วิจารณ์ยับ! แม่ฮ่องสอนจัดงานประเพณี "ปอยส่างลอง" สวนกระแสโควิด-19

วิจารณ์ยับ! แม่ฮ่องสอนจัดงานประเพณี "ปอยส่างลอง" สวนกระแสโควิด-19

วิจารณ์ยับ! แม่ฮ่องสอนจัดงานประเพณี "ปอยส่างลอง" สวนกระแสโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 ที่ วัดบ้านทุ่งกองมู ได้มีการจัดพิธีโกนผมส่างลอง หรือบวชลูกแก้ว หรือบวชส่างลอง เพื่อเตรียมจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ซึ่งเป็น ประเพณีโบราณของชาวไทยใหญ่ โดยมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก การจัดงานประเพณีปอยส่างลองดังกล่าว จัดขึ้นโดย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้มีการแถลงข่าวการจัดงานดังกล่าวตั้งแต่ วันที่ 5 เมษายน 2564 ณ วัดทุ่งกองมู ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน งานแถลงข่าว การจัดงานประเพณีปอยส่างลอง ประจำปี พ.ศ.2564 จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายญาณทัธ สิริวัฒน์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายประเสริฐ ประดิษ์ฐ์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ว่าที่ร้อยเอกสันติพงษ์ บุญยเลิศ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เที่ยวชมงานประเพณีปอยส่างลอง ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 19 ถึง 22 เมษายน 2564 นี้

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ได้มีการจัดงานประเพณีดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างที่มีการระบาดของโรคโควิด – 19 อย่างรุนแรงและกระจายไปทั่วประเทศ  และทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการออกประกาศเรื่องมาตรการเร่งด่วนเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19 ) ข้อ 2 ห้ามจัดกิจกรรมที่มีคนเกิน 50 คน และ ข้อที่ 5 เรื่องให้งดการจัดกิจกรรมทางสังคมในลักษณะที่เป็นงานสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริงในช่วงเวลานี้  เว้นแต่เป็นการจัดพิธีตามประเพณีนิยมและมีมาตรการป้องกันโรคที่เพียงพอ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงจากการติดเชื้อ โดยประกาศดังกล่าวลงนามและมีผลตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2564 เป็นต้นไป

จากสื่อออนไลน์ต่างๆ  พบว่าได้มีกลุ่มคนจำนวนมาก พากันออกมาคัดค้านการจัดงานอย่างหนัก โดยส่วนใหญ่ระบุว่า ในเมื่อมีการระบาดของโรคโควิดอย่างหนัก ทำไมทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถึงไม่สั่งให้ยกเลิกการจัดงาน หรือจัดส่งเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขเข้าไปควบคุมการดำเนินงานดังกล่าว เพราะหากมีการติดเชื้อขึ้นมา ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ส่างลองแต่ละองค์ จะมีญาติพี่น้องทั้งในท้องถิ่น และต่างถิ่น พากันมาร่วมงาน เนื่องจากถือว่าเป็นงานสำคัญที่สุดของชาวไทยใหญ่ ขณะที่มีสมาชิกเทศมนตรี เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ผู้หนึ่งที่โพสต์ข้อความและรูปภาพในเฟซบุ๊ก ตอบชาวเน็ตที่คัดค้านการจัดงานว่า "ได้รับสิทธิพิเศษในการจัดงานดังกล่าว" ซึ่งทำให้ผู้คนจำนวนมากพากันกังขาเป็นอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตามจากการจัดงานปอยส่างลองดังกล่าว  พบว่า เป็นการรวมตัวของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก กว่า 50 คน และยังพบว่ามีคนบางกลุ่ม ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าแต่อย่างใดรวมทั้งเรื่องการเว้นระยะห่าง ยังไม่ใครปฏิบัติตาม และมีการใกล้ชิดกันเป็นจำนวนมาก และการจัดเลี้ยงอาหารแก่ผู้ร่วมงาน ก็ยังคงมีการใกล้ชิดของคนหมู่มากเช่นกัน ส่งผลให้เกิดความหวาดวิตกของคนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ ทางด้านสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ออกหนังสือที่ พศ.0006/3037 ลงวันที่ 16 เมษายน 2564 เรื่องมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19 ) ถึงเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด ตามที่มีภาพปรากฏตามสื่อออนไลน์ กรณีมีพระภิกษุสามเณร  ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีดังกล่าวทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติขอเมตตาพระคุณท่านแจ้งเจ้าคณะผู้ปกครองในเขตปกครองของพระคุณท่านทุกระดับชั้น ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด ดังนี้

1.ให้ปฏิบัติตามมาตรการคัดกรองผู้จะมาขอบรรพชาอุปสมบทแนบผลการตรวจเชื้อโรคโควิด-19 เพื่อประกอบการพิจารณาของเจ้าอาวาสหรือพระอุปปัชฌาย์อย่างเคร่งครัด

2.ขอเมตตาพระคุณท่านงดจัดกิจกรรมทุกชนิดที่อาจนำมาซึ่งการระบาดของโรคโควิด-19

จากหนังสือของสำนักงานพระพุทธศาสนา พบว่า การจัดงานปอยส่างลอง ไม่ได้ปฏิบัติตามหนังสือดังกล่าวแต่อย่างใด (ใบรับรองแพทย์ว่าผ่านการตรวจเชื้อโควิด)  

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ วิจารณ์ยับ! แม่ฮ่องสอนจัดงานประเพณี "ปอยส่างลอง" สวนกระแสโควิด-19

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook