หลายโรงเรียนพิจิตรปิดผวาโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกกลับจากเมียนมาออกเที่ยวทุกคืน

หลายโรงเรียนพิจิตรปิดผวาโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกกลับจากเมียนมาออกเที่ยวทุกคืน

หลายโรงเรียนพิจิตรปิดผวาโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกกลับจากเมียนมาออกเที่ยวทุกคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงเรียนหลายแห่ง ทั้ง ภาครัฐ และ เอกชน ปิดโรงเรียนชั่วคราว ระหว่างวันที่ 3-7 ธ.ค. หลังจากพบหญิงอายุ 25 ปีคนหนึ่งป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเมียนมา และออกเที่ยวตามสถานบันเทิงทุกคืน

ด้านเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคกักตัวผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยคนดังกล่าวแล้ว 4 ราย ทั้งยังตรวจคัดกรองพนักงานของสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยรายดังกล่าวไปใช้บริการกว่า 60 คน และกลุ่มเสี่ยงต่ำจำนวนมากกว่า 200 คน

หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) รายแรกในพื้นที่ จังหวัดพิจิตร เป็นหญิงอายุ 25 ปี เดินทางมาจากประเทศเมียนมาลักลอบเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติ โดยรายนี้ติดเชื้อโดยไม่แสดงอาการ

ศบค. เผยว่า ผู้ติดเชื้อคนแรกของจังหวัดพิจิตรรายนี้มีประวัติเดินทางใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 17-27 พ.ย. 2563 กับเพื่อนสนิท ต่อมาวันที่ 28 พ.ย. จึงเดินทางกลับประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ แล้วมาโดยสารทางเครื่องบินเข้ากรุงเทพมหานคร จากนั้นขึ้นเครื่องต่อมาลงที่ จ.พิษณุโลก ก่อนที่เพื่อนมารับที่สนามบินพิษณุโลก แล้วเข้าพักกับเพื่อน ในหอพักในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร

เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงไปสถานบันเทิง

สิ่งที่น่ากังวลคือ หลังจากกลับมาถึงพิจิตรแล้ว ผู้ป่วยรายนี้ใช้เวลาเที่ยวตามสถานบันเทิง 2 แห่ง คือ ร้านเบิร์ดบาร์ และคร็อกโคไดล์ร็อก ในช่วงเวลากลางคืน ตลอด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 28-30 พ.ย. กระทั่งวันอังคาร (1 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เก็บตัวอย่าง และตรวจพบเชื้อ ผลออกมาเป็นบวก โดยทราบผลยืนยันในเวลา 00.30 น. จึงรายงานไปยังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และนำตัวผู้ติดเชื้อรายนี้มากักกันโรคแล้ว พร้อมกับผู้ใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 4 ราย  

เหตุนี้ทำให้โรงเรียนทั้งของรัฐและเอกชนหลายแห่งต้องปิดทำการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เพราะมีบุคลากรและนักศึกษาบางคนจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง จากการไปใช้บริการหรือไปทำงานพิเศษในสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่งที่ผู้ป่วยใช้บริการ 

ขณะที่ประชาชนและวัยรุ่นที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงแห่งเดียวกับผู้ติดเชื้อ ต่างเดินทางมาขอตรวจหาเชื้อโควิด-19 กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งโรงพยาบาลได้อำนวยความสะดวกจัดที่นั่ง จุดคัดกรอง จุดทำประวัติ และจุดตรวจ  

ยึดแนวทางสาธารณสุขแก้สถานการณ์

นายแพทย์กมล กัญญาประสิทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ให้ความเห็นว่า ช่วงที่ผ่านมา จ.พิจิตร การ์ดตกไปบ้าง ทำให้เกิดการติดเชื้อจำนวน 1 ราย ต่อไปนี้จึงขอให้สถานบันเทิงแก้ไขตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ไม่ว่าจะเป็น การติดกล้องวงจรปิด เพื่อดูหากมีผู้ป่วยเข้ามาเที่ยวรวมถึงการติดตั้งแอปพลิเคชันไทยชนะเพื่อให้สามารถติดตาม ผู้ต้องสงสัยได้อย่างรวดเร็ว

ด้านเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรค ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ตรวจสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยโควิด 19 เข้าไปเที่ยวในช่วงวันที่ 28-30 พ.ย. ขณะเดียวกันสถานบันเทิงทุกแห่งก็ให้ความร่วมมือในการปิดบริการ ตามคำแนะนำของราชการเป็นอย่างดี พร้อมทั้งทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในและภายนอกสถานบริการ  พร้อมพนักงานประจำร้านทั้ง 2 แห่ง เกือบ 60 คนไปทำการตรวจหาเชื้อโควิด 19 พร้อมทั้งทำการกักตัวอยู่ที่บ้านจำนวน 14 วัน

 

 

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ หลายโรงเรียนพิจิตรปิดผวาโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกกลับจากเมียนมาออกเที่ยวทุกคืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook