ไฟเซอร์ เตรียมขอสหรัฐอนุมัติวัคซีนเข็ม 3 หวั่นภูมิลด อย.-ควบคุมโรคมะกัน แตะเบรก

ไฟเซอร์ เตรียมขอสหรัฐอนุมัติวัคซีนเข็ม 3 หวั่นภูมิลด อย.-ควบคุมโรคมะกัน แตะเบรก

ไฟเซอร์ เตรียมขอสหรัฐอนุมัติวัคซีนเข็ม 3 หวั่นภูมิลด อย.-ควบคุมโรคมะกัน แตะเบรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฟเซอร์ ผู้ผลิตยาจากสหรัฐ เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (8 ก.ค.) ว่าบริษัทพบว่าภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ของผู้ที่ได้รับวัคซีนของบริษัทลดลง และเตรียมขอให้หน่วยงานรัฐของสหรัฐอนุมัติให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเดือน ส.ค. นี้

ไฟเซอร์ เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นจากสหรัฐว่า "เท่าที่เห็นข้อมูลการใช้งานจริงจากกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันทั้งการติดเชื่อและการแสดงอาการของโรคลดลงในช่วง 6 เดือนหลังจากได้รับวัคซีน แม้ว่าประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนักยังคงสูงอยู่"

บริษัทยารายนี้เสริมว่า "ไม่ใช่แค่นั้น ระหว่างช่วงนี้ที่ไวรัสชนิดเดลตากำลังกลายเป็นไวรัสที่ระบาดหนักสุดในอิสราเอลเช่นเดียวกับหลายประเทศ การค้นพบเหล่านี้ (เรื่องภูมิคุ้มกันที่ลดลงและการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3) สัมพันธ์กับการวิเคราะห์ของศึกษาในระยะที่ 3 ของบริษัท"

"แม้ว่าการป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรงยังสูงตลอด 6 เดือนเต็ม ประสิทธิผลที่ลดลงต่อการแสดงอาการของโรคเม่อเวลาผ่านไป และการเกิดขึ้นของไวรัสแบบกลายพันธุ์ที่ไม่จบไม่สิ้น ก็เห็นชัดว่าจะเกิดขึ้นแน่นอน จากข้อมูลล่าสุดที่เรามีในตอนนี้ ไฟเซอร์ และ ไบออนเทค เชื่อว่าเข็มที่ 3 อาจเป็นส่งผลดีภายใน 6-12 เดือน หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เพื่อคงการป้งอกันโรคในระดับที่สูงที่สุด"

เอฟดีเอ-ซีดีซี ยันยังไม่จำเป็น

ด้านสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) และศูนย์เพื่อการควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่า ชาวสหรัฐยังไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนโดสที่ 3 และกล่าวถึงบริษัทยาต่างๆ ว่าไม่ได้มีหน้าตัดสินใจเรื่องนี้แต่ฝ่ายเดียว

"ชาวสหรัฐที่ไ้ดรับวัคซีนครบแล้ว ไม่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนโดสที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในตอนนี้"

ที่ผ่านมา หน่วยงานรัฐของสหรัฐย้ำว่าคนที่ได้รับวัคซีนครบแล้วมีความเสี่ยงต่ำที่จะติดเชื้อ แม้แต่จากไวรัสชนิดเดลตา ที่ติดต่อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้าสายพันธุ์อื่น

ไม่ใช่แค่นั้น ยังมีการศึกษาหลายชิ้นที่บ่งชี้ว่าวัคซีนชนิด mRNA (เอ็มอาร์เอ็นเอ) ที่ไฟเซอร์และบริษัทโมเดอร์นาผลิต ให้การป้องกันโรคได้ในระยะยาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook