Sanook คลุกข่าวเช้า 9 มี.ค. 64 ศาลไม่ให้ประกัน "รุ้ง-ไผ่-ไมค์" - เมแกนเผยชีวิตเศร้าในราชวงศ์อังกฤษ

Sanook คลุกข่าวเช้า 9 มี.ค. 64 ศาลไม่ให้ประกัน "รุ้ง-ไผ่-ไมค์" - เมแกนเผยชีวิตเศร้าในราชวงศ์อังกฤษ

Sanook คลุกข่าวเช้า 9 มี.ค. 64 ศาลไม่ให้ประกัน "รุ้ง-ไผ่-ไมค์" - เมแกนเผยชีวิตเศร้าในราชวงศ์อังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีค่ะ พบกันอีกครั้งกับ Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันอังคารที่ 9 มีนาคม 2564 ที่มาพร้อมกับสรุปประเด็นข่าวที่น่าสนใจในแต่ละวัน รายงานโดยระบบ AI ผ่านฟังก์ชัน Text to Speech ที่จะช่วยให้คุณสามารถอัพเดตข่าวสารผ่านการฟังได้ทุกที่ทุกเวลา เพียงมองหาสัญลักษณ์รูปลำโพงสีเขียวด้านบน แล้วก็กดฟังได้เลย

เริ่มกันที่ประเด็นร้อนทางการเมืองอย่างการดำเนินคดีนักกิจกรรมกลุ่มราษฎร จำนวน 18 คน จากกรณีการชุมนุม 19 - 20 ก.ย. 2563 ที่สนามหลวง ล่าสุด สำนักงานอัยการคดีอาญา 7 มีคำสั่งฟ้องนักกิจกรรมทั้ง 18 คน ต่อศาลอาญา ในข้อหาร่วมกันกระทำผิด ม.116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ป.อาญา ม.215, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กีดขวางทางสาธารณะฯ, ร่วมกันกีดขวางการจราจรฯ, ตั้งวางวัตถุบนถนนอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายฯ, ทำลายโบราณสถานฯ, ทำให้เสียทรัพย์ฯ และร่วมกันโฆษณาเครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ รวม 11 ข้อหา

นอกจากนี้ ยังมีผู้ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งหมด 7 คน ประกอบด้วย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน, ภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ส่วนอีก 4 คนถูกสั่งขังระหว่างพิจารณาคดีแล้วคือ อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, สมยศ พฤษาเกษมสุข และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม ซึ่งล่าสุด เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว รุ้ง ไผ่ และ ไมค์ ในคดีหมิ่นสถาบันฯ มาตรา 112 และเตรียมส่งตัวเข้าฝากขังในวันเดียวกัน โดยมีการคุมตัวขึ้นรถตู้ไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และทัณฑสถานหญิงกลางแล้ว ส่วนจำเลยคนอื่นๆ ศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกันคนละ 35,000 บาท

ต่อกันที่ข่าวจากต่างประเทศ เมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ ให้สัมภาษณ์กับโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดัง ในรายการทอล์กโชว์ของสหรัฐอเมริกา โดยระบุถึงชีวิตอันแสนเศร้าในฐานะสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ และเปิดเผยว่า เธอเคยคิดอยากจบชีวิตของตัวเองลงหลังแต่งงาน เนื่องจากรู้สึกว่าเธอถูกโดดเดี่ยว เหงา และไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆ

นอกจากนี้ เธอยังกล่าวว่า หลังจากแต่งงาน เธอไม่ได้รับอิสรภาพใดๆ ไม่เห็นแม้แต่พาสปอร์ต ใบขับขี่ และแม้แต่กุญแจต่างๆ ของตนอีกเลย จนกระทั่งย้ายมาอยู่ที่สหรัฐฯ ยิ่งกว่านั้น ขณะที่เธอต้องเผชิญกับข่าวลือต่างๆ สถาบันก็ไม่ได้ปกป้องเธอแต่อย่างใด แต่ในทางกลับกันสถาบันพยายามปกป้องสมาชิกราชวงศ์คนอื่นๆ ด้วยการโกหก ไม่ใช่การพูดความจริง

อย่างไรก็ตาม มาร์เคิลกล่าวว่า สถาบันและสมาชิกราชวงศ์เป็นคนละเรื่องกัน สมาชิกให้การต้อนรับเธออย่างอบอุ่นซึ่งต่างจากคนที่ทำงานให้กับสำนักพระราชวัง รวมทั้งกล่าวขอบคุณเจ้าชายแฮร์รี พระสวามี ที่ทรงตัดสินพระทัยลดบทบาทในราชวงศ์ ซึ่งช่วยให้ทุกคนในครอบครัวผ่านพ้นจากเรื่องนี้ไปได้

หลังการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ เซรีนา วิลเลียมส์ นักเทนนิสชื่อดัง ทวีตสนับสนุนมาร์เคิล โดยระบุว่าตนรับรู้ถึงความเจ็บปวดที่ดัชเชสแห่งซัสเซ็กซ์ประสบมา และทุกคนควรร่วมมือกันตำหนิสถาบันใดๆ หรือสื่อมวลชนที่มีแนวคิดเลือกปฏิบัติต่อคนด้วยเหตุแห่งสีผิวหรือเพศ

ปิดท้ายกันที่ประเด็นของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อที่มีกรณีบุกรีดเงินเจ้าของร้านอาหารชาวญี่ปุ่น เป็นเงิน 40,000 บาท ทั้งที่เจ้าของร้านอาหารดังกล่าวมีใบอนุญาตทำงาน รวมทั้งมีการบอกให้ทางร้านจ่ายเงินให้ตำรวจทุกเดือน ล่าสุด พลตำรวจโท ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า จากการสอบถามพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ ได้เข้าไปตรวจสอบที่ร้านดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้มีการเรียกรับเงินกับเจ้าของร้านแต่อย่างใด

ด้านพันตำรวจเอก ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการเข้าตรวจสอบตามวงรอบปกติ แต่เมื่อไปถึงที่ร้านดังกล่าวพบว่าพนักงานในร้านซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่น ไม่ได้พกใบอนุญาตทำงาน และไม่สามารถแสดงได้ จึงควบคุมทั้งหมดไปที่ สน.ทองหล่อ จากนั้นเจ้าของร้านอาหารได้นำใบอนุญาตทำงานมาแสดง จึงปล่อยตัวกลับไป พร้อมยืนยันว่าไม่มีการเรียกเงินกับเจ้าของร้านเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook