"ส.จ.วันชาติ" มอบตัวแล้ว ยืนยันไม่ได้ยิง "ครูนงค์" กลางงานศพ ตำรวจค้านประกัน

"ส.จ.วันชาติ" มอบตัวแล้ว ยืนยันไม่ได้ยิง "ครูนงค์" กลางงานศพ ตำรวจค้านประกัน

"ส.จ.วันชาติ" มอบตัวแล้ว ยืนยันไม่ได้ยิง "ครูนงค์" กลางงานศพ ตำรวจค้านประกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 มี.ค.64) เมื่อเวลา 14.00 น. นายวันชาติ เนียมรักษา สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดราชบุรี และอดีตกำนัน ต.ดอนทราย ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่า นางวราภร เนียมรักษา หรือ ครูนงค์ วัย 61 ปี ผู้เสียชีวิตและเป็นผู้สมัครนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลดอนทราย อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 ราย นอกจากนี้ยังมีพระที่นั่งสวดศพอีก 2 รูป ถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ภายในงานศพภายในศาลาสุธรรมวิชัย  ประชาสามัคคี ภายในวัดท่ามะขาม หมู่ 7 ต.สามเรือน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้เดินทางมามอบตัวที่ สภ.โพธาราม โดยมี พล.ต.ท.ธนา ชูวงษ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 7, พล.ต.ต.ปรัชญา  ประสานสุข  ผบก.ภ.จ.ราชบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.สมมาตร  จันทรัตน์  ผกก.สภ.โพธาราม และ ร.ต.อ.ชัชวาลย์ จันทวงษ์ ร้อยเวรสภ.โพธาราม จ.ราชบุรี สอบปากคำผู้ต้องหา

พล.ต.ต.ปรัชญา  ประสานสุข  ผบก.ภ.จ.ราชบุรี กล่าวว่า ผู้ต้องยังให้การไม่สอดคล้องกับพยานหลักฐานที่เรามี โดยเราได้ตั้งประเด็นไว้การคัดแย้งเรื่องการลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดอนทราย ส่วนแนววิถีกระสุนที่คนร้ายก่อเหตุ จะเป็นจุดที่ตั้งข้อสังเกต ตรงจุดของหลังพระประธานหรือไม่นั้นตรงนี้ พฐ. พิสูจน์หลักฐาน กำลังตรวจสอบของแนววิถีกระสุนมาจากทางไหน แต่จากคำให้การของประจักพยานก็น่าจะพิสูจน์ได้ว่าเล็งมาที่ผู้เสียชีวิตก่อน

ส่วนจากการสอบสวนพฤติการณ์นั้น มีเสียงปืนดังขึ้นผู้ที่ได้รับบาดเจ็บคนแรกคือผู้เสียชีวิต น่าจะเข้าใจได้ว่าเป้าหมายน่าจะเป็นผู้เสียชีวิตเป็นคนแรก โดยกระสุนเข้าจุดที่สำคัญจนถึงแก่ความตาย นอกจากนี้ยังมีการยิงต่อสู้กัน

ส่วนข้อหาในเบื้องต้นที่เราได้ขออนุมัติหมายศาล จับกุมนายวันชาติ เนียมรักษา คือ ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนหรือยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน

สำหรับมูลเหตุของการก่อเหตุเลือกกระทำในวัดทั้งๆที่มีผู้คนอยู่จำนวนมาก จากข้อมูลการสืบสวนและจากการสอบปากคำ และจากพยาน จะมีการขัดแย้งจะไม่ว่าการเลือกตั้งเป็นหลัก จะมีตั้งแต่อดีต การเลือกตั้งกำนันซึ่งเกี่ยวพันกับครอบครัวเขา และจะมีเรื่องการลงแข่งเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลดอนทรายในครั้งนี้ด้วย

ในเรื่องของจะมีคนอื่นร่วมด้วยหรือไม่นั้น ตอนนี้เรากำลังตรวจสอบในที่เกิดเหตุอยู่ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ แต่เท่าที่มองก็ดูเชื่อว่าน่าจะผู้ร่วมกระทำความผิดอย่างน้อย 2 คน สำหรับวันนี้เราคงไม่ให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน ส่วนในชั้นศาลเราคิดว่าจะต้องยื่นขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหามีพฤติการณ์อุกอาจและมีลักษณะเป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

การตรวจสอบประวัติพบว่านายวันชาติ หรือที่เรียกกันติดปากว่า ส.จ.ชาติ เคยมีคดีมีประวัติ เป็นคดีฆ่าคนตายซึ่งยังมีอยู่หลายคดี ประมาณ 2 – 3 คดี จากการสอบถามเบื้องต้นทาง ส.จ.ชาติ ยังให้การไม่สอดคล้องกับข้อมูลที่เราได้จากการสืบสวนพยานหลักฐาน ส่วนการตั้งข้อสงสัยเรื่องมือปืนมาเกี่ยวข้องหรือไม่ ทางตำรวจคิดว่าไม่มี ส่วนประเด็นเรื่องการเข้ามามอบตัวนั้น การทำงานของตำรวจในการติดตามจับผู้ต้อง เขาคงทราบว่าคงหนีไปไม่พ้น เลยต้องเข้ามอบตัว

ส่วนแนววิถีกระสุนที่พุ่งเป้าในระยะไกล เพื่อสังหาร นางวราภร เนียมรักษา จนถึงแก่ความตายนั้น ตรงนี้ต้องถือว่ามีความแม่น แต่ผลของพิสูจน์หลักฐานยังไม่ออก ตอนนี้จึงยังไม่รู้ว่าการยิงในระไกลแค่ไหน แต่เท่าที่ดูจากสายตา ต้องเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการใช้อาวุธปืน ส่วนอาวุธปืนที่ใช้คาดว่าเป็นขนาด .22 หรือ ส่วนปืนชนิดใดยังไม่ทราบ 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำนายวันชาติ เนียมรักษา ส.จ.ราชบุรี ออกจากห้องประชุมชั้น 3 ของ สภ.โพธาราม เข้าไปยังห้องของพนักงานสอบสวน ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามนายวันชาติว่า ส.จ. มีอะไรจะบอกถึงคดีหรือไม่ เจ้าตัวยืนยันว่า "ผมไม่ได้ทำ ไม่มีความแค้นส่วนตัว ผมมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ และไม่เครียด ยืนยันว่าตนไม่ได้ทำ"  ก่อนจะเดินเข้าห้องของพนักงานสอบสวนต่อไป

สำหรับประวัติของนายวันชาติ เนียมรักษา เคยเป็นนายตำรวจสถานีตำรวจภูธรตำบลทุ่งหลวง และลาออกมาลงสู่สนามการเมืองท้องถิ่นราชบุรี เคยเป็นทั้งผู้ใหญ่บ้าน กำนัน จนถึง ส.จ. ระหว่างนั้นเขาพัวพันทั้งคดีฆ่าคนตาย ฆ่าหมกไร่อ้อย จนสุดท้ายคือ ตกเป็นผู้ต้องหาตามคำขออนุมัติหลายศาลจังหวัดราชบุรี ในคดีบุกยิงพี่สะใภ้ ที่ลงชิงตำแหน่งนายกเล็กแข่งกับภรรยาของตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook