เพชรบูรณ์ปิดจ๊อบ โควิดคลัสเตอร์สหฟาร์ม แรงงาน 3,481 ราย หายป่วยแล้ว

เพชรบูรณ์ปิดจ๊อบ โควิดคลัสเตอร์สหฟาร์ม แรงงาน 3,481 ราย หายป่วยแล้ว

เพชรบูรณ์ปิดจ๊อบ โควิดคลัสเตอร์สหฟาร์ม แรงงาน 3,481 ราย หายป่วยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลัสเตอร์สหฟาร์ม แรงงาน 3,481 ราย ที่ป่วยติดโควิด-19 รักษาตัวด้วยสมุนไพร 100 เปอร์เซ็นต์ จนหายแล้ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (20 ส.ค.) นายกฤษณ์  คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยนายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าว ผลการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ของแรงงาน บริษัท สหฟาร์ม ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อ 3,481 ราย

ที่ผ่านมาแรงงานเหล่านี้ได้ทำการรักษาตัวที่ศูนย์พักคอย ภายในพื้นที่บริษัท โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้ทำการรักษาด้วยการใช้สมุนไพร แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีทั้งการดื่มน้ำกระชาย น้ำสมุนไพรฟ้าทะลายโจร การทานหอมแดงสดจิ้มเกลือ การทานมะนาวจิ้มเกลือ การอบสมุนไพร หรือการสุ่มยา

นอกจากนี้ ผู้ป่วยรอบชุมชนสหฟาร์ม อีกจำนวน 391 คน ก็ได้รับการรักษาด้วยสมุนไพรจนหายป่วยแล้วเช่นกัน โดยมีระยะเวลาการรักษาทั้งสิ้น 14 วัน จนแรงงานทั้งหมดตรวจไม่พบเชื้อ และมีการกักตัวต่ออีก จำนวน 14 วัน ตามมาตรการควบคุมโรค รวมระยะเวลาในการกักตัวรักษา 28 วัน

ส่วนมาตรการป้องกัน การติดเชื้อโควิด-19 ของแรงงานสหฟาร์มและชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียงนั้น นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน ได้แบ่งโซนพื้นที่พักของแรงงานต่างด้าว ชาวเมียนมาของสหฟาร์ม ให้อยู่ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านเขาเกตุ ตำบลกันจุ ออกเป็น 2 โซน คือ โซน 1 และ 2 แต่ให้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ไม่อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาเหล่านี้ไปเช่าห้องพักนอกโซนพื้นที่

และห้ามคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เข้า-ออก พื้นที่ โดยไม่มีความจำเป็น และทุกคนที่จะเข้า-ออก ได้ จะต้องมีบัตรผ่าน รวมไปถึงระบบขนส่งและรถจำหน่ายสินค้า จะต้องได้รับอนุญาตแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถผ่านเข้าพื้นที่ควบคุม แห่งนี้ได้ 

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิดขึ้นมาอีก เพราะที่ผ่านมาแรงงานเหล่านี้ติดเชื้อจากการที่มีเพื่อนหรือญาติเดินทางมาจากพื้นที่สีแดง แล้วเข้ามาพักอาศัยด้วย โดยไม่มีการแจ้งผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน จึงเกิดการระบาดกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ

นอกจากนี้ ในวันนี้ยังมีการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เข็มที่ 2 ให้กับชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน จำนวน 3,600 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ ทั้งรอบชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียงบริษัท สหฟาร์ม อีกด้วย 

นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า สถานการณ์โควิดในจังหวัดเพชรบูรณ์ ตอนนี้ถือว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ทรงตัวในภาพรวม ยังคงมีผู้ติดเชื้ออยู่ในอำเภอต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังคงเดินหน้าตรวจเชิงรุก เพื่อจะนำตัวผู้ติดเชื้อมารักษา

ส่วนระดับในประเทศยังคงเป็นจังหวัดที่มีตัวเลขคงตัวอยู่ ซึ่งยังถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้ในระดับหนึ่ง ส่วนในอำเภอเมือง ยังเกิดในพื้นที่ประปราย จุดละ 1-3 ราย โดยทีมสาธารณสุขจังหวัดได้จัดการเข้าไปควบคุมแล้ว

ในส่วนเรื่องสถานการณ์ที่สหฟาร์มนั้น จากที่มีการติดเชื้อมา ถือว่าได้รับความร่วมมือที่ดีจาก สาธารณสุข โรงพยาบาลบึงสามพัน และ อสม.ทุกท่านที่ช่วยควบคุมสถานการณ์ ได้มีการปิดพื้นที่ คัดแยก และช่วยกันรักษา โดยในสมุนไพรเป็นหลักที่ช่วยในการรักษา

ซึ่งได้ผ่านมา 28 วันแล้ว หลังจากที่มีการค้นพบคลัสเตอร์ที่สหฟาร์ม ซึ่งถือว่าเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ 3,481 ราย ในโรงงาน จนถึงวันนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จนถึงวันนี้ได้ตรวจครบในกลุ่มแรก และทุกคนที่ติดเชื้อพบว่าปลอดเชื้อ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

ด้าน นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน เผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาด ในส่วนของพื้นที่สหฟาร์มได้ยุติลงแล้ว หลังครบ 28 วัน ผู้ป่วยทั้งหมด หายหมด 100 เปอร์เซ็นต์ แล้วก็ผู้ป่วยติดเชื้อรอบโรงงาน ตอนนี้ก็หายครบทุกคน ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ เราสามารถควบคุมให้พี่น้องประชาชนรอบๆ และแรงงาน สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ควบคุมสถานการณ์ได้เร็ว สิ่งหนึ่งที่ทำได้เร็วที่สุด คือวิธีการคิดและวิธีการทำงานที่เร็ว และบริหารจัดการในภาวะวิกฤติ ในส่วนของการทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาเชิงรุก การแยกกักตัว และทางโรงงานสามารถทำเตียงสนาม ในพื้นที่ 1,200 เตียง จึงทำให้เรามีสถานที่กักตัว แยกกักได้เร็วขึ้น

ประกอบกับมีการนำการรักษาในด้านพืชสมุนไพรมาช่วยในการรักษาให้เร็วขึ้น ทำให้ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง และผู้ป่วยทั้งหมดที่ติดเชื้อ ก็หายได้เร็วขึ้น ส่วนในกรณีที่โรงงานได้มีการฉีดวัคซีนแรงงาน ก่อนเกิดคลัสเตอร์ซึ่งถือเป็นมาตรการเชิงรุกแก้ปัญหาล่วงหน้า ซึ่งทำให้การติดเชื้อแล้วไม่มีอาการรุนแรง สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

ขณะที่ นายเกรียง ธีรนิธิ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส (โรงงานอาหารสำเร็จรูป บริษัท โกลเด้นไลน์ บิสซิเนส จำกัด) สหฟาร์ม บึงสามพัน กล่าวว่า ผจก.สหฟาร์ม เปิดเผยว่า หลังจากทางบริษัทฯ พบผู้ป่วย 3,481 ราย เรามีขั้นตอนการปฏิบัติงาน ตามนโยบาย ที่ทางท่านผู้ว่าฯ ท่านนายอำเภอได้วางนโยบายไว้

แล้วทางบริษัทฯ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขั้นที่หนึ่ง เริ่มจากการคัดกรอง หยุดโรงงานไป 4 วัน เพื่อคัดกรองพนักงานออกมา เป็นพนักงานสีขาว คือตรวจไม่พบเชื้อ กับพนักงานสีเขียว คือพบเชื้อ จะแสดงอาการหรือไม่แสดงอาการ เราก็ถือว่าเป็นสีเขียว รักษาโดยการใช้พืชสมุนไพรเป็นหลัก ทั้งน้ำกระชายขาว แล้วเอามาแจกจ่ายพนักงาน ดื่มเช้าแก้ว เย็นแก้ว ทุกวันติดต่อกันจนหาย 

เรื่องที่สอง เป็นเรื่องของการรมสมุนไพร ต้มเอาไอน้ำขึ้นมา แล้วให้พนักงาน ทั้งก่อนเข้างานและหลังเลิกงาน ได้สูดดมเข้าไปฆ่าเชื้อในโพรงจมูก ส่วนประการที่สาม จะเป็นเรื่องของ หอมแดงกับมะนาวจิ้มเกลือ ก็จะให้พนักงานได้ใส่ปากเคี้ยวเลย จะไปฆ่าเชื้อในลำคอ ละลายเสมหะ วันละ 3 มื้อ

และประการที่สี่ ก็จะเป็นในเรื่องของการดูแลสุขภาพตัวเอง โดยประมาณ 8-9 โมงเช้า จะให้พนักงานออกไปผึ่งแดด รับวิตามินดี เพื่อช่วยในการฆ่าเชื้อไวรัส ซึ่งเราจะทำตามขั้นตอนอย่างเข้มงวด ในช่วงกักตัว ตั้งแต่วันแรกจนถึง 14 วัน แม้กระทั่งการกักตัวต่อจนครบ 28 วัน เราก็ให้ทำต่อเนื่อง จนพนักงานเราร่างกายแข็งแรง ประมาณ 5-7 วันก็หายแล้ว 

และก็ยาสมุนไพรอีกตัวหนึ่ง ก็คือ ฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นยาพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ได้พระราชทานมอบผ่านทางจังหวัดและทางอำเภอ มามอบให้ทางบริษัทฯ แจกจ่ายพนักงานได้กิน เช้า กลางวัน เย็น วันละ 3 มื้อ 5 วันติดต่อกัน เพื่อให้พนักงานได้ทานจนครบทุกคน เรารักษาด้วยพืชสมุนไพรของไทยล้วนๆ 100 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ ยังมี ผู้ป่วยโควิด อายุ 43 ปี หนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่รอบชุมชนสหฟาร์ม กล่าวว่า โดยตนเองนั้นเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโควิด-19 บริเวณรอบ สหฟาร์ม ตอนนี้หายดีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาใช้วิธีการรักษาโดยกินแคปซูลฟ้าทะลายโจร เป็นเวลา 5 วัน พร้อมด้วย น้ำกระชาย และน้ำผึ้งผสมมะนาว พริกไทยผสมน้ำผึ้ง ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดงจิ้มเกลือ โดยใช้แต่สมุนไพร ซึ่งตอนนี้หายดีแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook