มาดูกันเลย! ประเทศไหน มีวัคซีนโควิด-19 ใช้แล้วบ้าง

มาดูกันเลย! ประเทศไหน มีวัคซีนโควิด-19 ใช้แล้วบ้าง

มาดูกันเลย! ประเทศไหน มีวัคซีนโควิด-19 ใช้แล้วบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โครงการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันผู้คนจากโรคโควิด-19 ได้เริ่มต้นขึ้นเป็นที่เรียบร้อบแล้วในหลายประเทศทั่วโลก โดยมีจุดประสงค์เพื่อรับมือกับการระบาดครั้งใหญ่ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 1.73 ล้านราย และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 80 ล้านคนทั่วโลก และในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่เริ่มการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศ และหลังจากนั้นก็มีอีกหลายประเทศเริ่มการฉีดวัคซีน นี่คือรายชื่อประเทศที่เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนของตัวเองเป็นที่เรียบร้อย ดังต่อไปนี้ 

สิงคโปร์ 

ประเทศสิงคโปร์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ ในวันที่ 30 ธันวาคม 2020 โดยมีซาราห์ ลิม พยาบาลวัย 46 ปี ซึ่งทำงานคัดกรองผู้ป่วยโรคโควิด-19 เป็นคนแรกของประเทศที่เข้ารับวัคซีน ส่งผลให้สิงคโปร์กลายเป็นประเทศแรกในเอเชียที่เริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชน 

เบลารุส 

วันที่ 29 ธันวาคม 2021 ประเทศเบลารุสเริ่มฉีด "สปุตนิก ไฟว์" วัคซีนโควิด-19 ของประเทศรัสเซียให้กับประชาชนในประเทศ โดยนายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำของประเทศเบลารุส ระบุว่า มีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชากร 2 ล้านคนในประเทศ 

อาร์เจนตินา 

บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 สปุตนิก ไฟว์ จากประเทศรัสเซีย ในวันที่ 29 ธันวาคม 2020 หลังจากนั้น จะทำการแจกจ่ายวัคซีนให้กับ 23 จังหวัดทั่วประเทศ 

เบลเยียม 

ประชาชนในประเทศเบลเยียมได้รับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นครั้งแรก ในวันที่ 28 ธันวาคม โดยมีคุณยายโจซ เฮอร์แมนส์ วัย 96 ปี เป็นผู้ได้รับวัคซีนเข็มแรกของประเทศ 

ประเทศเบลเยียมวางแผนจะฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชน 70% ภายในสิ้นปี 2021 นี้

โครเอเชีย

เบรียงก้า แอนิซิค คุณยายวัย 81 ปี เป็นคนแรกของประเทศโครเอเชียที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมถ่ายทอดสดออกโทรทัศน์ ขณะที่เธอได้รับการฉีดวัคซีนด้วย ทั้งนี้ คุณยายเบียงก้าได้ให้สัมภาษณ์ว่าเธอรู้สึกมีดีใจที่ถูกเลือก และขอให้ทุกคนมารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 

สหราชอาณาจักร

ในวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา คุณยายมากาเร็ต คีแนน ชาวสหราชอาณาจักร วัย 90 ปี กลายเป็นผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นคนแรกของโลก แต่หลังจากเริ่มโครงการฉีดวัคซีนได้ไม่นาน สหราชอาณาจักรก็ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ขั้นเด็ดขาด เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ 

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

วัคซีนล็อตแรกเดินทางไปถึงกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้อนุมัติวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค และวัคซีนจากบริษัทไซโนฟาร์มของประเทศจีนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

สหรัฐอเมริกา 

สหรัฐอเมริกาฉีดวัคซีนของไฟเซอร์เข็มแรก ในวันที่ 14 ธันวาคม 2020 ให้กับซานดร้า ลินด์เซย์ พยาบาลสาวจากกรุงนิวยอร์ก ส่งผลให้เธอกลายเป็นชาวอเมริกันคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในสหรัฐ หลังจากนั้น วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคก็ถูกฉีดให้กับประชาชนอีกหลายล้านคน พร้อมกับการประกาศอนุมัติใช้วัคซีนของบริษัทโมเดิร์นนา เป็นวัคซีนตัวที่ 2

แคนาดา

วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์เข็มแรกของประเทศแคนาดา ถูกฉีดให้กับคุณยายวัน 89 ปีจากรัฐควิเบก เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา เช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา แคนาดาก็ได้อนุมัติใช้วัคซีนของบริษัทโมเดิร์นนาสำหรับการฉีดให้กับประชาชนในประเทศ โดยวัคซีนล็อตแรกได้เดินทางมาถึงแคนาดาแล้ว 

ซาอุดิอาระเบีย 

ซาอุดิอาระเบียถือเป็นประเทศในคาบสมุทรอาหรับที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 มากที่สุด ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีมากกว่า 360,000 ราย และเสียชีวิตสูงกว่า 6,200 ราย ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา 

อิสราเอล 

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีประเทศอิสราเอล เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันที่ 19 ธันวาคม 2020 ถือเป็นการเริ่มต้นฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการของทั้งประเทศ โดยเนทันยาฮูและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขได้รับการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค พร้อมถ่ายทอดสดออกโทรทัศน์ จากศูนย์การแพทย์ชีบา ในเขตเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล 

กาตาร์ 

กาตาร์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หลังจากที่วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคล็อตแรกเดินทางมาถึงในวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยจะทำการฉีดวัคซีนทั้งหมด 2 โดส ห่างกันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ณ ศูนย์การแพทย์ทั้ง 7 แห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้ กาตาร์ยังได้เจรจาซื้อวัคซีนจากบริษัทโมเดิร์นนาและออกซฟอร์ด-แอสตราเซเนกาอีกด้วย 

เม็กซิโก 

เม็กซิโกเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคจำนวน 3,000 โดสเดินทางมาถึง 1 วันก่อนหน้า โดยมีพยาบาลคนหนึ่งเป็นประชาชนคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีน ทั้งนี้ ประเทศเม็กซิโกถือเป็นประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก 

เซอร์เบีย 

เซอร์เบียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยอานา เบอร์นาบิช นายกรัฐมนตรีของประเทศเซอร์เบีย เป็นคนแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ 

คูเวต 

คูเวตเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวันที่ 24 ธันวาคม 2020 โดยได้รับวัคซีนล็อตแรกจากบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค จำนวน 150,000 โดส 

ชิลี

วันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ประเทศชิลีกลายเป็นประเทศที่ 2 ในแถบลาตินอเมริกาที่เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ หลังจากประเทศเม็กซิโกได้นำหน้าไปก่อน โดยพยาบาลวัย 42 ปี กลายเป็นประชาชนคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนต่อหน้านายเซบาสเตียน พิเนรา ประธานาธิบดีของประเทศชิลี

รัสเซีย 

รัฐบาลรัสเซียระบุว่า พวกเขาได้ทำการฉีดวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ วัคซีนโควิด-19 ที่รัสเซียเป็นผู้พัฒนาด้วยตัวเอง ให้กับประชาชน ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังจากวันที่ 31 สิงหาคม 2020 ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้ประกาศว่าประเทศรัสเซีย เป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 อย่างไรก็ตาม การอนุมัติดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่การทดลองวัคซีนระยะที่ 3 ยังไม่เสร็จสิ้น ส่งผลให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยจากทั้งองค์การอนามัยโลกและนักวิทยาศาสตร์ 

สวิตเซอร์แลนด์ 

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีคุณยายวัย 90 ปี เป็นคนแรกที่ได้รับวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสวิตได้อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวเพียง 4 วัน 

คอสตาริกา 

ประเทศคอสตาริกาได้รับวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคล็อตแรกเมื่อวันพุธ ที่ 23 ธันวาคม และเริ่มฉีดวัคซีนในวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยมีคุณยายอลิซาเบธ คาสติลโล วัย 91 ปี เป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่ ประธานาธิบดีคาร์ลอส อัลวาราโด เควซาด้า ระบุว่า วัคซีนอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบของการระบาดใหญ่ 

ฮังการี 

ฮังการีเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบรัษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยฮังการีได้รับวัคซีนล็อตแรกในวันเสาร์ ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการฉีดให้กับประชาชนกว่า 4,875 คน การฉีดวัคซีนของฮังการีในครั้งนี้ สร้างความไม่พอใจให้กับสหภาพยุโรป ที่ต้องการเริ่มการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนใน 27 ประเทศสมาชิกเป็นครั้งแรก ในวันที่ 27 ธันวาคม 2020 

เยอรมนี 

วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของประเทศเยอรมนีเริ่มต้นขึ้นที่รัฐซัคเซิน-อันฮัลท์ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา คุณยายวัย 101 ปีเป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 

ฝรั่งเศส 

วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของประเทศฝรั่งเศสถูกฉีดให้กับหญิงวัย 78 ปี และคุณหมอวัย 78 ปี ในโรงพยาบาลเรเน่-มูเร็ต ใกล้กับกรุงปารีส เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา 

สโลวาเกีย 

วันที่ 26 ธันวาคม 2020 สโลวาเกียเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศ โดยมีนายวลาดิเมียร์ เคิร์กแมรี สมาชิกสมาคมโรคระบาดใหญ่ของรัฐบาล เป็นคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค 

โอมาน 

วันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ประเทศโอมานเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบรัษัทไฟเซอร์ ให้กับรัฐมนตรีสาธารณสุขเป็นคนแรกของประเทศ โดยโอมานตั้งเป้าจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนกว่า 60% ของประเทศ หรือมากกว่า 5 ล้านคน ทั้งนี้ วัคซีนล็อตแรกที่โอมานได้รับจะครอบคลุมได้ประมาณ 20% ของประชาชนทั้งประเทศ เนื่องจากวัคซีนมีจำนวนจำกัด 

สาธารณรัฐเช็ก

อันเดรย์ บาบิช นายกรัฐมนตรี เป็นคนแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค ณ โรงพยาบาลในกรุงปราก เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนจะทำการแจกจ่ายวัคซีนให้กับโรงพยาบาลในเมืองอื่น ๆ อีกกว่า 9,750 โดส 

อิตาลี

วัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของประเทศอิตาลี ถูกฉีดให้กับคลาวเดีย อลิเวอร์นินี ซึ่งทำงานเป็นพยาบาล เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลในกรุงโรม 

ไซปรัส 

ไซปรัสเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในประเทศเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยผู้สูงอายุในกรุงนิโคเซีย เมืองหลวงของประเทศ เมืองลาร์นาคา และเมืองลิมาซวอล เป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก 

สเปน 

คุณยายวัย 96 ปี ในเมืองหลวงของสเปน เป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา หลังจากได้รับวัคซีนแล้ว คุณยายให้สัมภาษณ์ว่าไม่รู้สึกเจ็บเลย 

เดนมาร์ก 

ประเทศเดนมาร์กก็เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาชนในประเทศเมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยผู้สูงอายุวัย 79 ปี จากเมืองโอเดนเซ่ กลายเป็นประชาชนคนแรกของประเทศที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

โรมาเนีย 

มิฮาเอลา แองเฮล พยาบาลจากโรงพยาบาลในกรุงบูคาเรสต์ เป็นประชาชนคนแรกของประเทศโรมาเนียที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเริ่มฉีดให้กับประชาชนตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา 

โปแลนด์  

โปแลนด์เริ่มฉีดวัคซีนโควด-19 ในวันที่ 27 ธันวาคมเช่นเดียวกัน โดยพยาบาลจากโรงพยาบาลในกรุงวอร์ซอ เป็นคนแรกของประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค 

มอลตา 

พยาบาลจากโรงพยาบาลกลาง เป็นคนแรกของประเทศมอลตาที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม เช่นเดียวกับประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประเทศอื่น ๆ

ฟินแลนด์

บุคลากรทางการแพทย์ 6 คน เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นกลุ่มแรกของประเทศฟินแลนด์ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา 

กรีซ 

หัวหน้าพยาบาลในแผนก ICU เป็นประชาชนคนแรกของประเทศกรีซที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค เมื่อวันที่ 27 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่ประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีของประเทศ เป็นคนที่ 3 และ 4 ของประเทศที่ได้รับวัคซีนดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook