โสมแดงบีบสหรัฐเจรจาตรง

โสมแดงบีบสหรัฐเจรจาตรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เกาหลีเหนือแถลงเมื่อวันอังคารว่า เกาหลีเหนือผลิตพลูโตเนียมได้เพิ่มขึ้นต่อการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ คำแถลงนี้มีขึ้นหลังจาก ที่เมื่อวันจันทร์ เกาหลีเหนือขู่สหรัฐว่าจะ เดินหน้าตามแนวทางของตนเอง ถ้าสหรัฐไม่เจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ รายงานว่า เกาหลี เหนือเสร็จสิ้นกระบวนการนำแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว 8,000 แท่ง นำกลับมาใช้ใหม่ที่โรงงานนิวเคลียร์ยองเบียน ส่งผลให้ เกาหลีเหนือมีวัตถุดิบมากขึ้นที่จะใช้ผลิตอาวุธปรมาณูเพิ่มความเข้มแข็งในการป้องปราม

คำแถลงดังกล่าว บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือมความอดทนน้อยลงต่อความล่าช้าของรัฐบาลสหรัฐ ที่จะยอมรับข้อเสนอการเจรจาโดยตรงกับเกาหลีเหนือ เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือกดดันให้สหรัฐ ตกลงเปิดเจรจาทวิภาคีเพื่อนำไปสู่การรื้อฟื้นเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งนี้ เกาหลีเหนือขู่ว่าถ้าสหรัฐไม่พร้อมเจรจากับเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือก็จะเดินไปตามทางของตัวเอง

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า แท่งเชื้อเพลิงนิว เคลียร์ 8,000 แท่ง สามารถผลิตพลูโตเนียมได้เพียงพอต่อการสร้างระเบิดนิวเคลียร์ 1 หรือ 2 ลูก จากที่ในปัจจุันคาดว่าเกาหลีเหนือ มีพลูโตเนียมอยู่ในคลังที่สามารถผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้ 6-8 ลูก

เกาหลีเหนืออ้างมานานแล้วว่า ต้องการอาวุธนิวเคลียร์เพื่อปกป้องตนเองต่อการรุกรานของสหรัฐ ซึ่งเคยทำสงครามกับเกาหลีเหนือระหว่างสงครามเกาหลีในช่วงทศวรรษที่ 1950 และสหรัฐมีทหาร 28,500 นาย ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ เพื่อปกป้องเกาหลีใต้จากการรุกรานจากเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม สหรัฐปฏิเสธเรื่องการโจมตีเกาหลีเหนือ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook