หมอหาดใหญ่กุมขมับ! คนไข้ดื้อไม่ยอมรักษา ป่วน รพ. สุดท้ายเฉียดตาย ต้องตัดขาขวาทิ้ง

หมอหาดใหญ่กุมขมับ! คนไข้ดื้อไม่ยอมรักษา ป่วน รพ. สุดท้ายเฉียดตาย ต้องตัดขาขวาทิ้ง

หมอหาดใหญ่กุมขมับ! คนไข้ดื้อไม่ยอมรักษา ป่วน รพ. สุดท้ายเฉียดตาย ต้องตัดขาขวาทิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟซบุ๊ก Jirat Jiratham-opas แพทย์โรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา โพสต์เล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์อุทาหรณ์ที่เกิดขึ้นกับชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่เข้ามารักษาอาการปวดขา 2 ข้าง ที่เป็นมานาน 2 วัน โดยเท้าข้างขวาชา ขยับนิ้วเท้าไม่ได้ เท้าข้างซ้ายแค่ชา จึงได้ตรวจอาการโดยการทำ CTA พบว่าเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงขาดับทั้ง 2 ข้าง

หลังทราบผลการตรวจแพทย์แนะนำให้รีบผ่าตัดด่วน ไม่อย่างนั้นจะเสียขาทั้ง 2 ข้าง แต่ผู้ป่วยหนุ่มคนนี้กลับไม่ยอมผ่าตัด พร้อมบอกว่าขอเวลาทำใจกลับบ้าน โดยแพทย์ได้พยายามอธิบายหลายรอบ และบอกอนาคตที่ชัดเจนหากยังไม่รีบรักษา แต่ชายคนนี้ก็ยังคงไม่ยอมผ่าตัด แพทย์จึงขอต่อรองให้นอน รพ. เพื่อให้ยาละลายลิ่มเลือด แต่ผู้ป่วยคนนี้กลับอาละวาด เขย่าเตียง เกรี้ยวกราด ปีนลงจากเตียง เจ้าหน้าที่ไปห้าม เกือบโดนทำร้าย

สุดท้าย แพทย์จึงตามใจคนไข้อนุญาตให้กลับบ้าน คิดในใจว่าผู้ป่วยคนนี้ต้องอาการหนัก ทนปวดไม่ไหว และต้องรักษาจนเหนื่อยอีกแน่นอน แต่ยังคงหวังว่าคนไข้อาจเปลี่ยนไปรักษาที่อื่น เพราะไม่เชื่อใจหมอที่นี่แต่ไม่กล้าบอก

และหลังจากนั้นอีก 1 วัน คนไข้คนเดิมก็ได้กลับมาอีกครั้ง เพราะปวดจนทนไม่ไหว แต่รอบนี้อาการหนักกว่าเดิม เท้าดำไปหนึ่งข้าง พร้อมยกมือไหว้ขอให้ช่วย แต่อาการล่าสุดพบว่า เนื้อขาขวาตายและมีสีดำแล้วต้องตัด ส่วนขาซ้ายก็อาการหนัก ทางแพทย์จึงส่งเข้าห้องผ่าตัดทันที โดยใช้เวลาในการผ่าตัดนานกว่า 8 ชั่วโมง จนสามารถรักษาขาซ้ายเอาไว้ได้ ไม่ต้องถูกตัดขาทั้ง 2 ข้าง

ซึ่งการผ่าตัดในครั้งนี้ใช้บุคลากรผู้เชี่ยวชาญในหลายสาขา ทั้งหมอผ่าตัด หมอดมยา ทีม ICU ที่ต้องคอยเฝ้าดูอาการผู้ป่วย ทีมเฉพาะทางด้านไต และทีมแพทย์ด้านโรคหัวใจที่มาช่วยหาสาเหตุ พบว่ามีลิ่มเลือดเป็นจำนวนมาก หมอเหนื่อยไม่เท่าไหร่ แต่หากคนไข้เสียชีวิตทุกอย่างที่ทำมากลายเป็นศูนย์ทันที 

พร้อมฝากเป็นอุทาหรณ์ว่า ทีหลังเวลามีปัญหาไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม ฟังข้อมูลจากผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์ให้ดี แล้วใช้สติ อย่าใช้อารมณ์ในการตัดสินใจ อย่าเอาแต่ใจ อย่างเคสนี้หากผู้ป่วยยอมทำตามที่หมอบอกตั้งแต่แรก คงไม่ต้องเสียขา และเสี่ยงเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook