เศร้า "อ.หนุ่ม ภูไท" ปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียชีวิตอย่างสงบจากโรคมะเร็ง

เศร้า "อ.หนุ่ม ภูไท" ปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียชีวิตอย่างสงบจากโรคมะเร็ง

เศร้า "อ.หนุ่ม ภูไท" ปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียชีวิตอย่างสงบจากโรคมะเร็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศิลปินมรดกอีสาน "อาจารย์หนุ่ม ภูไท" ปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ด้าน "ศิริพร อำไพพงษ์" หมอลำชื่อดังโพสต์อาลัย 

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (23 เม.ย.) หนุ่ม ภูไท หรือ นายเรวัฒน์ สายันเกณะ เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคมะเร็ง ที่บ้านเกิด จ.กาฬสินธุ์ โดย เฟซบุ๊ก อ.หนุ่ม ภูไท ก็ได้มีการโพสต์แจ้งข่าวเศร้าดังกล่าว ระบุว่า "อาจารย์หนุ่ม ภูไท ได้จากไปอย่างสงบที่บ้านเกิดจังหวัดกาฬสินธุ์ วันที่ 23 เมษายน 2564 ช่วงเช้าที่ผ่านมา หากมีกำหนดการใดเพิ่มเติมจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้ง" 

โดยมีกำหนดตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่บ้านพัก ม.3 บ้านหนองสะพัง ต.หนองห้าง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ วันที่ 23-24 เม.ย. และวันที่ 25 เม.ย. จะมีการเคลื่อนศพสู่ฌาปนสถานเมรุวัดสายนาน้อย  บ้านหนองสะพัง ต.หนองห้าง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ และประชุมเพลิงในเวลา 16.00 น.

ด้าน ศิริพร อำไพพงษ์ นักร้องหมอลำชื่อดัง ได้โพสต์อินสตาแกรมแสดงความไว้อาลัยว่า "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัว อาจารย์หนุ่ม ภูไท ท่านเป็นครูบาอาจารย์ที่พี่นางรักเคารพมากๆค่ะ ผลงานของอาจารย์จะอยู่ในความทรงจำของศิริพร และแฟนเพลงตลอดไป" ซึ่งก็มีแฟนๆ เข้ามาแสดงความเสียใจกันมากมาย

สำหรับ หนุ่ม ภูไท มีชื่อจริงว่า นายเรวัฒน์ สายันเกณะ เป็นชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อครั้งเป็นเด็ก มีความหลงใหลในดนตรีพื้นบ้านอีสานทุกประเภท รวมถึงพิณ ที่เป็นเครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำตัวในเวลาต่อมา โดยมีแรงบันดาลใจจากพี่ชายที่เป็นนักดนตรี ทั้งจากการเรียนโดยตรงจากพี่ชาย ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญมาเป็นลำดับ ได้รับเล่นตามงานต่างๆ ทั้งได้เงินและไม่ได้เงิน เพื่อเป็นการหาประสบการณ์

หนุ่ม ภูไท ได้รับการยกย่องว่าเป็นปรมาจารย์แห่งเสียงพิณ เสียงซอ เสียงแคน เป็นผู้เรียบเรียงดนตรีให้แก่นักร้องดังหลายคนมีห้องบันทึกเสียงและเคยได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากการเรียบเรียงเสียงประสานดีเด่นในเพลง "หนุ่มนาข้าวสาวนาเกลือ" มาแล้ว รวมถึงการเรียบเรียงเพลงอมตะหยาดนภาลัย และผลงานที่โด่งดังสุดคือการสีซอเพลง "โบว์รักสีดำ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook