1ปี โอบามา สำรวจพบ54%พอใจผลงาน

1ปี โอบามา สำรวจพบ54%พอใจผลงาน

1ปี โอบามา สำรวจพบ54%พอใจผลงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครบ 1 ปีโอบามาชนะเลือกตั้ง-ผลสำรวจพบ 54% พอใจผลงานบริหารประเทศ

ผลสำรวจความคิดเห็นของซีเอ็นเอ็น และโอพิเนียน รีเสิร์ช คอร์ปอเรชั่น ที่เผยแพร่เมื่อวานระบุว่า ชาวอเมริกันที่ตอบคำถาม 54% พอใจผลงานการบริหารประเทศของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งใกล้เคียงกับคะแนนเสียงที่เขาได้รับ 53% ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนเมื่อปีที่แล้ว แต่ผู้ตอบคำถาม 45% ไม่พอใจ การสำรวจนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 30 ตุลาคมถึง 1 พฤศจิกายนโดยการสอบถามทางโทรศัพท์จากชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่ 1,018 คน

แต่ผลสำรวจประเด็นความพอใจต่อผลงานแต่ละด้าน พบว่า ผู้ตอบคำถามเกินครึ่งพอใจผลงานเพียง 3 เรื่องจากทั้งหมด 14 เรื่องที่สำรวจ โดยเขาได้คะแนนความพอใจด้านสิ่งแวดล้อม 62% การรับมือกับไข้หวัดใหญ่ 2009 จำนวน 57% และด้านนโยบายต่างประเทศ 51% แม้ว่าได้คะแนนความพอใจต่ำที่สุดในประเด็นการทำสงครามในอิรักและอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ชาวอเมริกันยังไม่พอใจผลงานด้านเศรษฐกิจ การขาดดุลงบประมาณ และการประกันสุขภาพ ขณะที่ชาวอเมริกัน 51% เชื่อว่าเขาจะสามารถสร้างเอกภาพในประเทศโดยทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้านได้ และ 57% เชื่อ ว่าเขาเป็นประธานาธิบดีได้ดีกว่าจอร์จ ดับเบิลยู บุช

นอกจากนี้ ผลสำรวจในแง่ลักษณะนิสัยส่วนตัว ผู้ตอบคำถามกว่าครึ่งชื่นชอบลักษณะนิสัยของเขามากถึง 11 เรื่องจากทั้งหมด 12 เรื่อง เช่น 6 ใน 10 คน มองว่าเขาเป็นผู้นำที่ซื่อสัตย์และน่าเชื่อถือ ขณะที่มีเพียง 45% เห็นว่าเขามีแผนการชัดเจนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ
ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นเดียวที่คนส่วนใหญ่ไม่พอใจ

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐไม่มีแผนจัดงานฉลองในโอกาสครบ 1 ปีที่โอบามาชนะการเลือกตั้ง แต่โอบามาจะเข้าร่วมงานที่มีนักการทูตเข้าพบปะที่ทำเนียบขาวในวันพุธนี้ตาม เวลาท้องถิ่น ก่อนจะเดินทางไปยังรัฐวิสคอนซินเพื่อประชาสัมพันธ์แผนการปฏิรูปการศึกษา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook