ฝ่ายค้านซัดแหลก! อัดรัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลว แนะลาออกเปิดทางคนเก่งแก้ไขปัญหา

ฝ่ายค้านซัดแหลก! อัดรัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลว แนะลาออกเปิดทางคนเก่งแก้ไขปัญหา

ฝ่ายค้านซัดแหลก! อัดรัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลว แนะลาออกเปิดทางคนเก่งแก้ไขปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“สมพงษ์” นำพรรคฝ่ายค้านแถลงอัดรัฐบาลล้มเหลว จี้ยุติบทบาทบริหารประเทศ ลาออกเปิดทางผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาแก้ปัญหา

หัวหน้า 6 พรรคร่วมฝ่ายค้านร่วมกันแถลงข่าว นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์พรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าบริหารตามราชการแผ่นดินรวมเวลา 7 ปีเต็ม แต่การบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์และคณะรัฐมนตรี กลับล้มเหลวเกือบทุกด้าน สร้างปัญหาและผลกระทบต่อประเทศและความทุกข์ยากเดือดร้อนแก่ประชาชนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะในสภาวะวิกฤตปัจจุบันดังนี้

1. ล้มเหลวและมีความผิดพลาดในการจัดการการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งเรื่องวัคซีน เรื่องการควบคุมโรค เรื่องเตียง มีความผิดพลาดจนประชาชนต้องนอนรอความตายโดยไม่สามารถที่จะเข้าสู่ระบบสาธารณสุขได้

2. ความล้มเหลวในการบริหารด้านเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศไทยเป็นเหมือนประเทศที่ล้มเหลวที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในประเทศที่ฟื้นตัวช้าที่สุดในโลกเช่นกัน เพราะมาตรการการเยียวยาที่ผิดพลาดไม่ตรงจุดไม่เพียงพอ ประชาชนไม่ตายเพราะโรคก็ตายเพราะไม่มีจะกิน

3. ล้มเหลวในเรื่องการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวของคนในประเทศ สนับสนุนพวกพ้องทำร้ายผู้เห็นต่าง สร้างความแตกแยกในสังคมอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

นอกจากนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าความล้มเหลวและไร้ประสิทธิภาพ ทุจริตคอร์รัปชันเพื่อตนเองและพวกพ้อง ไร้ทิศทางในการบริหารราชการแผ่นดินเหล่านี้ ถ้าปล่อยไปรังแต่จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศและประชาชนจนไม่สามารถที่จะกอบกู้กลับมาได้

ดังนั้น จึงเห็นว่าเพื่อระงับความเสียหายที่จะเกิดขึ้น รัฐบาลจำเป็นต้องยุติบทบาทในการบริหารประเทศโดยทันทีด้วยการลาออกเพื่อเปิดโอกาสให้มีรัฐบาลมืออาชีพมีความรู้ความสามารถ ไม่ยึดติดกับอำนาจและผลประโยชน์เข้ามาบริหารประเทศ

เตรียมยื่น ป.ป.ช. สอยนายกฯ จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

นอกจากนี้ นายสมพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การบริหารราชการแผ่นดินในช่วงที่ผ่านมา ต้นเหตุมาจากรัฐธรรมนูญที่ได้วาดหวังไว้ให้เป็นฐานรองรับเจตนารมณ์สืบทอดอำนาจเท่านั้น หากต้องการให้เป็นประเทศที่มีประชาธิปไตย ต้องตัดต้นตอของปัญหานั่นคือ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยการผลักดันให้ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติมีผลบังคับใช้เพื่อจะทำประชามติยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเก่า และจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยประชาชน

ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นคู่ขนานไปกับการเดินหน้ายกเลิกอำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อป้องกันไม่ให้อดีตหัวหน้าคณะปฏิวัติกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการตัดวงจรสืบทอดอำนาจในระบอบเผด็จการอย่างถาวร

ทั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมกันให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อกำหนดเพื่อดำเนินคดีกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจะยื่นหนังสือขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนและมีความเห็นกรณีมีพฤติการณ์จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำให้เชื้อโควิด -19 กลับมาแพร่ระบาดใหญ่ จนประชาชนต้องล้มป่วยและเสียชีวิตไปจำนวนมาก

ฝ่ายค้านหวังเป็นอย่างยิ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตหัวหน้าคณะรัฐประหาร จะเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไป จึงต้องลาออกจากตำแหน่งสถานเดียว

“พิธา” จี้ประชาชนต้องเลือก “ประยุทธ์หรือประเทศ” ชงโรดแม็ป 3 ขั้น นำชาติออกจากวิกฤต

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า ถึงเวลาหรือยังที่ประชาชนต้องเลือกระหว่าง “พล.อ.ประยุทธ์กับประเทศ” หากเลือกประเทศ สลักแรกที่จะต้องถอดคือ พล.อ.ประยุทธ์ เชื่อว่าจนถึงเวลาที่เผชิญกับวิกฤต มีคนเจ็บป่วยล้มตายเหมือนใบไม้ร่วง และวันนี้รัฐบาลต้องรับความจริงว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่อำนาจไม่พอหรืองบประมาณไม่พอ แต่เป็นความไร้ความสามารถ ไร้ความจริงใจ ไร้ประสิทธิภาพและไร้ยุทธศาสตร์ในการจัดการกับปัญหา

ซึ่ง 6 หัวหน้าพรรคการเมืองฝ่ายค้าน จึงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งและยุติบทบาททันที เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลใหม่ที่เป็นมืออาชีพเข้ามาบริหาร และต้องตัดอำนาจถอนรากถอนโคน พรรคก้าวไกลเรียกร้องให้มีการทำประชามติถามประชาชนว่าต้องการรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ควบคู่กันในระยะสั้นยังจำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ในการตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี และพรรคก้าวไกลจะไม่ยอมรับข้อเสนอใดจากพรรคร่วมรัฐบาลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะข้อเสนอของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกลยังเสนอโรดแมปเพื่อนำประเทศออกจากวิกฤต 3 ขั้นตอน คือ

1. รัฐบาลต้องลาออก

2. ตั้งรัฐบาลใหม่ชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วน 2 เรื่อง คือ การแพร่ระบาดของโควิด กับ การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อตัดท่ออำนาจ

3. ยุบสภา เพื่อเลือกตั้งใหม่

นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านที่แถลงข่าววิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook