สหรัฐฯ ผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากาก หลังฉีดวัคซีนโควิดเกือบครึ่งประเทศ

สหรัฐฯ ผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากาก หลังฉีดวัคซีนโควิดเกือบครึ่งประเทศ

สหรัฐฯ ผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากาก หลังฉีดวัคซีนโควิดเกือบครึ่งประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุในวันอังคารว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้ง อย่างการเดินเล่น หรือเดินป่าได้อย่างปลอดภัยโดยไม่ต้องสวมหน้ากาก แต่ยังบังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากในที่สาธารณะโดยทั่วไปอยู่ ตามรายงานของรอยเตอร์

การปรับปรุงมาตรการสวมหน้ากากของ CDC มีขึ้นหลังจากที่ชาวอเมริกันกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส และราว 1 ใน 3 ของชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งทาง CDC มองว่ามาตรการใหม่นี้เป็นเพียงก้าวแรกในการช่วยให้ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบโดส สามารถกลับไปทำกิจกรรมต่างๆได้ตามปกติ จากที่ต้องหยุดไปช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอังคารด้วยว่า มาตรการล่าสุดนี้ เป็นผลโดยตรงจากขั้นตอนต่างๆที่สหรัฐฯ ดำเนินมาในการสกัดกั้นการระบาดของโควิด-19 และว่าสหรัฐฯ มีความก้าวหน้ามาถึงจุดนี้เพราะชาวอเมริกันทุกคน จากที่ยอดติดเชื้อโควิด-19 ในอเมริกาลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่ยอดเสียชีวิตของผู้สูงอายุจากโควิด-19 ปรับลดลงถึง 80 เปอร์เซ็นต์ จากการแจกจ่ายวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีไบเดน ย้ำในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวถึงความสำคัญในการเข้ารับวัคซีนโควิดว่า ยิ่งชาวอเมริกันได้รับวัคซีนมากขึ้น อเมริกาก็ขยับเข้าใกล้ความเป็นปกติได้เร็วขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มาตรการสวมหน้ากาก ถือเป็นหนึ่งมาตรการที่มีประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส ในมุมมองผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก แต่จากการพบผู้ติดเชื้อโควิดส่วนมากเกิดขึ้นในพื้นที่หรือภายในอาคารปิด และจากการเข้ารับวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ประเด็นการสวมหน้ากากเมื่ออยู่กลางแจ้งกลายเป็นข้อถกเถียงใหม่ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาในสหรัฐฯ ที่ชาวอเมริกันที่เข้ารับวัคซีนครบโดสเริ่มได้รับประโยชน์มากขึ้นจากการเข้ารับวัคซีน

CDC ชี้ สามารถรวมตัวกลุ่มเล็กๆ ในอาคารปิดได้

มาตรการใหม่ที่ทาง CDC เพิ่มเติม คือ ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว สามารถนั่งทานอาหารร่วมโต๊ะกับเพื่อนฝูงหรือผู้คนต่างครอบครัวต่างครัวเรือน ที่ร้านซึ่งจัดโซนนั่งทานอาหารกลางแจ้ง หรือจัดงานรวมกลุ่มเล็กๆ ร่วมกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนได้

แต่ยังคงแนะให้สวมหน้ากากและรักษาระยะห่างทางสังคม หากต้องไปทำกิจกรรมที่มีผู้คนหนาแน่น เช่น ขบวนพาเหรด การแข่งขันกีฬา การไปร้านตัดผม ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ หรือศาสนสถาน ซึ่งถือเป็นการผ่อนคลายมาตรการเมื่อเดือนมีนาคม ที่ระบุให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถรวมกลุ่มพบปะกันได้ แต่ไม่ควรพบปะกับผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดสโดยไม่ใส่หน้ากากและรักษาระยะห่างระหว่างกัน

CDC จัดลำดับความเสี่ยงของกิจกรรมเป็นระดับสีต่างๆ ตั้งแต่สีเขียว เหลือง และแดง ตามระดับความเสี่ยงต่อผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน โดยระบุว่า ตอนนี้ผู้ที่ยังไม่ได้วัคซีน สามารถเดินหรือวิ่งกลางแจ้งโดยไม่ใส่หน้ากากได้อย่างปลอดภัย รวมทั้งสามารถไปงานรวมกลุ่มสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัวที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว จากที่มีข้อมูลระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 มีระดับการแพร่เชื้อไปยังผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนในสัดส่วนที่จำกัด แต่ CDC ยังเตือนว่า ผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนควรพิจารณาถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นหากต้องออกไปข้างนอกโดยไม่สวมใส่หน้ากากเอง

สำหรับสถานการณ์ในอเมริกา ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ลดลง 16 เปอร์เซ็นต์ เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ยอดเสียชีวิตยังคงครองอันดับหนึ่งของโลก ที่กว่า 573,000 คน โดยสหรัฐฯ ผ่านหลักชัยใหม่ในการแจกจ่ายวัคซีนเข็มแรกของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ให้ถึงประชาชนไปมากกว่า 140 ล้านคนทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook