กกว่ารุ่นพี่และราคาควรจะถูกลง

ความแตกต่างของเอ็น 97 มินินั้น เริ่มที่ขนาดหน้าจอที่เล็กลงจาก 3.5 นิ้วเหลือ 3.2 นิ้ว หน่วยความจำหากเป็นเอ็น 97 จะมีหน่วยความจำสูง 32 กิกะไบต์ แต่มินิจะมีหน่วยความจำเพียง 8 กิกะไบต์ ตามความต้องการใช้งานที่แตกต่างกัน และได้ตัดปุ่มเนวิเกชั่นด้านซ้ายของเอ็น 97 ออก จึงทำให้มินิเล็กลงมาได้

สำหรับการใช้งานอื่น มินิก็ทำทุกอย่างได้เหมือนเอ็น 97 ขอสรุปเฉพาะแอพพลิเด่น ๆ ก็แล้วกัน เช่น สามารถดาวน์โหลด วิทเจ็ทหรืออุปกรณ์ตกแต่งหน้าจอเครื่องมาไว้ ที่โฮมสกรีนแบบเรียลไทม์ ในโอวี่สโตร์ (ovistore) ก็มีคอนเท้นท์หรือเนื้อหาทั้งสาระและบันเทิงให้ดาวน์โหลดมากมายทั้งแบบฟรีและเสียตังค์ สำหรับผู้เขียนเป็นพวกนิยมของฟรี เวลาเข้าไปใช้บริการโอวี่สโตร์ ก็จะสั่งให้โชว์เฉพาะคอนเท้นท์แบบไม่เสียเงิน

นอกจากนี้ยังมีโอวี่แม็บ หรือแผนที่นำทาง ซึ่งเอ็น 97 มินิเป็นแผนที่เวอร์ชั่นใหม่ 3.0 แสดงภาพแบบสามมิติ และมีไลท์คาสติ้ง ให้ผู้คนในชุมชนเฟซบุ๊กแฟนคลับของเราได้เห็นว่า เรากำลังอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้แบบเรียลไทม์หรือเวลาปัจจุบัน

โนเกียยอมรับว่า โทรศัพท์มือถือที่แปลงร่างกลายเป็นคอม พิวเตอร์พกพามีลูกเล่นมากมายที่ผู้ใช้งานอาจ จะยังไม่รู้ หรือไม่เข้าใจวิธีใช้งาน จึงใช้วิธีเป็นพันธมิตรกับนักพัฒนาในประเทศนั้น ๆ เช่นไทย ก็มีสนุกดอทคอม มาร่วมให้บริการเนื้อหาทั้งข่าว บันเทิง กีฬา แม้กระทั่งดูดวง แต่แอบรู้มาว่า วันที่เว็บไซต์สนุกดอทคอมมีคนคลิกเข้ามาใช้บริการมากที่สุดคือ วันที่ 1 และ 16 ของเดือน ก็วันหวยออกไงล่ะคะ

อีกรายคือเยลโล่เพจเจส ธุรกิจสมุดหน้าเหลืองที่กระโดดลงมาร่วมทำคอนเท้นท์ร่วมกับมือถือเป็นครั้งแรก เพราะเห็นอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือนั้นพุ่งขึ้นทุกปี โดยเยลโล่เพจเจสจะให้บริการฐานข้อมูลสถานที่ต่าง ๆ ที่บริษัทเก็บเอาไว้ จากเดิมเราอาจจะแค่เปิดสมุดหน้าเหลือง เปิดเว็บไซต์ค้นหาเบอร์โทรศัพท์และที่อยู่ของธุรกิจประเภทต่าง ๆ แต่ยุคใหม่ แค่โทรฯมาที่คอลเซ็นเตอร์ของเยลโล่เพจเจสแล้วแจ้งความต้องการ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะส่งพิกัดของสถานที่นั้นไปให้ เราก็เอาพิกัดละติจูด ลองจิจูดที่ได้มาแปะเพื่อค้นหาในบริการ โอวี่แม็บ แล้วให้มือถือนำทางเราไป อันนี้ลองแล้วสนุกดี

ถึงแม้ว่าจะโดนคู่แข่งหายใจรดต้นคอ แต่ชาวโนเกียทุกคนก็ยืนยันว่า ยังเป็นเบอร์หนึ่งทั้งในตลาดโลกและตลาดเมืองไทยจนถึงปัจจุบัน ลูกค้าที่หายไปลองของใหม่ก็เริ่มหันกลับมาหาโนเกียกันแล้ว

จะเป็นเบอร์ไหนก็ตามเถิด แต่ขอร้องอย่าออก รุ่นแฝดพี่แฝดน้องหน้าตามาระยะกระชั้นชิดแบบนี้ ได้ยืดไม่เท่าไหร่ก็เจอแฝดผู้น้องหน้าตาคมคายกว่า แล้วใครจะมาสนใจเอ็น 97 รุ่นพี่ ที่ทั้งหนาและอวบกันล่ะ เศร้าจริง ๆ.

ปรารถนา ฉายประเสิรฐ

prathanac@dailynews.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook