นักโทษตองกาช่วยงานบรรเทาทุกข์จากคลื่นสึนามิ

นักโทษตองกาช่วยงานบรรเทาทุกข์จากคลื่นสึนามิ

นักโทษตองกาช่วยงานบรรเทาทุกข์จากคลื่นสึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักโทษจากเกาะนีอูอาทูพูตาปูของหมู่เกาะตองกา กำลังช่วยงานบรรเทาทุกข์ หลังเรือนจำของพวกเขาถูกคลื่นสึนามิทำลายเมื่อสัปดาห์ก่อน

คลื่นสึนามิถล่มหมู่เกาะตองกา หลังเกิดแผ่นดินไหวทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 คน ผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 8 คน และประชาชนหลายร้อยคนต้องไร้ที่อยู่อาศัย แต่นักโทษทั้ง 10 คนของตองกา ไม่ได้รับบาดเจ็บ ทั้งที่เรือนจำของพวกเขาถูกคลื่นยักษ์พัดถล่ม ดังนั้น กลุ่มนักโทษดังกล่าวจึงออกมาให้ความช่วยเหลือจัดการกับสภาพความเสียหายบาง ส่วน ภายใต้การกำกับดูแลจากผู้คุมเรือนจำและตำรวจ

กว่าครึ่งของบ้าน เรือนจำนวน 228 หลัง บนหมู่เกาะตองกา ได้รับความเสียหาย ดังนั้น จึงมีการตั้งเต็นท์หลายหลังขึ้นในหมู่บ้านหลัก 3 แห่ง เพื่อเป็นที่พักให้แก่ผู้ประสบภัย มีรายงานว่า ระบบน้ำประปาเริ่มทยอยใช้งานได้ตามปกติ ขณะที่เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ของสหประชาชาติและออสเตรเลียกำลังเดินทางไปยัง เกาะนีอูอาทูพูตาปู ในวันนี้ เพื่อประเมินความจำเป็นสำหรับการฟื้นฟูในระยะยาว

คลื่นสึนามิทำให้มี ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 136 คนในซามัว และอีก 32 คนในอเมริกันซามัว รัฐบาลตองกา มอบเงินจำนวน 500,000 พาแองกา หรือประมาณ 8.7 ล้านบาท ให้แก่ซามัว และ 100,000 พาแองกา หรือประมาณ 1.7 ล้านบาท ให้แก่อเมริกันซามัว เพื่อสนับสนุนกองทุนบรรเทาทุกข์.-สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook