หัวหน้าทีมทดลองวัคซีนซิโนแวคอินโดฯ เสียชีวิต คาดติดโควิดดับ แม้รับครบโดส

หัวหน้าทีมทดลองวัคซีนซิโนแวคอินโดฯ เสียชีวิต คาดติดโควิดดับ แม้รับครบโดส

หัวหน้าทีมทดลองวัคซีนซิโนแวคอินโดฯ เสียชีวิต คาดติดโควิดดับ แม้รับครบโดส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าทีมทดลองวัคซีนซิโนแวคของอินโดนีเซียเสียชีวิต คาดเกิดจากติดโควิด นับตั้งแต่มิถุนายน สูญเสียเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปแล้ว 131 ราย - รัฐบาลขยายล็อกดาวน์บังคับใช้ทั่วประเทศ

ดร.โนวิเลีย สจาฟรี บักตียาร์ (Novilia Sjafri Bachtiar) หัวหน้าทีมทดลองวัคซีนซิโนแวคของอินโดนีเซีย เสียชีวิตเมื่อ 7 กรกฎาคม 2564 โดยสำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า เธออาจเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบโดส โดยพิธีศพของเธอได้รับการปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอนของผู้ติดเชื้อ

สำหรับ โนวิเลีย สจาฟรี บักตียาร์ เป็นนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำ และเป็นหัวหน้าทีมของการทดลองของต่างๆ ภายใต้บริษัท BioFarma หลายครั้ง รวมถึงเป็นหัวหน้าการทดลองวัคซีนที่ทางบริษัทร่วมมือกับซิโนแวคด้วย ขณะนี้บริษัท BioFarma ยังไม่ปรากฏรายงานแสดงความเห็นหรือยืนยันข้อเท็จจริงต่อการเสียชีวิตครั้งนี้แต่อย่างใด

ด้าน เอริค โธเฮียร์ (Erick Thihir) รัฐมนตรีรัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซีย ได้โพสต์ข้อความบนอินสตาแกรมแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรการแพทย์คนสำคัญ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน อินโดนีเซียรายงานว่าประสบกับสถานการณ์เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องเสียชีวิตลง แม้จะรับวัคซีนซิโนแวคครบทั้งสองโดส ด้านสถิติในเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคมแสดงให้เห็นว่า มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเสียชีวิตไปแล้ว 181 ราย จึงเกิดการตั้งคำถามจากเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้ถึงประสิทธิภาพและการป้องกันการเสียชีวิตของตัววัคซีน

อินโดนีเซียใช้วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนหลักในการแจกจ่ายเพื่อควบคุมการระบาด โดยวันเดียวกันกับที่บักตียาร์เสียชีวิต อินโดนีเซียมีอัตราการติดเชื้อใหม่ในวันเดียวพุ่งถึง 34,379 ราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 ราย นับเป็นยอดการเสียชีวิตที่เป็นนิวไฮ จากการติดเชื้อระลอกปัจจุบันที่เป็นสายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย)

ด้วยตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันในอินโดนีเซียวันนี้พุ่งสูงถึง 1,040 ราย ส่งผลให้รัฐบาลอินโดนีเซียขยายมาตรการล็อกดาวน์ให้มีบังคับใช้ทั่วประเทศ ไปจนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม ครอบคลุมตั้งแต่เกาะสุมาตราถึงปาปัวที่อยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศ จากเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลสั่งล็อกดาวน์ครอบคลุมเฉพาะพื้นที่เกาะชวากับเกาะบาหลีเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook