ผู้ประกาศข่าว "บีบีซี" เสียชีวิตจากลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มแรก

ผู้ประกาศข่าว "บีบีซี" เสียชีวิตจากลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มแรก

ผู้ประกาศข่าว "บีบีซี" เสียชีวิตจากลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็มแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อท้องถิ่นอังกฤษรายงานว่า ครอบครัวของ ลิซา ชอว์ ผู้ประกาศข่าววิทยุในเครือของบีบีซีอังกฤษ ซึ่งเธอเสียชีวิตเมื่อ 21 พ.ค. ที่ผ่านมานั้น เนื่องจากเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันและตกเลือด หลังเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ของ แอสตราเซนเนก้า เพียง 1 สัปดาห์

ตามรายงานระบุว่า ก่อนหน้าการเสียชีวิตชอว์ วัย 44 ปี ผู้ซึ่งไม่ได้มีโรคประจำตัวหรือโรคแทรกซ้อนใดๆ มีอาการปวดหัวรุนแรง หลังการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรกเพียงไม่กี่วัน และเข้ารับการรักษาด้วยภาวะลิ่มเลือดอุดตันและเลือดออกในสมองในแผนกผู้ป่วยหนัก ที่โรงพยาบาลรอยัลวิคตอเรียอินเฟอร์มารีในนิวคาสเซิล สหราชอาณาจักร ได้เพียง 2-3 วัน ก่อนที่จะเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามคำแถลงดังกล่าวมีขึ้นจากฝ่ายของครอบครัวผู้เสียชีวิต โดย คาเรน ดิลก์ เจ้าหน้าที่ชันสูตรของโรงพยาบาล เผยว่า การฉีดวัคซีนของแอสตร้าฯ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต แต่สาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงนั้นยังไม่สรุปได้อย่างชัดเจน จนกว่าการสอบสวนและรายงานผลชันสูตรจะเสร็จสิ้น รวมถึงยังต้องต้องรอการสอบสวนเกี่ยวกับโรคประจำตัวและประวัติด้านสุขภาพของซอว์ร่วมด้วย

หลังพบกรณีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดที่พบได้น้อยในหมู่ผู้ได้รับวัคซีนของแอสตร้าเซเนก้า สหราชอาณาจักรซึ่งเป็นหนึ่งชาติที่ใช้วัคซีนดังกล่าวเป็นหลัก ได้กำหนดให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี สามารถเลือกฉีดวัคซีนของแอสตราเซนเนกาได้ แม้ว่าจะมีการรายงานเรื่องการเกิดลิ่มเลือดและเกล็ดเลือดในระดับต่ำก็ตาม โดยในอังกฤษมี 309 รายที่พบกรณีลิ่มเลือดจากผู้รับวัคซีนแอสตราเซนเนก้า จากผู้รับวัคซีนดังกล่าวกว่า 33 ล้านราย จำนวนนี้เสียชีวิต 58 ราย

จากข้อมูลของหน่วยงานกำกับด้านยาและการดูแลสุขภาพ ระบุว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดซึ่งมีความเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีนของกลุ่มคนอายุ 40-49 ปีอยู่ที่ราว 10.1 คนต่อ 1 ล้านโดส แต่อัตราส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในกลุ่มคนอายุน้อยของผู้ทีอายุระหว่าง 30-39 จะอยู่ที่ 17.4 คนต่อ 1 ล้านโดส หรือ 1 ต่อ 60

สอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ โฆษกจากหน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาและการดูแลสุขภาพ (MHRA) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายในกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ออกมาแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของชอว์ โดยตอนหนึ่งของคำแถลงระบุว่า จะดำเนินการตรวจสอบทุกๆการรายงาน ซึ่งรวมถึงรายงานภายหลังการชันสูตรของชอว์ รวมถึงกรณีของผลข้างเคียงร้ายแรงที่อาจมีความเชื่อมโยงกับการฉีดวัคซีน

จากการตรวจสอบรายงานโดยละเอียดถึงการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันควบคู่กับภาวะเกล็ดเลือดต่ำเช่นนี้ พบว่า เคสผลข้างเคียงในลักษณะดังกล่าวยังเกิดขึ้นในจำนวนที่ต่ำมาก โดยความเชื่อมโยงกรณีลิ่มเลือดจากการฉีดวัคซีนนั้นมีประมาณ 1 ใน 100,000 สำหรับคนที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ขณะที่ความเสี่ยงเสียชีวิตจากลิ่มเลือดในผู้รับวัคซีนทุกช่วงอายุอยู่ที่ประมาณหนึ่งในล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook