สุราษฎร์ฯ พบติดโควิด-19 ยกครอบครัว 7 ราย ซัดหญิงจากสมุทรสาครมาหาญาติ

สุราษฎร์ฯ พบติดโควิด-19 ยกครอบครัว 7 ราย ซัดหญิงจากสมุทรสาครมาหาญาติ

สุราษฎร์ฯ พบติดโควิด-19 ยกครอบครัว 7 ราย ซัดหญิงจากสมุทรสาครมาหาญาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ แถลงด่วน สุราษฎร์ธานีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 7 ราย รอสอบสวนอีก 4 ราย ซัดหญิงจากสมุทรสาครมาเยี่ยมญาติที่สุราษฎร์ฯ ตระเวนเที่ยวทำติดเชื้อยกครอบครัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ม.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์แก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายแพทย์มนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงข่าวหลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 7 ราย รอสอบสวน 4 ราย ในพื้นที่เมืองสุราษฎร์ธานี โดย 1 ใน 7 เป็นคน จ.สมุทรสาคร ที่กลับมาเยี่ยมญาติที่ จ.สุราษฎร์ฯ ก่อนพบเชื้อทั้งครอบครัว

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นหญิงไทย อายุ 50 ปี เป็นชาวจังหวัดสมุทรสาคร และได้เดินทางมาหาญาติที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีดังนี้

  • วันที่ 19-27 ธ.ค.63 อาศัยอยู่ที่บ้าน อ.เมือง จ.สมุทรสาคร
  • วันที่ 28 ธ.ค.63 เวลา 13.25 น. ขึ้นเครื่องบินจากสนามบินดอนเมือง-สุราษฎร์ธานี ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FB3239 ที่นั่งที่ 6E ก่อนนั่งรถส่วนตัวไปบ้านพี่สาว
  • วันที่ 29 ธ.ค.63 ไปตลาดศาลเจ้า อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เวลาประมาณ 16.00-17.00 น. ใช้เวลาประมาณ 10 นาที โดยชื้ออาหารไปรับประทานที่บ้านพี่สาว จากนั้นเวลาประมาณ 20.00 น. ไปรับประทานอาหารเย็น ร้านชาบู อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช
  • วันที่ 30 ธ.ค.63 อาศัยบ้านพี่สาว อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี
  • วันที่ 31 ธ.ค.63 เวลา 18.00-19.00 น. รับประทานอาหารร้านข้าวต้ม ตลาดศาลเจ้า อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี
  • วันที่ 1 ม.ค.64 เวลา 15.00-16.00 น. รับประทานอาหารร้านชาบูชิ เซ็นทรัลสุราษฎร์ธานี
  • วันที่ 2 ม.ค.64 เริ่มป่วย ไอ มีเสมหะ เข้ารับการรักษาที่ รพ.กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19
  • วันที่ 3 ม.ค.64 ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ พบเชื้อ COVID-19

ซึ่งขณะนี้ได้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานี และทางชุดสอบสวนโรคได้นำตัวญาติทั้งหมดที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านจำนวน 10 ราย มาตรวจหาเชื้อที่รพ.สุราษฎร์ธานี พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีกจำนวน 6 ราย ทีมแพทย์ได้แยกเข้ารักษาดูอาการในห้องความดันลบ และอีก 4 รายต้องรอผลสอบสวนโรค ภายในวันนี้ว่าติดเชื้อเพิ่มอีกหรือไม่

นายวิชวุทย์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ผู้ป่วยรายนี้จะเข้ามาในจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่ออะไร เพราะรู้อยู่แล้วว่ามาจากพื้นที่สีแดง ซึ่งถือว่าเป็นการเข้ามาทำลายความหวัง และความสุขของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ไม่พบเชื้อนานกว่า 12 วัน แต่ผู้ป่วยรายนี้กลับนำเชื้อมาในแพร่ในพื้นที่อีกครั้ง ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่รับผิดชอบต่อสังคมและคนจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างที่สุด

ในส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานีเชื่อว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากผู้ป่วยได้มาอยู่กับญาติซึ่งเป็นกลุ่มเล็ก และมีการตรวจสอบไทม์ไลน์ได้อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้มีการจัดตั้งจุดคัดกรองทั่วจังหวัดจำนวน 12 จุด และมีทีมเคลื่อนที่เร็วจำนวน 21 ชุด ในกรณีพบผู้ที่เข้าข่าย ในส่วนของโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี มีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยโดยมีห้องแยกความดันลบจำนวน 20 ห้อง ห้องแยกเดี่ยวจำนวน 16 ห้อง และมีโรงพยาบาลสนาม อีกจำนวน 96 เตียง ในกรณีฉุกเฉิน

สำหรับสรุปยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสุราษฎร์ธานี ของการระบาดระลอกใหม่ ล่าสุด พบติดเชื้อรวม 8 ราย รักษาตัว รพ.7 ราย และรอผลตรวจ 4 ราย หายไม่พบเชื้อและให้กลับบ้านแล้ว 1 ราย ซึ่งเป็นคนส่งกุ้งสมุทรสาครที่ไม่พบอาการ ตรวจผลสองรอบไม่พบเชื้อจึงให้กลับบ้าน แต่ขอให้กักตัวเองโดยมี อสม.เฝ้าติดตามอาการอีก 14 วัน

โดยผู้ที่เดินทางมาจาก 8 จังหวัดพื้นที่สีแดงที่ต้องกักตัวยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ จ.สมุทรสาคร-กรุงเทพ-ระยอง-นครปฐม-นนทบุรี-ชลบุรี-สมุทรปราการ-จันทบุรี ผู้ที่เดินทางจากจังหวัดสีแดงเข้ามาพื้นในที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต้องกักตัว 14 วัน สวมหน้ากากอนามัย เลี่ยงที่ชุมชน อย่างเคร่งครัด

ฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีทุกคนให้ช่วยกันดูแลตัวเอง และรับผิดชอบคนรอบข้างด้วยการใส่แมสก์ และล้างมือ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook