"ประยุทธ์" ลั่น หยุดคิดเลยเรื่องเป็น "สาธารณรัฐ" โฆษก พปชร. ชี้ เข้าข่ายล้มการปกครอง

"ประยุทธ์" ลั่น หยุดคิดเลยเรื่องเป็น "สาธารณรัฐ" โฆษก พปชร. ชี้ เข้าข่ายล้มการปกครอง

"ประยุทธ์" ลั่น หยุดคิดเลยเรื่องเป็น "สาธารณรัฐ" โฆษก พปชร. ชี้ เข้าข่ายล้มการปกครอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เผยเป็นไปไม่ได้ เปลี่ยนไทยเป็น "สาธารณรัฐ" เล็งเอาผิดสั่งฝ่ายกฎหมายดูเจตนาคนปลุกปั่น "อดีตรองโฆษก พปชร." แขวะเยาวชนปลดแอกลืมประชาธิปไตย ชี้นำสู่แนวคิดลัทธิคอมมิวนิสต์

ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีการประกาศจุดยืนเรื่องสาธารณรัฐของกลุ่มผู้ชุมนุม และการใช้"ค้อนเคียว"เป็นสัญลักษณ์ จะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง เหมือนในอดีตหรือไม่ และรัฐบาลจะป้องปรามหรือยับยั้งไม่ให้ไปสู่จุดนั้นอย่างไร

นายกฯ ระบุว่าเรื่องนี้ถูกต้องหรือไม่ ฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณา ซึ่งรัฐบาลจะต้องป้องปรามหยุดยั้งไม่ให้ไปถึงจุดนั้น และต้องดูที่เจตนาความเป็นไปได้ เพราะบ้านเมืองมีกฎหมายอยู่แล้ว ดังนั้นนั้นใครเข้าข่ายกระทำความผิดยุยงปลุกปั่น พวกนี้จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทุกประการ นายกรัฐมนตรี ยังกล่วว่า ส่วนตัวไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ เพราะประเทศไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ ซึ่งเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว

"ทิพานัน" ชี้ม็อบปลุกแนวคิด "ล้มล้างการปกครอง"

ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่เยาวชนปลดแอก โพสต์อธิบายหลักการของการปกครองในระบบสาธารณรัฐว่า เพจเยาวชนปลดแอกเป็นเพจที่มีบทบาทสำคัญในการชี้นำและกำหนดทิศทางของการชุมนุมที่ผ่านมา การประกาศชูแนวคิดสาธารณรัฐ ถือเป็นการเปิดหน้าเปิดตัวอย่างชัดเจนว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีความต้องการระบอบสาธารณรัฐ มีพฤติกรรมล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพที่เกินขอบเขตไปแล้ว ซึ่งเข้าข่ายฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 49 “บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้”

ซึ่งการประกาศเช่นนี้ต้องการล้มล้างการปกครองโดยสมบูรณ์แบบและอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 “ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อ (1) ล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ (2) ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ หรือให้ใช้อำนาจดังกล่าวแล้วไม่ได้ หรือ (3) แบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอำนาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต”

ลัทธิคอมมมิวนิสต์ไร้ความเท่าเทียม

ส่วนกรณีที่เพจเยาวชนปลดแอก ล่าสุดเปิดตัวโลโก้ค้อนเคียวกันเป็นสัญลักษณ์ของลัทธิคอมมิวนิสต์นั้น ทิพานัน กล่าวว่า เป็นความย้อนแย้งของกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากก่อนหน้านี้เคลื่อนไหวอ้างสิทธิเสรีภาพ พร้อมพยายามโฆษณาชวนเชื่อ (propaganda) ว่าม็อบจะมุ่งสู่ระบอบประชาธิปไตย โดยมีวาทะกรรมหลอกฝันว่า เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ มาชักชวนเยาวชน ให้เข้าร่วมม็อบ แต่กลับชี้นำพาสังคมไปสู่แนวคิดของลัทธิคอมมิวนิสต์ ที่ประชาชนไม่มีเสรีภาพ ไม่มีสิทธิเลือกเอง ไม่มีความเท่าเทียม

“การเคลื่อนไหวของเพจเยาวชนปลดแอกครั้งนี้ ทำให้ประชาชนตาสว่าง ว่าแท้ที่จริงแล้ว ข้อเรียกร้อง 3 ข้อที่เป็นข้ออ้างในการเคลื่อนไหวเรียกร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและปฏิรูปสถาบันนั้น เป็นไปเพียงเพื่อจะเปลี่ยนกลุ่มผู้กุมอำนาจรัฐที่ตนเองต้องการสนับสนุนเท่านั้น ไม่ได้ทำเพื่อให้ประเทศชาติเกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าหรือเพื่อประชาชน อีกทั้งยังจะนำพาประเทศไปสู่หายนะและพังพินาศได้” ทิพานัน กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook